Sau 9 ngày không có ca COVID-19 cộng đồng, Hà Nội đã ghi nhận 10 ca dương tính với COVID-19 trong 2 ngày liên tiếp. Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Chu Ngọc Anh lo ngại thành quả chống dịch đang bị đe dọa.

Chủ tịch Hà Nội: Thành quả chống dịch của thành phố đang bị đe dọa

Tuyết Nhung | 06/07/2021, 21:33

Sau 9 ngày không có ca COVID-19 cộng đồng, Hà Nội đã ghi nhận 10 ca dương tính với COVID-19 trong 2 ngày liên tiếp. Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Chu Ngọc Anh lo ngại thành quả chống dịch đang bị đe dọa.

Trao đổi với báo chí về các biện pháp chỉ đạo khống chế các ổ dịch mới phát sinh, Chủ tịch UBND Hà Nội - Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, quan điểm của thành phố là phải thực hiện mọi biện pháp một cách quyết liệt, triệt để ngay từ đầu. Có như thế, thành phố mới giữ vững được thành quả, mới có điều kiện để duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

1600425561-cb26ca9fa9e9d58ba95378dd908651c6.jpg
Chủ tịc UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh - Ảnh: Internet

Theo Chủ tịch Chu Ngọc Anh, trước đợt bùng phát dịch từ cuối tháng 4.2021, Hà Nội đã từng bước khống chế, kiểm soát dịch bệnh.

6 tháng đầu năm, Hà Nội đạt mức tăng trưởng kinh tế gần 6%, thu ngân sách đạt 124.800 tỉ đồng, bằng 53% dự toán Trung ương giao. Vừa qua, thành phố đã nới lỏng hoạt động một số dịch vụ, tạo điều kiện cho tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, ông Chu Ngọc Anh cho rằng thành quả quan trọng này đang bị đe doạ vì sau 9 ngày không có ca COVID-19 cộng đồng, trong hai ngày 5 và 6.7, Hà Nội đã ghi nhận 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức và quận Hoàng Mai.

Trước tình thế cấp bách này, Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng, quán triệt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng là phải làm tất cả để đẩy lùi dịch COVID-19 và người Hà Nội không thể thua "giặc" COVID-19.

Cảnh báo về tình trạng chủ quan, không tuân thủ quy định phòng chống dịch đang diễn ra khá phổ biến, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho rằng, nhiều cửa hàng dịch vụ được thành phố nới lỏng, cho hoạt động trở lại nhưng không thực hiện đúng yêu cầu, quy định về điều kiện an toàn phòng chống dịch COVID-19. Đây là những việc làm không chỉ tạo nguy cơ mất an toàn với người dân, chủ hộ kinh doanh mà còn với cả cộng đồng, nhất là trong bối cảnh mới phát sinh ca bệnh trong cộng đồng hiện nay.

Trước thực trạng đó, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nới lỏng các dịch vụ, nhưng không buông lỏng việc kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định phòng chống dịch.

"Tất cả phải được thực hiện đồng bộ để bảo đảm giữ vững thành quả phòng, chống dịch thời gian qua. Đây là điều kiện tiên quyết để thành phố không phải thực hiện các quy định kiểm soát chặt chẽ trở lại, đặc biệt là UBND quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ và thực tế tình hình địa bàn tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với phương châm 4 tại chỗ", ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Với nhiệm vụ quan trọng trước mắt là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2021, ông Chu Ngọc Anh lưu ý yêu cầu từng điểm thi phải đặt ra các tình huống bất thường và sẵn sàng các kịch bản ứng khó, bảo đảm không bị động bất ngờ trong mọi tình huống, bảo đảm tuyệt đối an toàn vòng trong, vòng ngoài, trước, trong và sau kỳ thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi khi phát hiện những thí sinh có biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 phải thật bình tĩnh xử lý theo hướng dẫn của cơ quan y tế, giữ kỷ luật phát ngôn, không được gây tâm lý hoang mang cho những người xung quanh, đặc biệt là thí sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Thành quả chống dịch của thành phố đang bị đe dọa