Tân Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, việc giải cứu heo vừa qua chỉ là về ngắn hạn chứ thực ra cách làm đó không đúng quy luật của thị trường.

Giải cứu heo là cách làm không đúng quy luật thị trường

Infonet | 13/05/2017, 12:45

Tân Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhận định, việc giải cứu heo vừa qua chỉ là về ngắn hạn chứ thực ra cách làm đó không đúng quy luật của thị trường.

Chiều ngày 12.5, Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi tiếp xúc với cử tri của TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh).

Tại đây, có cử tri đã phản ánh về tình trạng giá nông sản những năm qua luôn bấp bênh khiến nông dân không yên tâm sản xuất, việc chuyển dịch nông nghiệp theo hướng công nghệ cao còn chậm. Cử tri cho rằng Nhà nước cần ưu đãi hơn cho ngành chế biến nông sản, tìm đầu ra cho nông sản,ưu tiên phát triển hợp tác xã...

Phản hồi về ý kiến trên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng việc xảy ra khủng hoảng về dưa hấu hay thịt heo như vừa qua không hẳn là do các bộ ngành liên quan không làm tròn trách nhiệm.

“Cái chính là phương thức sản xuất của chúng ta không phù hợp”,ông Nhân nói vàlý giảido năm ngoái việc xuất heo tiểu ngạch sang nước ngoài rất nhiều, giúpcác hộ nuôi heo có lời nên năm nay họ tăng đàn gần như đồng loạt,cuối cùng là cung vượt quá cầu. Cho nên nếu các hộ chăn nuôi không phối hợp nhau mà tiếp tục nuôi tự phát thì sẽ tái diễn cảnh giá nông sản bấp bênh.

Liên quan đến vấn đề này ông Nhân cho biết,mới đây tỉnh Trà Vinh đã tổ chức một hội nghị chuyên đềvới thành phần là tất cả chủ tịch, bí thư quận huyện, sở ngành để bàn mô hình phát triển vàmọi người đều nhận thấy rằng cần phải chuyển từ hộ làm ăn cá thể sang phối hợp trong hợp tác xã.

Ông nhấn mạnh đây phải là "hợp tác xã kiểu mới",là nơi bàn bạc, thống nhất xem các xã viên trồng cây gì, nuôi con gì và biết được nhu cầu của thị trường, đồng thờilà nơi mua giống, phân bón, vật tư cho người dân để có giá rẻ và chất lượng được đảm bảo.

“Đặc biệt bà con không đi bán sản phẩm mà là hợp tác xã đi bán, bán khối lượng lớn. Nếu từng hộ bán heo thì 3 tháng sau mới có tiếp để bán, trong khi người mua heo phải mua hàng tuần. Khi đó hợp tác xãsẽ phân công để mỗi tuần đều có heo giết mổ được” và “về ngắn hạn chúng ta phải giải cứuheo, chứ cách làm đó là không đúng quy luật thị trường”, ông Nhân nói thêm.

Về vai trò của nhà nước, ông nhấn mạnh: “Nhà nước sẽ hỗ trợ để tiếp thị và đào tạo những người làm giám đốc hợp tác xã, khuyến nông. Nhà nước không trực tiếp mua sản phẩm mà phải thông qua doanh nghiệp”. Và đó chính là lý do Hội nghị Trung ương vừa qua đã dành thời gian thảo luận về phát triển doanh nghiệp nhà nước.

“Doanh nghiệp nhà nước có chức năng tham gia điều tiết thị trường. Chỗ nào thị trường không lành mạnh, giá bị đẩy lên cao như phân bón, vật tư, thuốc trừ sâu thì doanh nghiệp nhà nước tham gia bán để giá xuống. Chỗ nào tư nhân độc quyền mua sản phẩm, ép giá thì có doanh nghiệp nhà nước thu mua để kéo giá lên cho người nông dân”, ông giải thích.

Ông Nhânkhẳng định, Nhà nước có trách nhiệm nhưng sẽ không làm thay, mà đã đến lúctừng bà con phải lo cho mình bằng cách thành lập hợp tác xã và được sự hỗ trợ của Nhà nước.

Nguồn: Infonet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải cứu heo là cách làm không đúng quy luật thị trường