Tối 6.4, lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng được tổ chức tại TP.Cần Thơ. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và các tỉnh thành đã đến tham dự.

Chủ tịch nước dự lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại TP.Cần Thơ

Nguyên Việt | 06/04/2022, 23:00

Tối 6.4, lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng được tổ chức tại TP.Cần Thơ. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Trung ương và các tỉnh thành đã đến tham dự.

Sau khi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao vào dâng hương ở đền thờ chính, lễ khánh thành chính thức bắt đầu vào lúc hơn 20 giờ.

Tại buổi lễ, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh và tình cảm của các thế hệ người dân Việt Nam. Cuối năm 2012, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

chu-tich-nuoc-dang-huong.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại đền thờ chính - Ảnh: BCT

Ngay sau khi lãnh đạo Đảng và Nhà nước thống nhất chủ trương xây dựng Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ, TP đã tập trung thực hiện các thủ tục triển khai và chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18.6.2019. Công trình mang ý nghĩa sâu sắc về văn hóa, tín ngưỡng, thể hiện lòng biết ơn, tôn kính đối với tổ tiên, đóng góp vào sự phong phú, đa dạng của truyền thống văn hóa dân tộc.

“Vinh dự, tự hào, đồng thời cũng đặt ra cho Đảng bộ, Chính quyền và người dân Cần Thơ trách nhiệm to lớn là phải tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy hiệu quả giá trị ý nghĩa của công trình, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; làm cho những giá trị văn hóa của cha ông chúng ta để lại mãi mãi tỏa sáng cùng với những bước tiến của đất nước trong thời đại ngày nay”, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ phát biểu trong lễ khánh thành.

anh-1-.jpg
Lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng được tổ chức hoành tráng nhưng không kém phần trang nghiêm - Ảnh: BCT

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại: “Con người có tổ, có tông. Như cây có cội, như sông có nguồn. Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc. Vì vậy, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng Vua Hùng vẫn được bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc ta”.

“Tôi mong rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Cần Thơ sẽ làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy công trình Đền thờ Vua Hùng một cách hiệu quả, thiết thực”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

den-tho-chinh-2.jpg
Đền thờ Vua Hùng hứa hẹn sẽ là điểm tham quan hấp dẫn trong thời gian tới - Ảnh: BCT

Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ là dự án thuộc dự án nhóm B, công trình văn hóa cấp II, có tổng mức đầu tư 129,5 tỉ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest tài trợ thiết kế và thi công.

Công trình tọa lạc ngay cạnh tuyến đường Võ Văn Kiệt, khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ. Công trình có tổng diện tích gần 4 ha. Các hạng mục chính bao gồm: đền thờ chính, nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà bia, nghi môn.

Điểm nhấn của công trình là đền thờ chính với hình tượng trống đồng cách điệu 18 cánh cùng điêu khắc hoa văn đại diện cho 18 đời Hùng Vương, được bao quanh bởi hồ nước.

Đền thờ chính cao 19,5 m, diện tích gần 1.300 m2, có hình khối tròn xây trên nền vuông, tượng trưng cho trời và đất. Bao quanh đền thờ chính là 54 khối cột hình trụ cao 4,5 m, đường kính 1 m; kết thành vòng tròn trong hồ điều hòa tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Trên đường vào đền chính là nhà bia được xây dựng giữa sân, rộng hơn 300 m2, cao 11 m, mô phỏng kiến trúc ngôi đình truyền thống ở Nam Bộ, mái lợp ngói, đỡ bằng các cột gỗ. Bên trong có ghi chép khái quát lịch sử thời đại Vua Hùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
18 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch nước dự lễ khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại TP.Cần Thơ