"Trách nhiệm chúng ta là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân dịp trước, trong, sau Tết. Phải có phương án cụ thể để triển khai ngay", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hà Nội: Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dân vui tết

Lam Thanh | 19/01/2022, 17:25

"Trách nhiệm chúng ta là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân dịp trước, trong, sau Tết. Phải có phương án cụ thể để triển khai ngay", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Ngày 19.1, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chủ trì phiên họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Xác định "3 không" trong phòng chống dịch

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, từ ngày 13-18.1, Hà Nội ghi nhận trung bình 2.941 ca mắc/ngày. Số lượng ca mắc đang có xu hướng tăng như đã nhận định và có nguy cơ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo ông Cương, công tác phòng chống dịch vẫn đang được tổ chức quyết liệt, tỷ lệ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong đang trong giới hạn kiểm soát. Hà Nội hiện điều trị 62.410 người, gồm 361 người tại bệnh viện trung ương và 62.049 người thuộc các tầng quản lý, điều trị. Trong đó, tầng nhẹ là 59.150 người (tỷ lệ 95,33%), tầng 2 là 2.263 người (tỷ lệ 3,65%), tầng 3 là 636 người (tỷ lệ 1,02%).

hn.jpg
Phiên họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch trên địa bàn Hà Nội

PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương cho rằng hiện nay cần xác định đích đến là "3 không" (không nhiễm, nếu nhiễm không chuyển nặng, và nếu chuyển nặng không tử vong), nếu làm được thì COVID-19 sẽ không còn là đại dịch.

Để thực hiện được "3 không", theo PGS Nhung, các địa phương của Hà Nội cần thực hiện 5 giải pháp.

Thứ nhất, giảm lây nhiễm để kiềm chế những ca mắc mới, trong đó, người dân cần thực hiện nghiêm "5K", khai báo một cách thân thiện; có thể không dùng thuật ngữ F0, F1 mà thay bằng người nhiễm và người tiếp xúc gần.

Thứ nhì là giải pháp tiêm phủ vắc xin cho 100% dân số (gồm cả người cao tuổi và có bệnh nền) để giảm chuyển nặng, giảm tử vong. Do vậy, các địa phương cần "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát danh sách; các bệnh viện tuyên truyền, cùng đồng hành với các địa phương để tiêm đủ vắc xin cho người dân.

Thứ 3, chăm sóc người nhiễm tại cơ sở; đồng thời, tăng cường trạm y tế lưu động cấp phường, xã.

Thứ 4, kịp thời đưa các ca chuyển nặng tới bệnh viện, phải có sự điều phối, sơ đồ hóa để chuyển người bệnh chuyển nặng khi cần thiết.

Cuối cùng là phải tăng cường năng lực của các bệnh viện trong công tác khám - chữa bệnh cho các bệnh nhân COVID-19.

Dừng các lễ hội dịp Tết Nguyên đán

Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết đơn vị này đang tham mưu UBND TP ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương tạm dừng những hoạt động lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đối với huyện Mỹ Đức, Sở sẽ làm việc riêng để bàn cụ thể về việc tổ chức lễ hội Chùa Hương, với tinh thần chỉ cho phép tổ chức các nghi thức phần lễ mang tính nội bộ và phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự.

Theo bà Vân Anh, TP sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về công tác tổ chức lễ hội dịp đầu năm mới cũng như kiểm soát các dịch vụ văn hóa khác trên địa bàn.

Đối với trận bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với Trung Quốc trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, diễn ra vào ngày mùng 1 Tết âm lịch, Sở Văn hóa - Thể thao sẽ làm việc với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam để thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, tình hình dịch trong thời gian qua nằm trong dự báo. Về cơ bản, đã kiểm soát được dịch bệnh.

hn3.jpg
Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại phiên họp

Dự báo dịp Tết Nguyên đán này tình hình dịch bệnh tiếp tục có nhiều phức tạp, ông Phong đề nghị lãnh đạo các quận huyện bám sát tình hình cơ sở; quyết liệt trong chỉ đạo điều hành.

Lấy ví dụ về nhiệm vụ tiêm vét vắc xin tại các địa phương, theo ông Phong, do nhận thức và sự quyết liệt của lãnh đạo từng cơ sở khác nhau, nên tới nay có những địa phương làm rất tốt, ngược lại nhiều đơn vị còn "giậm chân tại chỗ".

Chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Cũng theo ông Phong, TP cũng sẽ thông qua kênh thông tin từ các bệnh nhân đang điều trị tại nhà để đánh giá hiệu quả chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương.

Các quận, huyện, thị xã tới xã, phường, thị trấn cần xây dựng kịch bản rất cụ thể trong những ngày tết, phù hợp và bám sát diễn biến tình hình thực tế, tránh bỏ sót F0 và không để F0 thiếu thuốc. Các quận huyện rà lại lực lượng, phối hợp với ngành y tế; huy động sinh viên các trường đại học, cao đẳng để bổ sung kịp thời, hỗ trợ trong thời điểm tết.

Ông Phong yêu cầu các sở ngành TP tập trung tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở điều trị bệnh nhân; nâng công suất tổng đài 1022 trong những ngày tết. Đặc biệt, sau Tết, Sở Giáo dục - Đào tạo xây dựng phương án đưa học sinh cấp 2 trở lại trường và các kịch bản ứng phó; các trường chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng đón học sinh đến trường.

"Phải tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo, tránh bị động bất ngờ", Phó bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu rõ các đơn vị cần quyết tâm, điều phối công việc phải cụ thể sát tình hình. Với các quận huyện, Chủ tịch UBND TP yêu cầu rà soát từng số liệu cụ thể trong quản lý rủi ro như: số chuyển tầng, số tiêm vét, số bệnh nhân nặng…

hn4.jpg
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu phải chỉ đạo đến từng xã, phường, thị trấn lập ngay danh sách ứng trực từ tổ thông tin đến hỗ trợ điều trị F0 tại nhà kèm số điện thoại, số đường dây nóng để báo cáo thành phố; danh sách người trong diện tiêm vét; bổ sung thêm các trạm y tế lưu động cho địa bàn nóng; các túi thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà…

Ngoài ra, các ngành còn vướng mắc trong công tác phòng chống dịch như tạm ứng chi công tác phòng chống dịch cho các bệnh viện, đơn giá dịch vụ thu gom rác thải y tế; phương án cho học sinh từ lớp 7 trở lên đi học trở lại sau Tết, diễn tập trước Tết để triển khai hiệu quả và an toàn… phải tổ chức họp ngay, báo cáo lãnh đạo UBND TP xử lý kịp thời.

"Trách nhiệm chúng ta là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân dịp trước, trong, sau Tết. Phải có phương án cụ thể để triển khai ngay", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho dân vui tết