Nhằm chấn chỉnh tình trạng một số ngân hàng gần đây đã giới hạn giờ rút tiền của nhiều trụ ATM, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM.

NHNN yêu cầu chấn chỉnh tình trạng ATM dừng giao dịch ban đêm

Phan Diệu | 11/05/2017, 15:00

Nhằm chấn chỉnh tình trạng một số ngân hàng gần đây đã giới hạn giờ rút tiền của nhiều trụ ATM, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thời gian gần đây có một số ngân hàng đã thực hiện hạn chế thời gian hoạt động vào ban đêm của ATM được lắp đặt ở các vị trí không bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa (các toà nhà, trung tâm thương mại…). Điều này đãgây khó khăn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Do đó, nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, NHNN đã có văn bản yêu cầu về việc thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28.12.2012. Thông tư này quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động.

Ngoài ra, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên. Đồng thời, các ngân hàng phải tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

Được biết, trên thực tế, một số ngân hàng gần đây đã giới hạn giờ rút tiền của nhiều trụ ATM. Nhiều cây ATM dù không đặt ở các địa điểm bị giới hạn theo giờ mở/đóng cửa của tòa nhà, trung tâm thương mại nhưng ngân hàng vẫn dán thông báo không hoạt động vào ban đêm. Chỉ những máy ATM được đặt theo cụm, trước cửa chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng và có người bảo vệ mới hoạt động 24/24 giờ. Việc này đã khiến cho nhiều khách hàng dù có việc cần cũng không thể rút tiền cho đến buổi sáng ngày hôm sau.

Đại diện một số ngân hàng cho rằng thay đổi của các nhà băng trong thời gian gần đây là để đảm bảo an ninh, đối phó với tội phạm thẻ khi tình trạng mất tiền qua thẻ ATM xảy ra ngày càng tinh vi hơn. Đồng thời, đây cũng là biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động ATM.

Tuy nhiên, để đảm bảo các ngân hàng làm đúng và người dân sẽ thuận tiện hơn trong các giao dịch, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết sẽ tiến hành rà soát lại các thay đổi này, nếu không đúng với các quy định thì sẽ chấn chỉnh.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN yêu cầu chấn chỉnh tình trạng ATM dừng giao dịch ban đêm