Những quả bưởi đỏ, bưởi Diễn, bòng Kỳ Đà, cam Canh, phật thủ... cùng sinh trưởng tốt trên một thân cây đang vào thời kỳ chín rộ lấp ló trong vòm lá xanh. Tạo nên những chậu cây ngũ quả nhiều màu sắc thu hút khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Chùm ảnh: Vườn cây ngũ quả nhiều màu sắc “độc nhất vô nhị” ở Hà Nội

Một Thế Giới | 31/01/2015, 14:03

Những quả bưởi đỏ, bưởi Diễn, bòng Kỳ Đà, cam Canh, phật thủ... cùng sinh trưởng tốt trên một thân cây đang vào thời kỳ chín rộ lấp ló trong vòm lá xanh. Tạo nên những chậu cây ngũ quả nhiều màu sắc thu hút khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-1
 Cận Tết Nguyên đán, một vườn cây ngũ quả nhiều màu sắc của một lão nông Hà thành với hơn 30 gốc đang chín rộ là địa điểm thu hút khách hàng.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-2
 Đó là vườn cây của gia đình ông Nguyễn Văn Tỉnh (49 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hoa (48 tuổi) ở thôn Ngọc Trục, Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hiện tại, vườn cây ngũ quả 30 gốc của gia đình ông bà đã được khách đặt mua hết.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-3
Bà Hoa chia sẻ, gia đình bà bắt đầu ghép thử cây ngũ quả từ 8 năm trước. Tất cả những việc cắt ghép đều do chồng bà thực hiện. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên việc ghép quả thất bại.  
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-4
 Sau đó, ông Tỉnh đã xuống học hỏi kinh nghiệm ghép quả của ông Lê Đức Giáp- người đi tiên phong trong việc thực hiện ghép cây ngũ quả ở Hà Nội. Về tìm hiểu thêm, ông Tỉnh đã cho ra những chậu cây ngũ quả của riêng mình.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-5
 Vẫn dựa trên những thân cây mẹ là cây bưởi Diễn có gốc to khỏe, ông Tỉnh cho lai ghép những loại quả có nhiều màu sắc như bưởi đỏ, bưởi Diễn, bòng Kỳ Đà, cam Canh, phật thủ lên cây để tạo nên những cây ngũ quả khác biệt so với vườn cây nhà ông Giáp.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-6
 Những chậu cây đang vào thời kỳ chín rộ nổi bật lên trong vườn cây bởi sự đa màu sắc của nó với màu đỏ tươi của bưởi đỏ, màu da cam của cam Canh, vàng tươi của bưởi Diễn, phật thủ. 
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-7
 Bòng Kỳ Đà là loại quả mới và lần đầu tiên được ông Tỉnh thử nghiệm và đưa vào ghép lên cây ngũ quả. 
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-8
 Để ghép lên một cây ngũ quả đẹp và chín đúng vào dịp Tết thì thời điểm ghép các quả lên cây là quan trọng nhất. Theo bà Hoa chia sẻ, việc ghép quả chỉ được thực hiện trong khoảng 2 tháng từ tháng 4 đến tháng 6.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-9
 Cam Canh và bưởi Diễn sẽ được ghép lên cây đầu tiên, sau đó lần lượt là bưởi đỏ, bòng Kỳ Đà. Phật thủ sẽ được ghép sau cùng bởi đây là loại quả mau chín nhất.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-10
 Hầu hết, tất cả các loại quả đều được ghép từ lúc còn nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay người. Sau khoảng nửa năm chăm sóc và tưới bón, các loại quả sẽ phát triển bình thường và chín đúng vào dịp Tết.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-11
 Những quả bưởi màu đỏ tươi, rực rỡ là điểm nhấn trên chậu cây ngũ quả nhà ông Tỉnh, bà Hoa. 
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-12
 Cây ngũ quả tượng trưng cho 5 thế hệ trong gia đình: tổ tiên, ông bà, cha mẹ, con, cháu. Thờ cây ngũ quả với mong muốn mang lại sự xum vậy, đông con đông cháu. 
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-13
 Những cây ngũ quả có đầy đủ 5 loại quả, hoa và lộc non được rất nhiều khách hàng săn đón. Những cây như vậy có giá bán 10 triệu đồng/cây. Những cây còn khác cũng có giá từ 7 triệu đồng trở lên.
cay-ngu-qua-nhieu-mau-sac-hinh-anh-14
 Theo bà Hoa chia sẻ, sang năm tới, gia đình bà sẽ đầu tư với diện tích lớn hơn và sẽ thử lai ghép thêm các chậu cây ngũ quả, thất quả, cửu quả để phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng.
 Triệu Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùm ảnh: Vườn cây ngũ quả nhiều màu sắc “độc nhất vô nhị” ở Hà Nội