Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Trương Văn Sơn (49 tuổi) - Đặng Thị Nga (45 tuổi, ngụ xã Hội An Đông, H.Lấp Vò) điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng Tháp: Lừa bán ‘đá thiên thạch’, chiếm đoạt 4,2 tỉ đồng

02/03/2020, 15:07

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Trương Văn Sơn (49 tuổi) - Đặng Thị Nga (45 tuổi, ngụ xã Hội An Đông, H.Lấp Vò) điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đá thiên thạch chỉ là giả - Ảnh: Thanh Vinh

Cuối tháng 6.2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận đơn tố giác về việc vợ chồng Sơn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an đã xác minh và nhận định đây là vụ án lừa đảo, thông qua hình thức mua bán đá thiên thạch hay còn gọi là đồng đen. Sau khi có đủ các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, cơ quan điều tra bắt tạm giam vợ chồng Sơn.

Tại cơ quan điều tra, Sơn thừa nhận năm 2015 đã dựng lên câu chuyện gia đình có vật thể gọi là đá thiên thạch rất tâm linh. Vợ chồng Sơn dùng nhiều thủ đoạn để người dân tin tưởng tính năng của đá thiên thạch có khả năng hủy kính, làm đông đặc thủy ngân, điều trị bách bệnh.

Vợ chồng Sơn dựng chuyện đá thiên thạch, đồng đen để lừa đảo - Ảnh: Thanh Vinh

“Tui kêu anh em lại nhà nhậu và đồn thổi là lượm được cục đá thiên thạch, có thể chữa trị được bá bệnh. Để viên đá trong nước, sau đó lấy nước uống thì sẽ chữa được bá bệnh. Sau khi nghe chuyện, có ông T. tin tưởng, muốn mua để chữa bá bệnh”, Sơn thừa nhận.

Thông qua người quen, ông N.Đ.T. từ TP.HCM xuống H.Lấp Vò tìm gặp vợ chồng Sơn. Khi đó, Sơn nói viên đá thiên thạch là do ông bà để lại, đây là vật rất tâm linh và chỉ để thờ cúng. Sau khi đến xem vợ chồng Sơn “biểu diễn” năng lực của đá thiên thạch, ông T. tin tưởng, thỏa thuận và đồng ý mua đá thiên thạch.

Theo lời Sơn, vật này rất linh thiêng nên phải cúng kiếng, nếu không sẽ “bị bắt chết cả nhà”. Những lần trao đổi, Sơn nói rằng viên đá thiên thạch này phải do chính vợ chồng Sơn cúng thì mới linh thiêng, hiển thị được năng lực nếu không cũng chỉ là viên đá bình thường.

Vợ chồng Sơn yêu cầu ông T. đi mua két sắt mang đến, sau đó lấy đá thiên thạch bỏ vào. “Bỏ đá thiên thạch vào két sắt là để khống chế năng lực lại khi đã làm lễ cúng xong”, Sơn nói. Ông T. mua két sắt cho vợ chồng Sơn bỏ đá thiên thạch vào. Chìa khóa, mật khẩu do vợ chồng Sơn cất giữ.

Sau đó, ông T. chở két sắt từ Đồng Tháp về nhà tại quận Gò Vấp, TP.HCM, chờ vợ chồng Sơn lên làm lễ cúng. Để thuận tiện cho vợ chồng Sơn đi lại, ông T. còn giao hẳn chiếc ô tô. Tuy nhiên, vợ chồng Sơn nhiều lần đi từ Đồng Tháp lên TP.HCM để làm lễ cúng nhưng đá không hiển thị năng lực gì đặc biệt. Nghi ngờ bị lừa, ông T. yêu cầu vợ chồng Sơn trả lại số tiền nhưng họ không chịu trả.

“Lợi dụng sự cả tin của người dân, vợ chồng này lừa bán đá thiên thạch, nói rằng có khả năng làm rạn kính, đông thủy ngân, nếu để gần bung quẹt ga và có khả năng chữa bách bệnh để lừa đảo, bán với tiền tỉ”, thượng tá Nguyễn Văn Rắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho hay.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình bán đá thiên thạch chưa xong, Sơn còn giở trò, giới thiệu ông T. làm quen với ông Hồ Văn Hai ngụ tại xã Định Yên, H.Lấp Vò. Sơn nói rằng ông Hai cũng có đồng đen và tác dụng như đá thiên thạch. Ông T. đồng ý mua với giá 1 tỉ đồng và sẽ do vợ chồng Sơn làm lễ cúng.

Đá thiên thạch thực tế chỉ là cục đất sét - Ảnh: Thanh Vinh

Sau đó, Sơn nói ông T. đi mua két sắt, hộp chì đem về để bỏ đá đồng đen nhằm khống chế năng lực lại. Chìa khóa và mật khẩu cũng do vợ chồng Sơn giữ. Ông T. cũng chở két sắt về TP.HCM, sau đó vợ chồng Sơn lên làm lễ cúng để đồng đen hiển thị năng lực. Sau khi vợ chồng Sơn không làm đồng đen hiển thị năng lực như đá thiên thạch đã nói trước đó, lúc này ông T. mới phát hiện bị lừa đảo và đến cơ quan công an trình báo.

Theo cơ quan công an, vợ chồng Sơn, Nga tuyên truyền trái phép, hư cấu về tác dụng đá thiên thạch, với những lời đồn thổi vô căn cứ để giở trò lừa đảo. Đá thiên thạch mà vợ chồng Sơn rao bán, thực chất chỉ là cục đất sét không hề có giá trị.

Sau khi vợ chồng Sơn bị bắt tạm giam, Công an huyện Lấp Vò thông tin về vụ việc bán đá thiên thạch chỉ là những lời bịa đặt, thổi phòng để dẫn dụ người dân tin tưởng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phòng Cảnh sát hình sự thông báo ai là nạn nhân của vụ việc nêu trên hãy đến trình báo để được hướng dẫn, xử lý theo pháp luật.

Thanh Vinh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Tháp: Lừa bán ‘đá thiên thạch’, chiếm đoạt 4,2 tỉ đồng