Trung Quốc mới đây đã lên tiếng phản đối gay gắt và yêu cầu giải thích sau khi Bộ trưởng Giáo dục Brazil Abraham Weintraub ám chỉ rằng dịch COVID-19 hiện nay "nằm trong kế hoạch thống trị" của Bắc Kinh, vụ việc mới nhất làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Bắc Kinh phẫn nộ sau khi bị Bộ trưởng Brazil chỉ trích về COVID-19

07/04/2020, 22:55

Trung Quốc mới đây đã lên tiếng phản đối gay gắt và yêu cầu giải thích sau khi Bộ trưởng Giáo dục Brazil Abraham Weintraub ám chỉ rằng dịch COVID-19 hiện nay "nằm trong kế hoạch thống trị" của Bắc Kinh, vụ việc mới nhất làm gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Bộ trưởng Giáo dục Brazil Abraham Weintrau - Ảnh: AFP

“Xét từ góc độ địa chính trị, ai sẽ trở nên mạnh mẽ hơn từ cuộc khủng hoảng toàn cầu này? Ai ở Brazil thông đồng với kế hoạch thống trị thế giới không thể sai được này?”, ông Weintraub viết trên mạng xã hội Twitter hôm 5.4, đồng thời dùng một nhân vật hoạt hình để chế nhạo giọng Trung Quốc. Sau đó, những bình luận này đã bị gỡ bỏ cùng ngày.

Phản ứng trước động thái trên, đại sứ Trung Quốc tại Brazil Dương Vạn Minh (Yang Wanming), lên tiếng chỉ trích những phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục Brazil là “vô lý” và “phân biệt chủng tộc, yêu cầu phía Brazil đưa ra lời giải thích chính thức.

“Những tuyên bố hoàn toàn vô lý và hèn hạ này, với bản chất phân biệt chủng tộc và mục đích không thể nói ra của họ, đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong phát triển lành mạnh của quan hệ song phương”, ông Vương cho hay và nhấn mạnh rằng “Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ, kiên quyết phản đối, và yêu cầu các cá nhân ở Brazil lập tức sửa chữa sai lầm và ngừng cáo buộc Trung Quốc một cách vô lý”.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Radio Bandeirantes hôm 6.4, Bộ trưởng Weintraub khẳng định mình không phân biệt chủng tộc và tiếp tục lên án Trung Quốc vì cách nước này xử lý đại dịch COVID-19, cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc trục lợi.

Ông Weintraub lưu ý ông chỉ xin lỗi để đổi lấy máy thở từ Trung Quốc cho các bệnh viện đại học ở Brazil. "Nếu họ (Trung Quốc) bán 1.000 máy thở cho các bệnh viện của chúng tôi thì tôi sẽ đến đại sứ quán Trung Quốc quỳ gối, xin lỗi và nói tôi là thằng ngốc", ông Weintraub nói.

Những bình luận của người đứng đầu Bộ giáo dục Brazil được đưa ra sau khi Bộ trưởng Y tế Luiz Henrique Mandetta chỉ trích Trung Quốc đã hủy bỏ một số đơn đặt hàng thiết bị y tế của quốc gia Nam Mỹ mà “không một lời giải thích”. Sự việc này đã làm bùng nổ làn sóng phản đối Trung Quốc trên mạng xã hội hôm 6.4 với cụm từ được chia sẻ nhiều nhất trên Twitter ở Brazil là "Ngừng giao thương với Trung Quốc ngay".

Được biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, quốc gia Đông Á hiện là người mua chính các mặt hàng nông sản và quặng sắt của đất nước Nam Mỹ. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại Brazil, quan hệ với Trung Quốc đã trở nên căng thẳng, đặc biệt là sau một loạt bình luận trên mạng xã hội của con trai tổng thống Brazil, Eduardo Bolsonaro, một nghị sĩ liên bang.

Cụ thể, Eduardo đã so sánh cách đối phó COVID-19 của Trung Quốc giống cách Liên Xô xử lý thảm họa hạt nhân Chernobyl ở Ukraine, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh che giấu thông tin ban đầu về dịch bệnh. Những bình luận này đã khiến Bắc Kinh lên tiếng phản đối mạnh mẽ và cho biết chúng không có căn cứ và mang ác ý.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông chính thống của Trung Quốc đã đưa tin, trước việc một số cơ quan truyền thông Brazil đăng bài công kích Trung Quốc và một số chính trị gia đã có “những phát biểu vô trách nhiệm đối với Trung Quốc”, ông Lý Dương (Li Yang) Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Rio de Janeiro đã hai lần gửi thư cho giới truyền thông chính thống của Brazil để đáp trả.

Trang Nhung (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
34 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh phẫn nộ sau khi bị Bộ trưởng Brazil chỉ trích về COVID-19