Tinh dầu là một trong cách tự nhiên để chữa dị ứng da như da sưng, ngứa, mẩn đỏ, và bệnh theo mùa như hơi thở khò khè, ho, nghẹt mũi, hắt hơi.

Chữa dị ứng da và bệnh theo mùa bằng tinh dầu

15/09/2019, 06:19

Tinh dầu là một trong cách tự nhiên để chữa dị ứng da như da sưng, ngứa, mẩn đỏ, và bệnh theo mùa như hơi thở khò khè, ho, nghẹt mũi, hắt hơi.

Dùng tinh dầu thích hợp để chữa dị ứng da và bệnh theo mùa - Ảnh: minh họa

Các loại tinh dầu chữa bệnh theo mùa

Biểu hiện của bệnh theo mùa thường là chảy nước mắt, nghẹt mũi, hắt hơi, ho, thở khò khè và nghẽn ngực. Tinh dầu chữa bệnh theo mùa gồm có:

- Tinh dầu bạc hà. Nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà có thể chữa chứng lo âu và mệt mỏi tinh thần, là biểu hiện thường gặp của bệnh lý theo mùa.

- Tinh dầu trầm hương. Bạn có thể dùng tinh dầu trầm hương để ngăn ngừa viêm phế quản do viêm đường hô hấp và nhiễm trùng xoang. Nếu mắc bệnh hen suyễn, cũng có thể dùng tinh dầu trầm hương.

- Tinh dầu bạch đàn. Hỗn hợp các loại tinh dầu, trong đó có tinh dầu bạch đàn, cải thiện đáng kể các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp trên như khàn tiếng, ho và đau họng.

- Tinh dầu chanh. Chiết xuất tinh dầu chanh có trong thuốc thông mũi sẽ chữa khỏi viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi mạn tính. Đặc biệt, tinh dầu chanh còn kiềm hãm sự hoạt động của vi khuẩn gây bệnh.

Sử dụng tinh dầu đúng cách khi chữa bệnh

- Ngửi mùi hương của tinh dầu có trong 1 cái chai hoặc từ chiếc khăn tay có từ 1 đến 2 giọt tinh dầu.

- Để giảm tắc nghẽn do bệnh theo mùa, hãy cho vài giọt tinh dầu trong 1 chén nước nóng, sau đó ngửi mùi hương tỏa ra từ tinh dầu. Hoặc cho 5 giọt tinh dầu lên gối nằm khi ngủ, vào ban đêm.

- Hãy thoa tinh dầu khi dị ứng da có các biểu hiện như ngứa, phát ban.

Lưu ý khác khi dùng tinh dầu chữa dị ứng

- Cẩn thận khi dùng tinh dầu nguồn gốc cam quýt trên da, vì dễ nhạy cảm với ánh nắng, làm biến màu da.

- Pha loãng tinh dầu khi sử dụng cho da.

- Ở trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú, hãy sử dụng tinh dầu dưới hướng dẫn của chuyên gia y tế.

- Luôn kiểm tra phản ứng của tinh dầu trước khi dùng trên da. Nếu không có bất cứ phản ứng nào trong vòng 24 giờ, là an toàn.

Trường Thi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa dị ứng da và bệnh theo mùa bằng tinh dầu