Ngày 20.7, tại TP.Hải Phòng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì “Hội thảo khoa học lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Theo TTXVN | 20/07/2022, 18:40

Ngày 20.7, tại TP.Hải Phòng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì “Hội thảo khoa học lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Dự hội thảo có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Bình Minh, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ, Phó trưởng ban Chỉ đạo; Đại tướng Phan Văn Giang, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cùng dự còn có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, địa phương; các tướng lĩnh sĩ quan, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường, các nhà khoa học trong Quân đội và Công an.

Hội thảo khoa học "Lý luận - Thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới" là dịp để nghiên cứu, trao đổi; cung cấp những luận cứ khoa học có giá trị phục vụ cho hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 50 bài tham luận với nhiều nội dung phong phú, với hàm lượng khoa học cao. 

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo - Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sau khi các đại biểu phát biểu tham luận, phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, thể hiện đường lối, tư duy đổi mới bước đột phá về sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đồng thời xác định rõ mục tiêu, quan điểm, phương châm chỉ đạo nhiệm vụ, các giải pháp bảo vệ Tổ quốc.  

Chủ tịch nước cho rằng, dù tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước có nhiều thách thức, nhưng về tổng thể, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang, nòng cốt là Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đã tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI.

Chủ tịch nước khẳng định, thành tựu cơ bản bao trùm đó là: giữ vững độc lập chủ quyền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và vai trò quản lý nhà nước; bảo đảm môi trường ổn định, hòa bình và an ninh cho phát triển đất nước. Làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Điều đó phản ánh sức mạnh toàn diện của đất nước cả về thế và lực, nói lên tiềm lực, khả năng và sức mạnh quốc phòng, an ninh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta trong điều kiện lịch sử mới. 

Để đạt kết quả này, theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bài học kinh nghiệm quý là biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi cách mạng Việt Nam, nhân dân tin Đảng, là nền tảng để Đảng ta hoàn thiện đường lối xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Đây là cơ sở quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước đề nghị, phải luôn giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt của Đảng đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, đại đoàn kết dân tộc vẫn là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân, an ninh nhân dân là những vấn đề cơ bản của xây dựng quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống, nhất là trong tình hình hiện nay.

“Trên tinh thần ấy, chúng ta xây dựng Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”, Chủ tịch nước nói.

Thống nhất với các ý kiến tại hội thảo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh tổng hợp của đất nước về chính trị, kinh tế, văn hóa, tinh thần, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước; xây dựng lực lượng, trong đó lực lượng vũ trang làm nòng cốt. 

Chủ tịch nước đề nghị sau hội thảo, Tổ biên tập tổng hợp chọn lọc đưa vào dự thảo Đề án những dự thảo những vấn đề cốt lõi, đúng đắn đã được nêu ra. Đáng chú ý, Chủ tịch nước yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tuyên truyền đưa tin rộng rãi, góp phần giáo dục tuyên nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các tổ chức Đảng, hệ thống chính trị cán bộ, đảng viên lượng vũ trang nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chú thích ảnh
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự hội thảo - Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công trong cả nước những tình cảm sâu nặng và lời thăm hỏi ân cần.

Trước đó, trong sáng 20.7, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn các đồng chí lãnh đạo dự Hội thảo thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ Thành phố Hải Phòng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng Đài Bác trong khuôn viên Quân khu 3.

Bài liên quan
Quyền Chủ tịch nước gửi điện chia buồn về vụ tấn công khủng bố ở Nga
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin về vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại Crocus, Moscow khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới