Các nhà lãnh đạo Hạ viện Mỹ hôm 4.4 đã bỏ phiếu nhất trí đệ đơn kiện chống lại Tổng thống Donald Trump về việc qua mặt Quốc hội, ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm tài trợ cho bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bỏ phiếu kiện Tổng thống Trump

Hoàng Vũ | 05/04/2019, 07:37

Các nhà lãnh đạo Hạ viện Mỹ hôm 4.4 đã bỏ phiếu nhất trí đệ đơn kiện chống lại Tổng thống Donald Trump về việc qua mặt Quốc hội, ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm tài trợ cho bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico.

“Tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống đã phá hoại nền dân chủ của Mỹ, trái với sự bỏ phiếu đồng thuận của lưỡng đảng tại Quốc hội”, Chủ tịch Hạ ViệnNancy Pelosi nói.

Bà Pelosi nói thêm rằng hành động của ông Trump, rõ ràng vi phạm luật bằng cách chiếm đoạt ngân sách - một hành động không được ủy quyền bởi hiến pháp.

“Hạ viện sẽ một lần nữa đứng ra bảo vệ nền dân chủ và hiến pháp của Mỹ dựa vào phán quyết của tòa án. Không có ai có thể đứng trên luật pháp hay hiến pháp, thậm chí kể cả tổng thống”, lãnh đạo Hạ việnnhấn mạnh.

Được biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào giữa tháng 2, nhằm huy động hàng tỉUSD từ ngân sách quốcphòng và các quỹ chính phủ khác để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico.

Trước động thái đó, hàng trăm người đãxuống đường biểu tình phản đối và gần 20 tiểu bang kiện tổng thống với cáo buộc cho rằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp là vi hiến.

Vào cuối tháng 2, Hạ viện Mỹđã thực hiệnbước điđầu tiên để phản đối tuyên bố trên củaông chủ Nhà Trắng bằng việc kêu gọi bỏ phiếu ngăn chặn nhưng không thành công.

Giữa tháng trước, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua một dự luật chấm dứt tuyên bố khẩn cấp quốc gia. Đáng chú ý, ngoài các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu không thừa nhận tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía Nam, có tới 12 người thuộc đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên ngay sau đó, Tổng thống Trump đã dùng quyềnphủ quyết để bác bỏ dựluật nàycủa Thượng viện.Đây là lần đầu tiên ôngTrump dùng quyền phủ quyếtkể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng nhằm bảo vệ lập trường của mình,cho rằng mở cửa biên giới sẽ làm tăng tỷ lệ tội phạm, ma túy và buôn lậu vào Mỹ.

Hoàng Vũ (theo Huff Post)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ bỏ phiếu kiện Tổng thống Trump