Nếu như trong tháng 3, Việt Nam nhập khẩu hơn 3.074 ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ thì sang tháng 4, số lượng này đã giảm gần 3.000 chiếc (khoảng 16 lần) so với tháng trước, chỉ còn 176 xe.
Cụ thể, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 4 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam chỉ đạt 176 xe, giảm gần 3.000 chiếc so với tháng trước đó. So sánh với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam cũng giảm hơn 1.000 chiếc.
Về mức giá, xe Ấn Độ nhập về cảng Việt Nam hiện đang ở mức hơn 285 triệu đồng/xe (tương ứng với khoảng 12.850 USD/chiếc), cao hơn nhiều so với mức giá 85 triệu đồng/chiếc hồi tháng 3.2017.
Đáng chú ý, trước bối cảnh Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang nghi ngờ các doanh nghiệp nhập khẩu xe khai gian giá, dìm giá khi khai báo hải quan nhằm trốn thuế khi nhập xe về nước, thì các con số trên cho thấy xe Ấn Độ về Việt Nam đã giảm mạnh về lượng và tăng về giá trị.
Điều này cho thấy các doanh nghiệp nhập khẩu đã phải cơ cấu lại giá khai báo hải quan và nânggiá trước khi thông quan sau những siết chặt mạnh mẽ từ cơ quan chức năng trong nước
Trong tháng 4 vừa qua, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 33.404 chiếc, tương ứng trị giá hơn 663 triệu USD. Trong đó, xe từ ASEAN đứng đầu về lượng, chiếm 54%. Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia có mức thuế suất nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ là 30%, bằng một nửa so với thuế nhập khẩu từ các nước khác ngoài khối.
Về nguồn gốc xuất xứ, nhập khẩu từ Thái Lan dẫn đầu với 1.976 xe, giảm hơn 2.300 chiếc so với tháng trước; kế đến là Indonesia (1.572 xe), Trung Quốc (1.065 xe), Hàn Quốc (758 xe)... Nhập khẩu ít nhất là từ Pháp, với duy nhất một chiếc, trị giá 76.851 USD.
Với tất cả các loại ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN, giá khai báo tại cảng cũng tăng mạnh từ 362 triệu đồng/chiếc trong tháng 3 lên đến 427 triệu đồng/chiếc trong tháng 4.
Giới chuyên gia cho rằng lượng xe từ Ấn Độ về Việt Nam đột nhiên giảm mạnh trong tháng qua là do tâm lý của người tiêu dùng chờ đợi đến năm 2018 giá xe sẽ giảm mạnh vì thuế từ các nước ASEAN về Việt Nam còn 0%. Tâm lý nàyđã khiến các nhà nhập khẩu phải thận trọng trong việc nhập xe. Theo đó, họ cũng có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm từ các dòng xe bán tải chuyển dịch một phần sang dòng xe SUV 7 chỗ.
Tuyết Nhung