Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã so sánh Tổng thống Donald Trump với cố Tổng thống Richard Nixon, nói rằng ít nhất thì ông Nixon còn chút quan tâm đến đất nước khi chịu từ chức trước khi bị luận tội.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhắc khéo Tổng thống Trump nên từ chức giống ông Nixon

Hoàng Vũ | 18/11/2019, 17:57

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã so sánh Tổng thống Donald Trump với cố Tổng thống Richard Nixon, nói rằng ít nhất thì ông Nixon còn chút quan tâm đến đất nước khi chịu từ chức trước khi bị luận tội.

Tuần trước, bà Pelosi đã nói trước báo giới rằng việc ông Trump gây áp lực với Ukraine để mở cuộc điều tra nhằm vào đối thủ chính trị tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đã khiến cho "điều mà ông Nixon từng làm trở nên rất nhỏ bé".

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS News hôm 17.11, bà Pelosi đã tiếp tục đề cập tới vụ ông Nixon từ chức sau bê bối Watergate bị phanh phui liên quan tới cáo buộc lạm dụng quyền lực để ngăn cản phong trào phản chiến và lực lượng chính trị đối lập là đảng Dân chủ sau khi các nhân vật thân cận của Tổng thống Nixon, cùng với ủy ban vận động bầu cử của ông đã tổ chức một vụ đột nhập tại trụ sở của đảng Dân chủ để cài các thiết bị nghe lén và đánh cắp tài liệu.

"Ý tôi là, những gì ông Trump làm còn tồi tệ hơn nhiều cả những gì cố Tổng thống Richard Nixon đã làm. Có thời điểm ông Nixon còn quan tâm đến quốc gia vì ông ấy nhận ra không thể tiếp tục công việc của mình", bà Pelosi nói với CBS.

Nixon - cái tên đã gắn liền với vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ - đã từ chức vào năm 1974 sau khi Ủy ban Tư pháp Hạ viện phê chuẩn việc luận tội ông.

Tuy nhiên, do từ chức trước khi toàn thể Hạ viện bỏ phiếu thông qua nên ông Nixon thoát được việc bị luận tội. Điều này cũng đã biến ông thành một tổng thống Mỹ đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này phải từ chức trước khi hết nhiệm kỳ.

Bà Pelosi trong nhiều tháng đã luôn do dự trong việc khởi xướng quá trình luận tội ông Trump dù cho nhận được nhiều lời kêu gọi của các nhà lập pháp đảng Dân chủ. Tuy nhiên, cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã buộc bà đã phải chính thức mở cuộc điều tra.

Sự liên hệ giữa vụ bê bối của cố Tổng thốngNixon với ông Trumpcủa bàPelosi xuất hiện giữa lúc diễn ra phiên xét xử một đồng minh lâu năm của ông Trump là Roger Stone và người này bị kết án vì đã nói dối trước Quốc hội, cản trở và đe dọa nhân chứng trong cuộc điều tra nghi án Nga "can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016".

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹhôm 14.11 đã khẳng định Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận mình “hối lộ” trong vụ bê bối Ukraine thông qua hành động và lời nói của ông, đồng thời cảnh báo ông chủ Nhà Trắng có thể bị buộc tội theo Hiến pháp Mỹ.

Được biết, đảng Dân chủ đang tiến hành một cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Cộng hòa với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi dùng391 triệu USDtiền viện trợ an ninh quân sự của Mỹ để gây áp lực, buộc Ukraine tiến hành hai cuộc điều tra có lợi về mặtchính trị cho Tổng thống Trump.

Cụ thể, cuộc điều tra nêu trên xoay quanh cuộc điện đàm hôm 25.7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong đó, ông Trump yêu cầu ông Zelenskiy điều tra nghi vấn tham nhũng nhằm vào cha con đối thủ chính trị Joe Biden - ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ và được xem là đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump hồi đầu tháng này đã cho rằng cuộc điện đàm với người đồng cấp Zelensky là "hoàn hảo" và khẳng định ông không làm gì sai trái.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhắc khéo Tổng thống Trump nên từ chức giống ông Nixon