Hôm nay 30.1 học sinh một số tỉnh thành trở lại trường học sau kỳ nghỉ tết, tuy nhiên đúng vào thời điểm toàn cầu đang căng mình chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán khiến phụ huynh không khỏi lo lắng.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khử trùng toàn bộ 3.000 trường học chống coronavirus

Hải Yến | 30/01/2020, 12:53

Hôm nay 30.1 học sinh một số tỉnh thành trở lại trường học sau kỳ nghỉ tết, tuy nhiên đúng vào thời điểm toàn cầu đang căng mình chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán khiến phụ huynh không khỏi lo lắng.

Trong ngày làm việc đầu tiên, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội đã có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về), nhưng hiện sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, trong đó 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết các triệu chứng, 1 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm.60 người tiếp xúc gần với 14 người này cũng đã được lập danh sách theo dõi sức khỏe. Hiện những người này chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm nhận định, với việc mỗi ngày 3.000 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc, công tác phòng chống dịch đã được triển khai rất chủ động, vì xác định sớm muộn gì dịch cũng xâm nhập vào Việt Nam.

“Dù chưa ghi nhận trường hợp nào của Hà Nội nhiễm bệnh, nhưng nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch là rất cao, vì đây là điểm tụ của tất cả các tỉnh phía Bắc. Đây là bệnh rất mới, nghĩa là không ai có miễn dịch. 100% chúng ta có nguy cơ mắc bệnh, trong khi hiểu biết về nó còn hạn chế. Do đó, sự tham gia của từng người dân là rất quan trọng trong việc chống dịch”

Trước tình hình nghiêm trọng này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đứ Chung đã chỉ đạo các chính quyền các phường, xã đi kiểm tra từng nhà hàng trên địa bàn, cấm việc mua bán tất cả động vật hoang dã, nhất là vùng ngoại thành, những vùng đang có lễ hội như chùa Hương. Khuyến cáo người dân đi lễ hội, đình chùa nên đeo khẩu trang.

Sở GD-ĐT phải triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường để phổ biến việc rửa tay cho học sinh. Đáng chú ý, ông Chung cũng yêu cầu phun khử trùng cho tất cả 3.000 trường học trên địa bàn với tinh thần “không tiếc gì cả”, do trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu phun khử trùng tại tất cả các trường học

Việc phun khử trùng phải được thực hiện xong trong ngày thứ 7 và chủ nhật này, tranh thủ lúc học sinh nghỉ học.

Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu tất cả các quận, huyện của Hà Nội thành lập tổ kiểm tra các cơ sở có công nhân Trung Quốc đang làm việc (đơn cử công trường nhà máy xử lý rác tại Sóc Sơn), hướng dẫn phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện bệnh.

Trao đổi nhanh với phóng viên ngay trong sáng nay, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội cho biết cả trường có hơn 4 ngàn học sinh ở 3 cấp học. Tuy nhiên đến sáng nay nhà trường vẫn chưa nhận được thông tin Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo phun khử trùng để tránh dịch bệnh. "Hiện nay nhà trường phòng tránh bằng cách đã mua các lọ nước rửa tay khô để học sinh rửa tay thường xuyên hơn, bảo vệ giáo viên và học sinh trong mùa dịch. Bên cạnh đấy nhà trường cũng nhắc nhở học sinh, phụ huynh, giáo viên nên đeo khẩu trang khi đến trường" - ông Khang cho hay.

Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy) cũng cho biết nhà trường nêu cao việc diệt trùng và ủng hộ quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để khử trùng sạch sẽ đón học sinh đến trường an toàn. "Kể cả đồ dùng học tập, phòng chức năng, đồ chơi cũng được khử trùng sạch sẽ để phòng ngừa dịch bệnh hay mắc vào mùa xuân cũng như dịch cúm coronavirus."

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khử trùng toàn bộ 3.000 trường học chống coronavirus