Phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi 10 cuộc trên tần số liên lạc, nhưng không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.

Làm rõ việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không thể liên lạc với không lưu

Tuyết Nhung | 06/04/2022, 17:35

Phi công chuyến bay từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi Buôn Ma Thuột đã gọi 10 cuộc trên tần số liên lạc, nhưng không thể liên lạc được với kiểm soát viên không lưu.

Chiều 6.4, một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết cơ quan này đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo sự việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Sự việc xảy ra sáng sớm 18.3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày.

Từ khoảng 5 giờ 30 phút, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

cat-biok-ubdf-419.jpeg
Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi

Sau đó, phi công đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) thông báo sự việc. ACC Hà Nội đã liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Đến khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công để cung cấp thông tin cho chuyến bay khởi hành.

Trước sự việc trên, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp làm việc với các cá nhân liên quan tại sân bay Cát Bi. Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

Lãnh đạo VATM khẳng định: "Đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay. Máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định. Chúng tôi cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe".

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam báo cáo sự việc phi công gọi nhiều lần nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng). Bước đầu Tổng công ty Quản lý bay sẽ có trách nhiệm xử lý, kỷ luật nhân viên, kíp trực không lưu. Phía Cục Hàng không sẽ xác minh vụ việc và có kết luận chính thức.

Trước đó vào tháng 3.2017, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi từng xảy ra sự cố máy bay không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu.

Cụ thể, chuyến bay VJ292 dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23 giờ 30 phút, nhưng trong khoảng thời gian từ 23 giờ 14 đến 23 giờ 38 phút, cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Máy bay đã phải bay vòng chờ liên lạc với đài kiểm soát, tới 23 giờ 39 phút, nhân viên kiểm soát không lưu mới trả lời phi công.

Lý do của sự cố nghiêm trọng này là một nhân viên trực hiệp đồng đã không có mặt tại vị trí từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9.3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10.3. Trong khi đó, nữ kiểm soát viên không lưu trực chính đã ngủ quên trong khoảng thời gian từ 21 giờ 40 phút đến 23 giờ 15 phút ngày 9.3.

Trước sự cố nghiêm trọng trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực. VATM đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ đài trưởng, cử phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Hay vào ngày 9.3.2017, chuyến bay VJ921 Hải Phòng đi Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23 giờ 45 phút, trong khoảng thời gian từ 22 giờ 51 phút - 23 giờ 24 phút, cơ trưởng chuyến bay thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23 giờ 41 phút, kiểm soát viên không lưu mới trả lời.

Bài liên quan
Vietjet đề nghị chi 6 nghìn tỉ xây thêm nhà ga mới sân bay Cát Bi
Công ty cổ phần Hàng không Vietjet vừa có đề nghị lên Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.Hải Phòng cho đầu tư xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với tổng mức đầu tư lên tới 6.000 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
20 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm rõ việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không thể liên lạc với không lưu