Các nhà phân tích dữ liệu về dịch bệnh hàng đầu thế giới mới đây đã công bố dự đoán rằng, Anh sẽ trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19 nhất châu Âu, chiếm hơn 40% tổng số ca tử vong ở châu lục.

Chuyên gia cảnh báo Anh có thể là vùng dịch COVID-19 chết chóc nhất châu Âu

08/04/2020, 19:37

Các nhà phân tích dữ liệu về dịch bệnh hàng đầu thế giới mới đây đã công bố dự đoán rằng, Anh sẽ trở thành quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19 nhất châu Âu, chiếm hơn 40% tổng số ca tử vong ở châu lục.

Một nhân viên y tế đang bốc dỡ trang thiết bị phía sau một xe cứu thương ở Anh - Ảnh: Reuters

Theo The Guardian, nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) tại Seattle, Mỹ, dự đoán Anh sẽ ghi nhận khoảng 66.000 ca tử vong do coronavirus vào tháng 8, với mức tăng cao nhất là gần 3.000 người mỗi ngày.

Các nhà phân tích IHME cho rằng các cuộc tranh luận về thuyết "miễn dịch cộng đồng" ở Anh là nguyên nhân khiến nước này chậm trễ đưa ra các biện pháp cách ly xã hội. Quốc gia này đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc hôm 23.3 chỉ khi đã ghi nhận trung bình khoảng 54 người chết do COVID-19 mỗi ngày.

Dựa vào các biện pháp Anh đang áp dụng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, IHME dự đoán số ca nhiễm tại Anh sẽ đạt đỉnh vào ngày 17.4 và có gần 2.932 người chết mỗi ngày. Viện nghiên cứu này cho biết Anh sẽ cần hơn 102.000 giường bệnh, gồm 24.500 giường chăm sóc đặc biệt, và gần 21.000 máy trợ thở cho các ca nguy kịch. Tuy nhiên, quốc gia châu Âu này mới hiện chỉ có gần 18.000 giường bệnh, còn thiếu khoảng 85.000 giường so với tính toán của IHME.

Ngoài ra, các chuyên gia của IHME nhận định số ca tử vong ở các nước châu Âu khác sẽ thấp hơn Anh. Họ dự đoán Tây Ban Nha, Ý và Pháp sẽ lần lượt ghi nhận số người chết là 19.209, 20.300 và 15.058. Tất cả ba quốc gia trên đã áp đặt các biện pháp phong toả quyết liệt hơn chính phủ Anh.

Tuy nhiên, các dự đoán mới này đã vấp phải nhiều phản đối bởi các nhà khoa học cố vấn về dịch bệnh cho chính phủ Anh. Giáo sư Neil Ferguson từ Đại học Hoàng gia London khẳng định số liệu của IHME về "nhu cầu điều trị y tế", bao gồm số người chết và số giường bệnh cần có ở Anh, cao gấp đôi mức cần thiết.

Ông Ferguson nói rằng ông không nghĩ những dự đoán của IHME có thể được dựa vào “Mô hình này không phù hợp với tình hình hiện tại của Anh. Các con số được đưa ra bởi IHME cao hơn ít nhất hai lần so với thực tế. Về cơ bản, dự đoán về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ là sai, ít nhất là đối với Anh”, vị giáo sư này cho hay.

Tính tới thời điểm này, Anh đã ghi nhận tổng cộng 55.242 trường hợp nhiễm COVID-19 với 6.159 ca tử vong. Đáng chú ý, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 5.4 đã được đưa vào Bệnh viện St Thomas ở London do có các triệu chứng dai dẳng sau khi xác nhận dương tính với COVID-19 vào ngày 26.3 và tự cách ly tại nhà.

Ông Johnson hiện đang được điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt trong tình trạng ổn định. Ngoại trưởng Dominic Raab hôm 8.4 cho biết Thủ tướng Johnson cần hỗ trợ thở ô xy, nhưng không cần dùng tới máy thở, và ông sẽ sớm trở lại lãnh đạo đất nước đối chọi với dịch bệnh.

Người đứng đầu Bộ ngoại giao Anh khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào những sắp xếp mà Thủ tướng Boris Johnson đã phân công. Theo đó, Ngoại trưởng Raab được Thủ tướng Johnson chỉ định làm đại diện cho ông trong lúc ông nằm viện.

Trang Nhung (theo The Guardian, Reuters)

Bài liên quan
Arsenal thắng đậm Chelsea, bảo vệ chắc ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh
Arsenal đã lấy lại được sự tập trung sau khi rời khỏi đấu trường Champions League khi vượt qua kình địch Chelsea bằng chiến thắng 5 sao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia cảnh báo Anh có thể là vùng dịch COVID-19 chết chóc nhất châu Âu