Cần lưu ý không để xảy ra tình trạng ỷ lại, lấy lý do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến công việc, kéo dài tiến độ hoặc thoái thác nhiệm vụ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội: Không lấy lý do COVID-19 kéo dài tiến độ, thoái thác nhiệm vụ

24/03/2020, 11:06

Cần lưu ý không để xảy ra tình trạng ỷ lại, lấy lý do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến công việc, kéo dài tiến độ hoặc thoái thác nhiệm vụ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu - Ảnh: VPQH

Tại phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngay từ khi phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch đã thực hiện nhiều giải pháp rất kịp thời với phương châm “chống dịch như chống giặc”, nên đã kiểm soát tốt tình hình ngay ở giai đoạn đầu và hiện nay đang tiếp tục kiểm soát ở thế chủ động để ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng.

“Mặc dù nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam là nước có nguy cơ lây nhiễm nhiều, nhưng thực tế vừa qua, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, được cả thế giới đánh giá cao. Tình hình gần đây có diễn biến phức tạp, nhưng phần lớn các ca nhiễm đều là từ bên ngoài về. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận, làm cho người dân tin tưởng thêm vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng và Nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Qua đó, bà cũng thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi lời cảm ơn chân thành với sự tin tưởng sâu sắc tới các cấp chính quyền, đội ngũ những người trong tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là các nhân viên y tế, các nhà khoa học, các chiến sĩ quân đội, công an nhân dân, nhân viên các cơ quan hữu quan, các nhà báo... đã và đang ngày đêm thầm lặng chiến đấu, chấp nhận khó khăn gian khổ để bảo vệ sự an toàn của người dân và đất nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, đã có gần 7.000 người Việt Nam ở tâm dịch các nước được đón về nước; 700 tiếp viên hàng không đăng ký không nhận lương hoặc nghỉ không hưởng lương từ 2 đến 3 tháng; gần 300 bác sĩ, y tá về hưu tại Hà Nội đăng ký trở lại bệnh viện để góp phần phòng, chống dịch; nhiều doanh nghiệp tư nhân, khách sạn tư nhân đề nghị cung cấp miễn phí toàn bộ tiền phòng, tiền ăn… Đó là những con số, những hình ảnh rất đẹp của Việt Nam.

“Tôi cũng chia sẻ với những người dân ở trong các khu vực bị cách ly phải vượt qua khó khăn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Chúng ta thấy ở Trúc Bạch, người dân hớn hở, trẻ con nô đùa trên đường phố sau khi được dỡ bỏ cách ly. Có thể nói, qua đây càng thấy rõ hơn sự đoàn kết quân dân, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định sẽ đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện để Chính phủ tập trung triển khai tốt nhất các biện pháp chống dịch”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cần tiếp tục chỉ đạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy nhà nước; tuân thủ đúng việc không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang nơi công cộng, người trên 60 tuổi hạn chế ra đường.

Các bộ, ngành, địa phương một mặt phải đề cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch; mặt khác, khẩn trương điều chỉnh phương pháp làm việc phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để chỉ đạo, điều hành, phục vụ cho dân qua dịch vụ công trực tuyến.

Ở Quốc hội, Văn phòng Quốc hội cũng đã triển khai các ứng dụng và sắp tới sẽ tổ chức để làm việc trực tuyến với đại biểu quốc hội chuyên trách. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ làm việc trực tuyến để bảo đảm công việc vẫn trôi chảy.

“Bên cạnh đó, cần lưu ý không để xảy ra tình trạng ỷ lại, lấy lý do dịch bệnh làm ảnh hưởng đến công việc, kéo dài tiến độ hoặc thoái thác nhiệm vụ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho hay, các cơ quan thông tấn, báo chí đã rất vất vả để hàng giờ, hàng ngày cập nhật thông tin chính thống, kịp thời đến với người dân. Trong thời gian tới, công tác này cần tiếp tục đẩy mạnh. Đặc biệt, khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động sẽ bình thường trở lại thì công tác tuyên truyền vẫn phải chú ý, không được chủ quan, lơ là khiến dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài với diễn biến phức tạp thì cần có giải pháp để ổn định kinh tế - xã hội, nhất là sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm đời sống cho nhân dân.

“Nhân đây, tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phần tăng thu ngân sách năm 2019, trừ những vấn đề cấp thiết nhất thì cần dự phòng cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và giải quyết những vấn đề thâm hụt ngân sách do sản xuất bị tác động bởi dịch bệnh”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bà cũng đề nghị các cơ quan của Quốc hội tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để có những đề xuất kịp thời, hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội điều chỉnh chương trình công tác, nhất là các hoạt động giám sát để tập trung cho phòng, chống dịch, không tổ chức các đoàn giám sát đi về địa phương, trừ hoạt động giám sát tối cao đến nay cũng gần hoàn tất. Kiểm toán Nhà nước cũng điều chỉnh chương trình hoạt động để phù hợp với tình hình chống dịch bệnh.

Nhân dịp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội kêu gọi nhân dân cả nước phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, chung tay thực hiện nghiêm và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, “người người chống dịch, nhà nhà chống dịch”, mỗi người dân là một chiến sĩ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Không lấy lý do COVID-19 kéo dài tiến độ, thoái thác nhiệm vụ