Ứng cử viên hàng đầu tranh chức Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tin rằng Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc chiến bằng phương tiện ngoại giao, tăng trưởng kinh tế và củng cố quân đội, thay vì dùng vũ lực thuần túy.

Ứng viên tổng thống Ukraine tuyên bố có cách lấy lại miền Đông không cần dùng vũ lực

Hà Ngọc Bách | 04/04/2019, 17:00

Ứng cử viên hàng đầu tranh chức Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tin rằng Ukraine có thể chiến thắng trong cuộc chiến bằng phương tiện ngoại giao, tăng trưởng kinh tế và củng cố quân đội, thay vì dùng vũ lực thuần túy.

Ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thống Ukraine của đảng Đầy tớ của nhân dân, ôngVladimir Zelensky tin rằng nếu trở thành nguyên thủ quốc gia, ông có thể chiến thắng trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, điều mà Tổng thống Ukraine đương nhiệm Petro Poroshenko không làm được.

Theo ông Zelensky, thì ông "không thể ngăn chặn chiến tranh" vốn đang diễn ra, nhưng ông sẽ sẵn sàng thử mọi cách có thể để chiến thắng trong cuộc chiến tại miền Đông Ukraine.

"Không thể ngăn chặn chiến tranh diễn ra", ông Zelensky nói với Radio Liberty."Chúng ta có thể thắng hoặc thua cuộc chiến. Và chúng ta có thể chiến thắng bằng phương tiện ngoại giao, tăng trưởng kinh tế và củng cố quân đội", ứng cử viên hàng đầu tranh chức Tổng thống Ukraine nói thêm.

Ông Zelensky mô tả cuộc xung đột Donbass đã nổ ra vào năm 2014 như sau: "Họ đã đánh chiếm lãnh thổ cách xa chúng ta. Nhưng đây chỉ là tạm thời".

Sau cuộc đảo chính hồi tháng 2.2014, chính quyền mới của Ukraine không có được sự ủng hộ của người dân miền Đông Ukraine, vốn phản đối chính sách cắt đứt quan hệ với Nga của Kiev. Ngày 7.4.2014, Tổng thống lâm thời của Ukraine khi đó là ông Oleksandr Turchynov đã đề xuất một chiến dịch chống lại các công dân miền Đông Ukraine, quân đội nước này đã được điều tới miền Đông để dẹp các cuộc biểu tình của người dân tại đây.

Đến mùa hè năm 2014, cuộc chiến tại miền Đông Ukraine đã bùng phát thành một cuộc chiến tranh toàn diện với sự tham chiến của xe thiết giáp và máy bay chiến đấu. Cuộc chiến tại miền Đông Ukraine đã chuyển sang giai đoạn "đóng băng" khi các bên tham chiến dưới sự bảo trợ của Nga, Đức, Pháp ký Thỏa thuận Minsk, tạo ra một đường phân giới tạm thời. Tuy nhiên, quân đội Ukraine và lực lượng dân quân ly khai miền Đông vẫn thường xuyên giao tranh, bất chấp Thỏa thuận Minsk.

Thiên Hà (theo TASS)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
30 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên tổng thống Ukraine tuyên bố có cách lấy lại miền Đông không cần dùng vũ lực