Dư luận huyện Minh Hóa, Quảng Bình đang rộn lên thông tin ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện mua nhà gỗ lậu cho con trai trong khi đồng bào ở huyện rẻo cao này còn thiếu nhà ở. Thực hư câu chuyện này như thế nào khi chủ bán nói người mua được căn nhà ưng ý này đã chắp tay vái lạy cám ơn?

Chủ tịch huyện mua nhà gỗ lậu cho con trai?

Quốc Nam | 31/08/2017, 08:33

Dư luận huyện Minh Hóa, Quảng Bình đang rộn lên thông tin ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện mua nhà gỗ lậu cho con trai trong khi đồng bào ở huyện rẻo cao này còn thiếu nhà ở. Thực hư câu chuyện này như thế nào khi chủ bán nói người mua được căn nhà ưng ý này đã chắp tay vái lạy cám ơn?

Nhà gỗ lậu?!
Xã biên giới Dân Hóa, huyện Minh Hóa đa số đồng bào thiểu số Khùa Mày, Sách…với nhiều hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở thì ông Nguyễn Văn Dân (SN 1964, ngụ xã Châu Hóa, Tuyên Hóa) lên bản Y Leng làm ăn lại dựng được căn nhà gỗ không rõ nguồn gốc. Theo dư luận, ông Dân không được hỗ trợ chính sách khai thác gỗ rừng làm nhà ở như đồng bào bản địa. Ông Cao Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, vì ông Dân là người tạm trú, không có hộ khẩu ở đây nên không áp dụng chính sách hỗ trợ nhà ở đối với ông Dân.
Tuy nhiên, ông Dân vẫn mua được gỗ và dựng một căn nhà ở bản Y Leng sát với Quốc lộ 12A, người dân trong vùng đánh giá đó là căn nhà gỗ rất đẹp, cả vùng khó có căn nhà thứ hai với toàn bộ 30m3 gỗ chua bản địa vùng Minh Hóa. Khi chúng tôi lên hỏi mua nhà gỗ, ông Dân nói chỉ cần lên ý tưởng kiểu nhà như thế nào là có nhà cho các anh. Hỏi muốn làm giấy tờ nhà cửa như thế nào? Ông Dân nói có cách hết. Khi đề cập căn nhà đã bán vào đầu năm 2017, ông Dân khoe, đã bán cho ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện với giá xấp xỉ 800 triệu đồng.
Con gái ông Dân cho biết, bán cũng rất tiếc vì nó quá đẹp. Những hình ảnh và clip chúng tôi có được cho thấy căn nhà gỗ ông Dân khoe bán cho ông Niên đúng như người dân Y Leng mô tả là cột rất to, bề thế, phải xứng tầm đại gia mới có tiền mua được căn nhà này. Sau khi mua xong, ông Niên “thông đường” và đưa về ở quê nhà xã QuyHóa, gần trung tâm huyện lỵ Quy Đạt, ông Dân cho biết.
Nhà gỗ của ông Dân bán cho ông Niên.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để mua một căn nhà gỗ từ xã Dân Hóa về QuyHóa hoặc Quy Đạt, nhà phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc gỗ hợp pháp, có xác nhận của chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn, Hạt kiểm lâm huyện. Về chính sách ông Dân không được khai thác gỗ làm nhà vì không thuộc đối tượng hỗ trợ như đồng bào sở tại, trong khi đó xã không xác nhận nhà đó thuộc diện gỗ hợp pháp.
“Chủ tịch huyện vái lạy cảm ơn”
Ông Dân mô tả, ông Đinh Hữu Niên khi mua được căn nhà đã chắp tay vái lạy cảm ơn gia chủ đã bán căn nhà quá ưng ý. Dân bản mô tả nhà được tháo ra, xe tải phải chở mấy chuyến liền rầm rập, người địa phương đến xem rất đông rồi xuýt xoa không biết đời họ khi nào được ở trong căn nhà khủng như thế.
Trao đổi với các nhà báo, ông Đinh Hữu Niên bác bỏ mua nhà xong thì cảm ơn người ta chứ không có vái lạy gì. Ông khẳng định là có hỗ trợ kinh phí mua nhà cho con trai về dựng trong khu vườn cạnh nhà ông. Tại thời điểm hiện tại, căn nhà đã được dựng lại xong, ông Niên thừa nhận số gỗ chua khoảng 30m3, việc mua bán có giấy tờ đàng hoàng. Tuy nhiên khi chúng tôi muốn xem xác nhận của địa phương về số gỗ dựng nhà có hợp pháp hay không thì ông Niên không chứng minh. Ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho biết, xã có xác nhận trên địa bàn có căn nhà gỗ của ông Dân nhưng không xác nhận nhà đó có giấy tờ hợp pháp hay không.
Khi hỏi về việc Chủ tịch UBND xã có ký xác nhận nội dung đó hay không thì ông Phúc nói cũng đã mấy tháng nên quên rồi ông Hạnh gọi cán bộ địa chính xã Cao Văn Thái sang phòng làm việc và hỏi thì cán bộ địa chính nói có soạn văn bản với nội dung này trên máy tính cùng với Phó Chủ tịch UBND xã Cao Văn Chương. Ông Phúc kêu tìm lại trên máy thì cán bộ địa chính nói hiện không tìm ra mà nói việc này còn có đại diện kiểm lâm huyện Minh Hóa đóng tại xã Trọng Hóa phụ trách cả Dân Hóa ký xác nhận.
Khi tìm hiểu tại trạm kiểm lâm này, ông trưởng trạm Đinh Tiến Huyền nói: “Kiểm lâm không nắm, chỉ có nghe thông tin người bán thôi xin khất trả lời sau”, tuy nhiên sau ông Huyền không trả lời. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Minh Hóa, ông Trần Mạnh Luật cho biết, với tư cách lãnh đạo kiểm lâm huyện, ông không nhận được báo cáo vụ vận chuyển căn nhà gỗ nào của ông Dân từ kiểm lâm địa bàn, chỉ nhận thông tin qua dư luận. Trên thực tế, bất cứ căn nhà gỗ nào vừa xuất hiện tại huyện Minh Hóa từ bản làng hẻo lánh đến vùng thị trấn, kiểm lâm huyện đều biết và kiểm tra hẳn hoi. Căn nhà của ông Dân không được hợp pháp hóa của chính quyền địa phương, vậy ai tiếp tay cho căn nhà gỗ hoành tráng này vào nhà của Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa?.

Liên quan đến ông Đinh Hữu Niên Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đề nghị lên Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình xử lý nghiêm ông Đinh Hữu Niên, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) vì hủy thầu giống lạc tốt để đưa giống lạc giả về làm hại dân nghèo. UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình khẳng định hành vi của ông Niên “gây thiệt hại kinh tế cho các hộ dân” nhưng khi bó phiếu lại đưa ra kết luận: “UBKT Tỉnh ủy đã xem xét và biểu quyết bằng phiếu kín, kết quả chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật đối với đồng chí Đinh Hữu Niên. UBKT Tỉnh ủy yêu cầu đồng chí Đinh Hữu Niên nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình công tác”.

Trong năm 2017 UBND tỉnh Quảng Bình từng 2 lần ra văn bản xử lý ông Đinh Hữu Niên mà Một Thế Giới đã đưa tin. Một lần phải kiểm điểm vì điều chuyển trái nguyên tắc 145 giáo viên, gây tâm lý bất bình trong giới nhà giáo còn học sinh bị mất học nhiều tiết trên gần như toàn huyện. Lần thứ 2 ông Niên bị kiểm điểm là do bỏ điểm cao để tuyển dụng người có điểm thấp khiến dư luận bất bình. Hiện ông Đinh Hữu Niên đang bị UBKT Tỉnh ủy Quảng Bình kiểm tra hàng loạt dấu hiệu khuyết điểm khác theo đơn tố cáo của đảng viên, thời gian kiểm tra 60 ngày.

Sơn Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch huyện mua nhà gỗ lậu cho con trai?