Điều đáng nói, những trẻ em mà các công ty này thuê đều đã từng là những chiến binh nhỏ tuổi của các lực lượng vũ trang.

Nhiều công ty Anh mướn trẻ em châu Phi làm 'lính đánh thuê'

Cẩm Bình | 19/04/2016, 16:47

Điều đáng nói, những trẻ em mà các công ty này thuê đều đã từng là những chiến binh nhỏ tuổi của các lực lượng vũ trang.

Mới đây, một bộ phim tài liệu đã được phát sóng tại Đan Mạch, trong đó đã phanh phui việc nhiều công ty cung cấp dịch vụ an ninh tư nhân tại Anh đã thuê nhiều trẻ em châu Phi vốn là chiến binh để làm việc ở Iraq. Theo lời thú nhận của cựu giám đốc một công ty như vậy, việc tuyển dụng các cựu chiến binh nhỏ tuổi sẽ giúp công ty tiết kiệm chi phí.

Bộ phim này mang tên Nghề mới của các chiến binh nhỏ tuổi (Child Soldier’s New Job). Theo tài liệu này, công ty dịch vụ an ninh Aegis của Anh đã ký hợp đồng làm việc với 2.500 trẻ em củaSierra Leone, vốn là những chiến binh của các lực lượng vũ trang. Số trẻ em này sau đó sẽ được đưa sang làm việc tại Irag với mức lương 16 USD/ngày.

Người đứng đầu công ty Aegis là ông Nicholas Soames, một thành viên của đảng Bảo thủ. Vào năm 2004, Aegis đã giành được một hợp đồng trị giá hàng triệu USD cung cấp lực lượng bảo vệ cho các căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq. Trong khoảng thời gian 2004 đến 2011, Aegis chủ yếu tuyển dụng người từ Anh, Mỹ và Nepal, nhưng từ năm 2011 thì công ty này chuyển qua tuyển dụng các chiến binh nhỏ tuổi châu Phi để tiết kiệm chi phí.

Vào năm 2015, công ty Garda World (Canada) đã thay thế Aegis nhận hợp đồng này.

Ông James Ellery, giám đốc điều hành của Aegis khi công ty này vẫn còn đang nhận hợp đồng trên (2005-2015), đã thú nhận vớiThe Guardian rằng chính Aegis đã yêu cầu những người môi giới đến những quốc gia “có tỷlệ thất nghiệp cao và một lực lượng lao động chân chính” như Sierra Leone tuyển dụng người để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên ông James cho biết mình không hề biết những người mình tuyển lại là những chiến binh nhỏ tuổi trong quá khứ.

Theo đánh giá của ông Mads Ellese, nhà sản xuất của bộ phim tài liệu nói trên, thì việc tuyển dụng các chiến binh nhỏ tuổi người Sierra Leone là “hậu quả của việc tư nhân hóa chiến tranh”.

Trong bộ phim tài liệu, Gibrilla Kuyateh, một trong những “lính đánh thuê” đang làm việc tại Iraq chia sẻ“mỗi lần cầm vũ khí thì tôi lại nhớ về những kỷniệm quá khứ”.

Kuyateh cho biếtkhi em 13 tuổi, phiến quân đã giết chết cha mẹ em và bắt em đi. Sau đó, chúng đã dạy em dùng súng AK-47 và chặt tay chân người khác.

Bộ phim này cũng tiết lộ rằng không chỉ có Aegis mà còn rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ an ninh tư nhân cũng đến các nước nghèo khó tại châu Phi như Sierra Leone, Uganda và Kenya để tuyển dụng người.

Ông Graham Binns, cựu giám đốc điều hành của Aegis và Garda World, đã lên tiếng phản bác các cáo buộc. Ông nói“chúng tôi làm việc với các đại lý tuyển dụng rất chặt chẽ. Các đại lý của chúng tôi đã được chính phủ tại các quốc gia cấp phép hoạt động hợp pháp”.

Cẩm Bình (theo IB Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều công ty Anh mướn trẻ em châu Phi làm 'lính đánh thuê'