TS Trần Du Lịch kỳ vọng từ nay tới 2025 sẽ là thời kỳ tích cực chuẩn bị các nền tảng về thể chế, hạ tầng, nhân lực… để giai đoạn 2026-2035 là thời kỳ tăng trưởng 2 con số của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng 2 con số vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

Hoài Lam | 05/02/2023, 15:16

TS Trần Du Lịch kỳ vọng từ nay tới 2025 sẽ là thời kỳ tích cực chuẩn bị các nền tảng về thể chế, hạ tầng, nhân lực… để giai đoạn 2026-2035 là thời kỳ tăng trưởng 2 con số của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Quyết tâm đến năm 2025 hoàn thành cao tốc Bắc – Nam phía đông

Ngày 5.2, Tại Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 2005-2020, ngân sách Trung ương, địa phương và huy động ngoài ngân sách để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng lên đến khoảng 246.000 tỉ đồng.

Bộ trưởng cho biết, đã đưa vào khai thác đường Hồ Chí Minh và mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 1; 2 dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, tổng chiều dài 193km (đoạn La Sơn - Hòa Liên, đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi); nâng cấp duy trì khai thác 1.462km đường sắt hiện có để kết nối tất cả các địa phương trong vùng; đầu tư để hình thành 9 cảng biển loại 1, 4 cảng biển loại 2 và 1 cảng biển loại 3…

Tuy nhiên, vùng chưa hình thành được hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, các tuyến vận tải có lưu lượng lớn. Giao thông kết nối vùng, liên vùng, kết nối trục ngang theo hướng đông - tây còn hạn chế; kết nối đường sắt với các cảng biển chưa được chú trọng; thị phần vận tải chưa hợp lý; một số cảng biển, cảng hàng không khai thác chưa hiệu quả; chưa phát huy được vai trò đầu mối trung chuyển, quá cảnh hàng hóa cho khu vực Tây Nguyên và ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặt quyết tâm đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đưa tổng chiều dài đường cao tốc trong vùng từ 193 km lên 1.390 km; hoàn thành tuyến đường bộ ven biển, cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ đã có trong danh mục đầu tư công trung hạn.

thang.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Đến năm 2030, hoàn thành các tuyến cao tốc trục ngang có lưu lượng lớn như Vinh - Thanh Thủy, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kêu gọi đầu tư tuyến cao tốc từ Cam Lộ - Lao Bảo, Đà Nẵng - Thạch Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y, Quy Nhơn - Pleiku; nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối Đông Tây, đặc biệt là kết nối với các cảng biển lớn.

Ngoài ra, tiếp tục nâng cấp để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, chuẩn bị đầu tư để phấn đấu khởi công các đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam; nghiên cứu kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước) và cửa khẩu quốc tế (Vũng Áng - Mụ Giạ; Mỹ Thủy - Lao Bảo), khôi phục tuyến đường sắt phục vụ du lịch Tháp Chàm - Đà Lạt.

Đồng thời, huy động nguồn lực đầu tư các bến cảng thuộc các cảng biển có tiềm năng phát triển thành cảng đặc biệt như Nghi Sơn, Cửa Lò, Liên Chiểu, Vân Phong; đầu tư xây dựng cảng hàng không Phan Thiết, Quảng Trị, nghiên cứu khai thác lưỡng dụng sân bay Thành Sơn và đầu tư một số sân bay chuyên dụng; phát triển đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia.

Đến năm 2045, phát triển mạng lưới giao thông vận tải của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

Chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng 2 con số

Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch kỳ vọng từ nay tới 2025 sẽ là thời kỳ tích cực chuẩn bị các nền tảng về thể chế, hạ tầng, nhân lực… để giai đoạn 2026-2035 là thời kỳ tăng trưởng 2 con số của vùng, thoát bẫy thu nhập trung bình, trở thành vùng phát triển.

lich.jpg
Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch

Tại hội nghị, chuyên gia Trần Du Lịch cho rằng yếu tố quan trọng nhất là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính chủ động, năng động, sáng tạo của địa phương; các bộ ngành Trung ương tập trung xây dựng quy hoạch, ban hành quy định minh bạch và tăng cường kiểm tra, giám sát.

Mặt khác, giao thông đến đâu sẽ tạo quỹ đất mới, không gian phát triển mới tới đó, TS Trần Du lịch cho rằng, chỉ riêng tuyến đường ven biển, nếu khai thác tốt quỹ đất, Bình Định và các địa phương sẽ đủ nguồn lực để làm các công trình hạ tầng chiến lược khác. Ông cũng kiến nghị thiết lập cơ chế điều phối phát triển vùng.

Tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm "hợp tác và phát triển" trong thu hút đầu tư. Theo đó, Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để có môi trường thuận lợi, an toàn, minh bạch cho các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư lâu dài với tinh thần "bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường; lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

tt-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

“Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, dựa trên chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường. Ưu tiên thu hút các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; các dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành một trung tâm trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương quán triệt tinh thần luôn sát cánh, chia sẻ, động viên, lắng nghe, giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp, khó khăn ở đâu thì tháo gỡ ở đó, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, không đùn đẩy, né tránh, coi công việc của doanh nghiệp như công việc của mình.

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đối tác phát triển, Thủ tướng đề nghị tiếp tục giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần đối thoại, chia sẻ, hợp tác cùng có lợi, khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, tiếp tục đồng hành với Việt Nam nói chung và Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng 2 con số vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ