Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bắt đầu từ ngày 2.3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp phải cách ly tại cộng đồng thì đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly. Nếu phát hiện người dương tính sẽ phải thực hiện cách ly cả toà nhà.

Chủ tịch Hà Nội: Nếu có người dương tính phải cách ly cả tòa nhà

02/03/2020, 16:59

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, bắt đầu từ ngày 2.3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp phải cách ly tại cộng đồng thì đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly. Nếu phát hiện người dương tính sẽ phải thực hiện cách ly cả toà nhà.

Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND TP và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch - Ảnh: Hanoi.gov

Xét nghiệm trước khi đưa vào cách ly

Ngày 2.3, tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch của TP Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, về cách ly tập trung, các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý đang thực hiện cách ly 2.240 người; Bệnh viện Công an thành phố cách ly 124 người, trong đó 56 người đã hết thời hạn cách ly.

Theo Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn ở đều đang được bảo đảm. Bên cạnh suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/ngày, bộ đội đã tăng gia, sản xuất thêm để bổ sung chất lượng bữa ăn cho công dân bị cách ly.

“Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả hai trẻ nhỏ hơn 5 tuổi không có bố mẹ đi cùng, nên bộ đội còn đảm đương cả nhiệm vụ “làm mẹ”, “làm bạn” với các cháu”, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn cho hay.

Giám đốc Sở GD-ĐT Chử Xuân Dũng khẳng định, đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã thực hiện khử khuẩn cơ sở vật chất lần thứ năm. Sở đã chỉ đạo kiểm tra các trang bị phòng, chống dịch như máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sẵn sàng phục vụ học sinh đi học trở lại.

Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 370 trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề, hiện nay chưa đủ đáp ứng mỗi lớp học được trang bị 1 máy đo thân nhiệt, nên Sở chỉ đạo các trường tập các điểm đo thân nhiệt ngay ở cổng trường.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, cùng với việc kiểm soát người nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn, quận đã chỉ đạo nắm cả được số lượng trên 1.500 học sinh, phụ huynh đã đi thăm, lưu trú ở tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó có 10 người đã về xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Nhưng qua theo dõi, đến nay, trên địa bàn chưa có trường hợp nào bị dương tính với Covid-19. Quận cũng đã chỉ đạo in tờ rơi 5 thứ tiếng dán ở các cầu thang nơi có các người nước ngoài sinh sống, nên người nước ngoài hợp tác rất hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết bắt đầu từ ngày 2.3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay những trường hợp phải cách ly tại cộng đồng thì đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly. Nếu phát hiện người dương tính sẽ phải thực hiện cách ly cả toà nhà. Đồng thời Thành phố sẽ thực hiện chi trả kinh phí về thực phẩm cho toàn bộ công dân bị cách ly tại các doanh trại của Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Chưa chốt ngày đi học trở lại

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá lãnh đạo các Sở, ngành và các huyện đã nắm chắc yêu cầu quán triệt tinh thần chung là tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức, đồng thời phải tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của thành phố và cả nước.

Để chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo 8 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo và các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” về cách ly, chữa trị, nhân lực và vật lực; nâng cao ý thức cho người dân tự mình phòng tránh là biện pháp tốt nhất; quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người già và trẻ em, hộ nghèo và cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các y, bác sĩ.

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh, trước mắt, phải triệt để thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly; rà soát tất cả những người đi về các nước có dịch chưa thực hiện cách ly; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế tại sân bay; người nghi nhiễm dịch phải được chuyển ngay tới cơ sở y tế.

Tại các điểm đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung, các đơn vị phải bảo đảm điều kiện ăn ở tốt nhất cho người dân, công dân nước ngoài; đặc biệt phải phối hợp với các cơ quan trung ương tiến hành xét nghiệm sớm, xét nghiệm 2 lần/ngày đối chiếu theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, tuyệt đối không để các điểm cách ly thành ổ dịch. Cán bộ, nhân viên tiếp xúc với người được cách ly phải chú ý ứng xử văn hóa, tạo cảm giác yên tâm cho người dân; cần thiết phải bố trí đủ phiên dịch để tránh xảy ra hiểu lầm với người nước ngoài.

Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải coi minh bạch thông tin là giải pháp hàng đầu nhằm tăng cường niềm tin và ý thức phòng dịch của người dân.

“Phải an toàn mới đi học”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh và cho biết, ngày 8.3 chưa phải là thời điểm chốt cho học sinh đi học trở lại. Đề phòng trường hợp xấu nhất là phải tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học, Sở Giáo dục và Đào tạo phải làm việc ngay với các cơ quan liên quan và phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng phương án dạy học qua truyền hình, khi cần thiết sẵn sàng đưa vào thực hiện ngay.

Đặc biệt lưu ý về việc chuẩn bị cơ sở vật chất dự phòng khi tình hình dịch bệnh có diễn biến bất thường, xấu đi, Bí thư Hà Nội yêu cầu Sở Y tế, các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng phương án bổ sung giường bệnh ngoài phương án dự phòng.

“Thành phố quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; nhưng phải chuẩn bị thật kỹ để không bị động, bất ngờ khi diễn biến xấu đi”, ông Huệ lưu ý.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Nếu có người dương tính phải cách ly cả tòa nhà