Chủ tịch Raul Castro sẽ làm lãnh đạo thêm 5 năm nữa trên cương vị là Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba, trong thời điểm La Habana và Washington đang trong tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Chủ tịch Raul Castro tiếp tục lãnh đạo Cuba ở tuổi 84

Hà Ngọc Bách | 20/04/2016, 06:53

Chủ tịch Raul Castro sẽ làm lãnh đạo thêm 5 năm nữa trên cương vị là Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Cuba, trong thời điểm La Habana và Washington đang trong tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Ngày 19.4, đảng Cộng sản Cuba đã công bố kết quả đại hội đảng. Cuba đang trong quá trình thay đổi kinh tế và chuyển đổi thế hệ lãnh đạo từ những người lãnh đạo cách mạng hồi năm 1959 cho lớp lãnh đạo trẻ hơn. Vì vậy việc ổn định hàng ngũ lãnh đạo trong đảng Cộng sản Cubahiện naylà cực kỳ quan trọng.

Chủ tịch Raul Castro, hiện đã 84 tuổi, phát biểu rằng ông cùngcác cộng sự đã quá lớn tuổi để lãnh đạo đất nước và nóisẽ sớm nhường quyền lại cho lớp trẻ.

"Đại hội lần thứ bảy này sẽ là đại hội cuối cùng được dẫn dắt bởi thế hệ lịch sử", ông Raul nói trong lễ bế mạc đại hội, dưới tràng pháo tay của các đại biểu.

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, anh trai của ông Raul Castro nói rằng mình sẽ sớm rút luitrong thời gian thời gian tới. "Chẳng bao lâu nữa tôi sẽ 90 tuổi. Tôi sẽ giống như tất cả mọi người. Lần lượt điều đó sẽ đến với tất cả chúng ta", ông Fidel Castro nói.

Chủ tịch Raul Castro đã đề xuất giới hạn độ tuổi của các quan chức lãnh đạo hàng đầu xuống còn 70 tuổi, nâng cao kỳ vọng thế hệ lãnh đạo cách mạng sẽ nghỉ hưu. Tuy nhiên, ông Raul nói rằng 5 năm tiếp theo sẽ là thời gian chuyển đổi lãnh đạo và quy định giới hạn độ tuổi lãnh đạo sẽ chỉ áp dụng cho đại hội lần tới.

Đại hội đảng tại Cuba lần tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2021. Nhưng vàonăm 2018, Chủ tịch Raul sẽ hết nhiệm kỳ Chủ tịch nước vàông có thể sẽ chỉ làm Bí thư thứ nhất hoặc nghỉ hưu hoàn toàn vào thời điểm đó.

Trong những năm tới, Cuba sẽ mở rộng cửa hơn với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như sản xuất tư nhân. Kế hoạch chi tiết cho việc này chưa được tiết lộ và ông Castro nói rằng những thay đổi sẽ được thực hiện một cáchcẩn thận."Chúng tôi sẽđưa ra những thay đổi cần thiết, không vội vàng và không theo cảm hứng", ông Raul nói.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Raul Castro tiếp tục lãnh đạo Cuba ở tuổi 84