Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng trong hệ sinh thái của TP có các nhà đầu tư triệu đô, tỉ đô, nhưng cũng có người khởi nghiệp, người tìm sinh kế. Do đó, ông không đồng tình phương án thấy người bán hàng rong là dẹp để mời các thương hiệu lớn làm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Xây dựng Q.1 thành trung tâm dịch vụ nhưng không nên dẹp hàng rong

Tú Viên | 26/08/2022, 17:56

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng trong hệ sinh thái của TP có các nhà đầu tư triệu đô, tỉ đô, nhưng cũng có người khởi nghiệp, người tìm sinh kế. Do đó, ông không đồng tình phương án thấy người bán hàng rong là dẹp để mời các thương hiệu lớn làm.

Sáng 26.8, đoàn công tác UBND TP.HCM đã có buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong 7 tháng đầu năm và giải quyết kiến nghị của UBND Q.1.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết buổi làm việc nhằm kiểm điểm, bàn giải pháp triển khai nội dung trọng tâm là xây dựng Q.1 trở thành trung tâm dịch vụ lớn của TP. Ông Phan Văn Mãi lưu ý, trong quá trình phục hồi kinh tế, Q.1 cần rà soát lại kinh tế dịch vụ để làm sao khi hồi phục sẽ phát triển mạnh kinh tế dịch vụ và đóng góp vai trò quan trọng vào kinh tế dịch vụ của TP.

8-hang-rong_rsfw.jpeg

Chủ tịch UBND TP.HCM không đồng tình phương án thấy người bán hàng rong là dẹp để mời các thương hiệu lớn làm - Ảnh: PV

Theo ông Phan Văn Mãi, Q.1 thu ngân sách khoảng 20.000 tỉ đồng/năm. Nếu cơ cấu tốt, xúc tiến, làm tốt kinh tế dịch vụ thì hoàn toàn có khả năng tăng thu ngân sách của quận lên 25.000 - 30.000 tỉ đồng/năm và có thể sớm hoàn thành mục tiêu. Chủ tịch UBND TP đề nghị các đại biểu tham dự buổi làm việc bàn các giải pháp, mục tiêu, xác định những dịch vụ sẽ tập trung phát triển và lộ trình; biện pháp thực hiện những phần việc TP và Q.1 phải làm.

Đối với việc chỉnh trang đô thị, ông Phan Văn Mãi cho rằng Q.1 là trung tâm của TP, bộ mặt của TP. Một trong những công việc cần thực hiện là quyết tâm xây dựng, thay thế các chung cư cũ; các khu dân cư quá cũ, không an toàn cũng phải xây dựng mới để thay thế.

Đối với khu trung tâm của TP, ông Phan Văn Mãi thông tin UBND TP vừa giao Q.1 phối hợp các đơn vị nghiên cứu để quản lý các công viên từ khu vực di tích Cột cờ Thủ Ngữ, công viên Bến Bạch Đằng, công viên Công trường Mê Linh, phố đi bộ Nguyễn Huệ, sắp tới là đường Lê Lợi…, Q.1 cần có phương án quản lý, khai thác để những khu vực này thật sự là điểm đến của một khu trung tâm TP và có nhiều tiện ích để các khu vực này sinh động hơn và đảm bảo mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, các công viên trên địa bàn quận cần chỉnh trang, bổ sung cái gì để thật sự là không gian tốt cho cư dân Q.1 và du khách khi đến với TP.

Một trong những nội dung được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đặt vấn đề là ngoài phố đi bộ Nguyễn Huệ, sắp tới là phố Lê Lợi, quận cần xác định thêm các phố đi bộ đặc trưng của TP. Ví dụ Sở Ngoại vụ đặt vấn đề chúng ta nên có phố đi bộ thể hiện được mối quan hệ quốc tế của TP, mối quan hệ với các địa phương kết nghĩa của TP. Cùng với đó có những ý kiến đặt vấn đề về phố âm nhạc. Đối với khu vực đường Phạm Ngũ Lão - Bùi Viện cần tính toán để phát huy và phù hợp tổng thể chung của TP.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các phường phản ánh tình trạng hàng rong xuất hiện nhiều tại các tuyến đường dịch vụ như Nguyễn Huệ, công viên Bến Bạch Đằng... Theo đó, quận sẽ tính toán sắp xếp lại hoặc vận động người dân chuyển đổi ngành nghề.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Đừng bao giờ trong đầu bất kỳ đồng chí nào nghĩ đây là chỗ của những người giàu, người sang trọng. Nếu có 100, 200 hay 300 người buôn gánh bán bưng thì cũng phải tìm hiểu họ là ai, cách thức như thế nào và tạo sinh kế gì cho người ta sống được; đừng nghĩ đẩy người ta ra khỏi chỗ này".

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng trong hệ sinh thái của TP có các nhà đầu tư triệu đô, tỉ đô, nhưng cũng có người khởi nghiệp, người tìm sinh kế. Do đó, ông không đồng tình phương án thấy người bán hàng rong là dẹp để mời các thương hiệu lớn làm.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các đại biểu tham dự buổi làm việc tiếp tục trao đổi tháo gỡ các khó khăn được nêu ra trong kiến nghị của Q.1.

Bài liên quan
Vui chơi lễ 30.4 ở TP.HCM và các tỉnh gần
Vào dịp lễ 30.4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa, Bà Rịa - Vũng Tàu có biểu diễn múa lân sư rồng, chiếu phim ngoài trời còn Bình Dương tổ chức đêm nhạc nước để phục vụ người .

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Xây dựng Q.1 thành trung tâm dịch vụ nhưng không nên dẹp hàng rong