Ngày 24.6, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn - SAWACO tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật: Bài học – Năng lực – Công nghệ”.

Chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc với SAWACO để cung cấp nước sạch cho người dân

Tú Viên | 25/06/2022, 20:00

Ngày 24.6, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn - SAWACO tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật: Bài học – Năng lực – Công nghệ”.

Hội thảo “Chuyển đổi số trong ngành hạ tầng kỹ thuật: Bài học – Năng lực – Công nghệ” quy tụ một số tham luận về kinh nghiệm chuyển đổi số ở các tổ chức lớn, giới thiệu công nghệ mới tham khảo cho quá trình chuyển đổi số (CĐS) mà SAWACO đang thực hiện, đồng thời, ghi nhận ý kiến đóng góp của các chuyên gia tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số để SAWACO có thể tiếp tục theo đuổi mục tiêu hướng đến TP.HCM - đô thị thông minh 2030.

24-06-2022sawa_2.jpg
Các đại biểu tham gia hội thảo - Ảnh: T.V

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở TT-TT Võ Thị Trung Trinh cho rằng, CĐS đã trở thành hơi thở đầy năng động trong mọi hoạt động của thành phố, giúp kinh tế TP.HCM nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ với nhiều thành quả sau đại dịch COVID-19 và sẵn sàng cho tương lai thịnh vượng. Trong số những mục tiêu chuyển đổi số của TP.HCM đến năm 2030, phát triển nền tảng số, hạ tầng số trong các ngành hạ tầng kỹ thuật như điện, nước là mục tiêu quan trọng. SAWACO đóng vai trò then chốt trong chuỗi mục tiêu đó của TPHCM. Chính vì vậy, TP.HCM coi chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc với SAWACO để có thể nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước cho người dân thành phố.

Dưới góc nhìn của PGS.TS. Vũ Hải Quân - Giám đốc Trường ĐH Quốc gia TP.HCM, ông cho rằng CĐS trong DN nên bắt đầu từ lãnh đạo, vì tư duy và quyết tâm của lãnh đạo là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công. Nghĩa là, người lãnh đạo cao nhất phải “truyền thông” đến tất cả nhân viên hiểu được tầm quan trọng và giá trị của CĐS, đồng thời lãnh đạo cũng là người đầu tiên tuyệt đối tuân thủ quy trình CĐS của đơn vị để làm gương.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) chia sẻ: QTSC bắt đầu hành trình CĐS từ tháng 8.2015. Để vượt qua thách thức và thực hiện CĐS, QTSC đã tiến hành triển khai theo từng giai đoạn, từ khởi động quá trình số hóa dữ liệu, quy trình đến thực hiện CĐS thông qua việc tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, vận hành; nâng cao nhận thức của toàn bộ đội ngũ nhân sự để đáp ứng được sự thay đổi của công nghệ. Không dừng lại đó, QTSC tiếp tục định hướng triển khai giai đoạn kế tiếp nhằm mục tiêu ngày càng tối ưu và chuẩn hóa các quy trình, dữ liệu, kết nối…

CĐS đã giúp cho QTSC tiết kiệm 35% chi phí tiêu thụ điện năng, 10 - 15% nhân sự vận hành tại một số bộ phận, 30% chi phí lưu trữ; tinh gọn hóa quy trình; tăng cường năng lực quản trị nội bộ; hoàn thiện chất lượng dịch vụ; gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, bài học kinh nghiệm của QTSC trong CĐS là: “Nên xuất phát từ lãnh đạo cao nhất và cần sự chỉ đạo tập trung và sự thống nhất cao trong ban lãnh đạo, sự quyết liệt trong việc triển khai của toàn bộ tổ chức, thay đổi tư duy, thay đổi thói quen nhằm thích ứng với sự thay đổi liên tục, chọn lọc nhân sự tham gia hoạt động và đào tạo kỹ năng để có thể theo kịp tiến trình thay đổi và chấp nhận rủi ro…”.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, nhận định: Bài toán CĐS cho các DN dù lớn hay nhỏ là phải bắt đầu từ nhu cầu của những người lãnh đạo. Họ cần nắm được xu thế mới và nhận định được xu thế đó ảnh hưởng ra sao đến DN và môi trường kinh doanh trong tương lai. Từ đó họ sẽ lựa chọn hạng mục đầu tư đúng cách và giảm thiểu rủi ro trong quá trình CĐS.

Ba đối tượng cốt lõi trong CĐS là “con người”, “công nghệ” và “quy trình”. Trong đó “con người” đóng vai trò then chốt. Trong hành trình CĐS của DN, ngoài việc thấu hiểu được ngôn ngữ của công nghệ, DN còn phải có kiến thức chuyên môn mới có thể áp dụng lợi ích của CĐS vào quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh .

Kết thúc hội thảo, ông Trần Quang Minh - Tổng giám đốc Sawaco nhấn mạnh: “Ý kiến của các chuyên gia đầu ngành đã giúp chúng ta có bức tranh khá đầy đủ về quá trình CĐS, các giải pháp cũng như kinh nghiệm, làm tiền đề cho việc CĐS tại các doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng đô thị thông minh TP.HCM. Hội thảo này là sự khởi đầu tích cực và là động lực giúp Sawaco tối ưu hóa quá trình CĐS trong hoạt động sản xuất và cung cấp nước sạch, giúp khách hàng hài lòng hơn, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân thành phố”.

Tại đây, SAWACO cũng trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với nguồn nhân lực chuyển đổi số mà Đại học Quốc gia đang đào tạo và sở hữu. Với định hướng và tầm nhìn dài hạn, SAWACO đang từng bước ứng dụng công nghệ số trong vận hành và phát triển để đem đến nguồn nước sạch, an toàn, chất lượng cao và dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn.

Từ năm 2020 đến nay, SAWACO đã có được thành tựu bước đầu trong quá trình chuyển đổi số, như xây dựng hệ thống SAWAGIS, dựa trên nền tảng địa lý GIS, tối ưu hóa quản lý cấp nước nhằm giảm thiểu lãng phí nước, xây dựng hệ thống thanh toán tiền nước online, thanh toán qua điện thoại, dịch vụ tin nhắn thông tin cấp nước cho khách hàng trong từng khu vực, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng.

SAWACO cũng bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới ứng dụng đồng hồ nước thông minh, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bài liên quan
SAWACO nói gì về việc ghi chỉ số nước quá tháng để khách hàng vượt định mức?
Những trường hợp nhà đóng cửa, công ty cấp nước thực hiện tạm tính tiêu thụ, nếu tháng sau ghi nhận chỉ số có tăng đột biến thì các công ty cấp nước sẽ kiểm tra, xác nhận nguyên nhân và giải thích cho khách hàng hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc với SAWACO để cung cấp nước sạch cho người dân