Hãng Reuters thống kê được ít nhất 20 chương trình hẹn hò thực tế trên truyền hình cáp và nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc trong năm 2022, nhiều gấp 3 lần năm 2021.

Chương trình hẹn hò thực tế bùng nổ tại Hàn Quốc

Cẩm Bình | 07/03/2023, 08:28

Hãng Reuters thống kê được ít nhất 20 chương trình hẹn hò thực tế trên truyền hình cáp và nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc trong năm 2022, nhiều gấp 3 lần năm 2021.

Điều đáng chú ý là ngày càng có nhiều chương trình cho thấy Hàn Quốc đang dần chấp nhận mối quan hệ phi truyền thống, chẳng hạn như “Sống chung không hôn thú” tập trung vào cặp đôi lựa chọn không kết hôn hay “Người đàn ông của anh ấy” xoay quanh chuyện tình cảm của cộng đồng LGBTQ. Vài chương trình khác hướng sự chú ý đến người đã ly hôn tìm kiếm tình yêu mới.

Thử thách và nỗi đau khi yêu đương - đề tài lâu năm của nội dung truyền hình ở nhiều nước - có sức nặng đặc biệt ở Hàn Quốc. Tại nước này, niềm tin vào hôn nhân và mong muốn làm cha mẹ đã giảm sút, nguyên nhân được cho là bất bình đẳng giới nghiêm trọng cùng chi phí nuôi con cao ngất ngưởng.

Giám đốc sản xuất “Sống chung không hôn thú” Kim Jin cho biết chương trình không định ủng hộ sống thử trước hôn nhân hay khuyến khích không kết hôn, mà nhằm mục đích đưa vấn đề ra bàn luận.

“Chúng tôi muốn xã hội chú ý đến vấn đề bằng cách giới thiệu lối sống của những cặp đôi này và lý do đằng sau quyết định không kết hôn”, bà Kim nói với Reuters.

Reuters cho biết cặp đôi sống chung không hôn thú đã không còn bị phản đối tại Hàn Quốc, nhưng có con khi chưa kết hôn vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi.

Đối với Cho Sung-ho và Lee Sang-mi - cặp đôi ở bên nhau hơn 10 năm góp mặt trong “Sống chung không hôn thú” - thì kết hôn hay không là vấn đề gây căng thẳng. Lee (người mẫu 32 tuổi) cho rằng lựa chọn không kết hôn không bị ràng buộc bởi truyền thống. Cô cũng không muốn có con vì trên thực tế rất khó để trở thành một người mẹ tốt mà vẫn sống thật với chính mình.

“Tôi thấy thoải mái với cuộc sống hiện tại và không hiểu tại sao mình nên kết hôn, nhận thêm nghĩa vụ chẳng hạn thăm cha mẹ hai bên mỗi dịp lễ”, Lee chia sẻ.

Cho (cựu thần tượng K-pop 32 tuổi) vẫn hy vọng sẽ kết hôn sinh con. Tuy nhiên anh thông cảm cho Lee vì hiểu được phụ nữ thường chịu gánh nặng lớn hơn trong việc nuôi dạy con cái.

ch.jpg
Một cảnh quay trong chương trình "Sống chung không hôn thú" - Ảnh: Reuters

Số liệu thống kê phản ánh rõ tâm lý không muốn kết hôn sinh con của người Hàn Quốc: trong 5 năm qua số cặp đôi kết hôn mới giảm đến 23%, tỷ lệ sinh ở mức thấp nhất thế giới.

Mặc dù chương trình hẹn hò thực tế đang thịnh hành, tình hình cũng không cải thiện. Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Dân số, Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc thực hiện năm ngoái cho kết quả khoảng 2/3 số người độc thân 19-34 tuổi không có mối quan hệ nào. Trong số đó, 61% phụ nữ và 48% nam giới cho biết họ không muốn tìm bạn trai hoặc bạn gái.

Hầu hết chương trình hẹn hò thực tế Hàn Quốc đều có rất ít tình tiết xung đột. Cảnh ôm hôn được phát sóng nhưng hôn và tình dục thì không.

Giáo sư tâm lý học Lim Myung-ho (Đại học Dankook) nhận xét các cuộc thảo luận trong lẫn ngoài chương trình hẹn hò thực tế rất tốt cho Hàn Quốc: “Chính phủ và xã hội cần nỗ lực thúc đẩy thái độ tích cực hơn đối với hẹn hò và hôn nhân. Số chương trình thực tế này có thể giúp ích cho điều đó”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
19 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình hẹn hò thực tế bùng nổ tại Hàn Quốc