Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu "than" khi tỉnh này phải tiếp nhiều đoàn thanh kiểm tra trong một năm, nhiều nội dung trùng lặp nhau.

Chủ tịch tỉnh Hậu Giang ‘than’ khi mỗi năm tiếp tới 11 đoàn thanh tra, kiểm tra

Bùi Trí Lâm | 04/07/2019, 20:20

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu "than" khi tỉnh này phải tiếp nhiều đoàn thanh kiểm tra trong một năm, nhiều nội dung trùng lặp nhau.

          

Tại phiên Họp Chính phủ trực tuyến với địa phương chiều ngày 4.7, ông Lê Tiến Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang “than” khi có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đến tỉnh.

Cụ thể, năm 2018, tỉnh “tiếp” đến 11 đoàn, trong đó có nhiều đoàn nội dung kiểm tra, thanh tra trùng lắp.

“Địa phương mất rất nhiều công sức, thời gian để phục vụ các đoàn thanh tra, kiểm toán, kiểm tra. Đề nghị các bộ ngành và cơ quan Trung ương khi xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cần có kế hoạch phối hợp, tránh nội dung thực hiện trùng lặp”, ông Châu kiến nghị.

Nói về vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa nhận, ý kiến của tỉnh Hậu Giang là "tình hình thực tế."

“Thủ tướng Chính phủ biết việc này và đã có Chỉ thị để tránh chồng chéo trong thanh kiểm tra. Riêng với Thanh tra Chính phủ, trong kế hoạch năm 2019, cơ quan này đã giảm số lượng thanh tra thường xuyên khoảng 30%”, ông Khái nêu.

Tuy nhiên, theo ông Khái, việc thanh tra chồng chéo xuất phát từ việc, hiện có nhiều cơ quan thanh tra kiểm tra, kiểm toán. Hệ thống thanh tra có Thanh tra Chính phủ, Thanh tra bộ, ngành, Thanh tra tỉnh, thành, huyện, ngoài ra còn Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra các cấp. Việc thanh kiểm tra thực hiện theo luật nhưng đối tượng có thể trùng.

Ví dụ, với một dự án, các cơ quan thanh kiểm tra có chức năng đều có thể vào cuộc. Ngoài ra, cơ quan quyết định kế hoạch thanh kiểm tra theo ông là không tập trung. "Với Thanh tra Chính phủ là Thủ tướng Chính phủ, với tỉnh là Ủy ban Nhân dân tỉnh, với Kiểm toán Nhà nước là Tổng Kiểm toán Nhà nước xin ý kiến Quốc hội", Tổng Thanh tra Chính phủ lên tiếng.

Do đó, về lâu dài, cần phải tính toán tổng thể, ví dụ "anh nào kiểm tra báo cáo tài chính, anh nào kiểm tra ngân sách, tài sản công,...", ông Khái nhấn mạnh. Ngoài ra, việc xây dựng thanh tra, kế hoạch là vấn đề quan trọng. Kế hoạch cần xác định rõ phạm vi là bao nhiêu, đối tượng là mấy đơn vị,... Những yếu tố này nếu không được kiểm soát sẽ dễ dẫn tới vi phạm, chồng chéo.

Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, sắp tới cơ quan này sẽ tổng kết, tham mưu cho Thủ tướng về hoạt động thanh tra để làm sao tăng hiệu quả, giảm chồng chéo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước đó đã nhấn mạnh về tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức. Theo Thủ tướng, đại đa số cán bộ làm tốt, có nhiều cố gắng, có trách nhiệm nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc bê trễ, lơ là công việc, kể cả lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

“Các cấp các ngành cần chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm phải xử lý dẫn đến mất cán bộ”, Thủ tướng nhắc nhở. Người đứng đầu Chính phủ cũng quán triệt cần chấm dứt ngay tình trạng nói hay làm dở, làm chậm, kể cả chuyển đơn lòng vòng khiến người dân bức xúc…

Lam Thanh

   
Bài liên quan
Hậu Giang tổ chức Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024
Theo kế hoạch của UBND tỉnh Hậu Giang, Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024 sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24.5 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch tỉnh Hậu Giang ‘than’ khi mỗi năm tiếp tới 11 đoàn thanh tra, kiểm tra