Đến nay vẫn chưa có số liệu chính thức nào thống kê được chính xác tổng số tài sản của bà Tư Hường nhưng nhiều người vẫn tin rằng trước khi qua đời, bà là một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu - Tư Hường qua đời ở tuổi 82

Anh Thư | 13/05/2017, 16:32

Đến nay vẫn chưa có số liệu chính thức nào thống kê được chính xác tổng số tài sản của bà Tư Hường nhưng nhiều người vẫn tin rằng trước khi qua đời, bà là một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Nữ doanh nhân Trần Thị Hường - bà chủ Công ty Hoàn Cầu thường được gọi là bà Tư Hường đã qua đời vào sáng nay 13.5 hưởng thọ 82 tuổi. Cáo phó về tang lễ của bà đã được gia đình phát đi hôm nay.

BàTư Hườngsinh năm 1936 tại Bình Định,nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, gắn liền tên tuổi với Ngân hàng Nam Á (cố vấn cao cấp) và Tập đoàn Hoàn Cầu với vai trò chủ tịch.

Bà kể với Forbesmình là con thứ tư trong một gia đình nghèo đông anh em. Bà chỉđược học đến lớp 5 đãphải nghỉ học đi làm thuê rồi làm đủ nghề từ buôn dầu dừa,đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để có tiền lo cho gia đình.

Năm 1979, gia đình bà chuyển vào TP.HCM. Với tất cả số vốn tích cóp được nhờ buôn bán ở Bình Định,bàtạo lập mối quan hệ kinh doanhvới Tổng công ty thủy sản Seaprodex để cung ứng thủy sản từ Bình Định cho doanh nghiệp này. Bà còn buôn trầm hương và gỗ vào những năm 1980, trước khi 2 mặt hàng này bị cấm.

Đất nước đổi mới, mở cửa, kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài, bà Tư Hường nắm bắt thời cuộclập công ty, xin cấp giấy phép kinh doanh một số ngành hàng, sau đó bán cho nước ngoài. Những năm 1990, bànổi tiếng với 2 thươngvụ thu lời hàng chục triệu USD.

Đầu tiên là thương vụxây nhà máy bia ở Khánh Hòa với 45% vốn góp,phần còn lạichính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD. Riêng mình, bà tiết lộ lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Không lâu sau, bà xây nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, TP.HCM sau đó chuyển nhượng cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Tùy theo vốn góp, mỗi người con bà Tư Hường lãi 1-2 triệu USD.

Sau cũng bằng chiến lược trên, bà thu lời triệu USDbằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

Theo Forbes, thành công của bà là nhờ nắm bắt xu thế: Trong giai đoạn mở cửa, các thủ tục hành chính nhiêu khê khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài nản lòng, họ chọn cách mua lại những công ty có sẵn thay vì xây dựng từ đầu.

Công ty Hoàn Cầu của gia đình bàđược thành lập vào năm 1993, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản với vốn điều lệ ban đầu là 193 tỉđồng. Đến năm 2016, Hoàn Cầu có vốn điều lệ 1.170 tỉđồng cùng hơn 30 công ty thành viên trên cả nước hoạt động từ tài chính, ngân hàng đến bất động sản.

Hoàn Cầu còn được biết đếnlà công tytổ chứccuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ (Miss Universe) 2008, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.Theo Forbes, gia đình bàđã bỏ 65 triệu USD đầu tư vào khu nghỉ dưỡng Diamond Bay và các sự kiện quanh cuộc thi này.

Ngoài ra, bà cònlàm "trùm" về yến sào ở Khánh Hoà khiđấu thầu và trả trước 5 năm 1 lần cho công ty Yến sào Khánh Hòa để mua sản phẩm trên toàn tỉnh, việc kinh doanh này kéo dài cho hơn 20 năm.

Bà nổi tiếng trên thương trường nhưng vô cùng kiệm lời với truyền thông. Đến nay vẫn chưa có số liệu chính thức và thống kê được chính xác tổng số tài sản của bà, cũng như của từng người trong gia đình bà. Nhưng nhiều người vẫn tin rằng trước khi qua đời,bà Tư Hường là một trong những người giàu nhất Việt Nam.Hiện các con của bàchia nhau quản lý tài sản của gia đình.

Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn của BBC rằng sự nghiệp có được có phải nhờ quen biết giới quan chức, bà Tư Hường cho biết không lợi dụng ai và tự đi bằng đôi chân của mình, khẳng định sản nghiệp được gây dựng bấy lâu nay đều nhờ công sức của bà mà có.

A.T tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu - Tư Hường qua đời ở tuổi 82