Ngày 16.9, Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục tổ chức hội chẩn với các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh khu vực miền Trung, qua đó hỗ trợ cứu chữa nhiều trường hợp bệnh nhân nặng.

Chữa bệnh qua Telehealth cứu sống nhiều bệnh nhân nặng

Quế Sơn | 17/09/2020, 06:23

Ngày 16.9, Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục tổ chức hội chẩn với các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh khu vực miền Trung, qua đó hỗ trợ cứu chữa nhiều trường hợp bệnh nhân nặng.

Từ trung tâm Telehealth Bệnh viện Trung ương Huế, với sự tham gia của Ban giám đốc Bệnh viện này cùng với nhiều chuyên gia, bác sĩ thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Từ khi buổi hội chẩn bắt đầu,đầu cầu Huế đã nhận tín hiệu từ tỉnh Hà Tĩnh, BVĐK tỉnh Quảng Trị, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, nơi có hàng chục bệnh nhân nặng đang cần sự trợ giúp.

Các chuyên gia đã phân tích các dữ kiện lâm sàng, cận lâm sàng, diễn tiến bệnh, đáp ứng điều trị của các bệnh nhân hội chẩn, từ đó thống nhất chẩn đoán và đưa ra giải pháp điều trị tối ưu cho các ca bệnh khó. Song song với việc tìm giải pháp cho các ca bệnh mới, các bác sĩ cùng nhau tìm giải pháp hồi phục nhanh nhất cho những ca bệnh đã được đưa ra hội chẩn trong đợt trước.

Bệnh nhân lớn tuổi được điều trị ở Hà Tĩnh - Ảnh: ĐL

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã phản hồi về kết quả điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị L., 85 tuổi. Đây là bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, thể trạng suy kiệt, bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái, đã được bệnh viện bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đưa ra hội chẩn vào ngày 10.9.2020. Ngay sau khi hội chẩn, Bệnh viện TW Huế đã cử kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê đến hỗ trợ cho BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Kíp phẫu phẫu đã quyết định sử dụng phương pháp kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng, với can thiệp xâm nhập tối thiểu nhưng hiệu quả tối ưu, nhằm giảm gánh nặng hậu phẫu cho bệnh nhân. Kỹ thuật này lần đầu tiên được thực hiện tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, cho kết quả rất tốt và bệnh nhân hiện đã dần bình phục.

Trường hợp đáng chú ý thứ 2 là bệnh nhân sản phụ 30 tuổi, mang thai tuần thứ 35 dọa sinh non, có hội chứng tăng đông, được Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đưa ra hội chẩn với Bệnh viện TW Huế vào ngày 1.9.2020. Sản phụ này có tiền sử sẩy thai 2 lần và đã được khâu eo cổ tử cung, lần này được thụ tinh trong ống nghiệm.

Một sản phụ được các bác sĩ cứu 'mẹ tròn con vuông' - Ảnh: BV

Vì tình trạng ca bệnh này khá nặng nên sau hội chẩn, sản phụ được chuyển khoa Sản Bệnh viện TW Huế tiếp tục theo dõi điều trị vào lúc thai được 36 tuần 4 ngày. Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành hội chẩn liên khoa Phụ Sản-Huyết học lâm sàng-Nội Tim mạch-Ngoại Tim mạch-Nhi sơ sinh và quyết định mổ lấy thai chủ động vào sáng 16.9, lúc thai được 37 tuần 1 ngày. Hiện tại tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé đều ổn định.

Đề án Khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được Bộ Y tế triển khai ban hành kèm Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 với mục tiêu được xác định là: "Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

“Việc triển khai thực hiện tốt hoạt động Telehealth sẽ phát huy hiệu quả khám chữa bệnh cho người dân, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa trên khắp cả nước”, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế nhấn mạnh.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa bệnh qua Telehealth cứu sống nhiều bệnh nhân nặng