2 bé gái song sinh dính liền ở phần hậu môn và tủy sống. Một trường hợp song sinh dính liền hơn 40 năm qua mới gặp ở Việt Nam đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công, cứu sống cả 2 bé.

Tách thành công cặp song sinh dính liền chưa từng gặp trong 40 năm

Hồ Quang | 29/08/2017, 18:44

2 bé gái song sinh dính liền ở phần hậu môn và tủy sống. Một trường hợp song sinh dính liền hơn 40 năm qua mới gặp ở Việt Nam đã được các bác sĩ phẫu thuật thành công, cứu sống cả 2 bé.

Cặp song sinh dính liền trên là 2 bé gái Điểu Thị Bảo Hân - Điểu Thị Bảo Ân (13 tháng tuổi, quê ở Bình Phước). Sau gần 1 năm điều trị, trải qua nhiều lần phẫu thuật, cắt lọc, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã tiến hành phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền phức tạp ở vùng cùng cụt và chung nhau một đoạn tủy sống S2-S4.

Chiều 29.8, GS.BS Trần Đông A - cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biếtđơn vị này đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh trên. Hiện sức khỏe 2 bệnh nhi đã ổn định, có thể uống sữa và đi tiêu, tiểu bình thường.

Theo giáo sư Trần Đông A, đây là một ca dính liền rất phức tạp, lần đầu tiên sau hơn 40 năm Việt Nam mới gặp phải trường hợpnhư thế.

Những cặp song sinh dính liền trước đây tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung chủ yếu là dính phần ngực bụng. Tại Việt Nam từ năm 1975 đến nay, đây là ca song sinh đầu tiên dính hậu môn và tủy sống. Trong y văn thế giới cũng mới ghi nhận 29 trường hợp song sinh dính nhau tương tự.

Hơn nữa, cặp song sinh này dính nhau ở vùng cùng cụt và chung nhau một đoạn tủy sống S2-S4 nên có nguy cơ 2 chi dưới của các bé không thể hoạt động sau phẫu thuật. Đồng thời, việc đóng màng tủy cũng không dễ dàng, có thể dẫn đến nhiễm trùng não và tử vong khiến các bác sĩ cân nhắc rất lâu.

2 bé gái đã được phẫu thuật tách rời thành công. Hiện sức khỏe của 2 bé đã ổn định

Nhận thấy đây là trường hợp rất phức tạp nên Bệnh viện Nhi đồng 2 đã huy độngcho ca “đại phẫu” này đến hơn 40 bác sĩ,bao gồm các bác sĩcủa khoa Phẫu thuật - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, vàtiến hành hội chẩn nhiều lần.

"Hơn 40 bác sĩ được chia thành 8 êkíp thực hiện tách dínhcặp song sinh nói trên. Sau hơn 12 tiếng đồng hồ phẫu thuật, ê kíp đã tách thành công",giáo sư Đông A nói.

Theo giáo sư Trần Đông A,trường hợp nàynếu không phẫu thuật sớm thìbệnh nhân có nguy cơ tử vong trong quá trình phẫu thuật.

Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết cái khó nhất của ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền này là làm sao sau khi tách rời vẫn đảm bảo chi dưới của 2 bé vẫn hoạt động được do ở phần dính nhau, các dây thần kinh của 2 bé như chùm đuôi ngựa, đan xen vào nhau, phải xác định được dây thần kinh nào chi phối bé nào để bóc tách. Ngoài ra, 2 bé còn chung nhau một đoạn tủy, cần phải tách phần tủy này ra.

Trong khi đó, cấu trúc thần kinh của cặp song sinh lại rất lộn xộn, các bé quá nhỏ, do đó các bác sĩphải sử dụng máy kích thích thần kinh để dò chức năng thần kinh của từng bé, sử dụng kính hiển vi và dụng cụ vi phẫu để phẫu thuật.

“Khi tách xong, chúng tôi phải làm sao đóng kín màng cứng để tránh xì dò dịch não tủy, đồng thời phải tính toán kỹ lưỡng khi đóng da bởi nếu da quá ít, không thể đóng kín thì phẫu thuật coi như thất bại”, bác sĩ Cần cho biết thêm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tách thành công cặp song sinh dính liền chưa từng gặp trong 40 năm