Rất nhiều người lo ngại về bệnh nhân người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mắc COVID-19 – bệnh nhân 912 có thời gian dài di chuyển trong cộng đồng, nguy cơ lây lan cho nhiều người khác trong cộng đồng là rất lớn. Vậy thực tế, bệnh nhân 912 này có khả năng lây lan trong cộng đồng hay không?

Chuyên gia nói về khả năng lây nhiễm cho cộng đồng của Bệnh nhân Trung Quốc nhập cảnh trái phép

15/08/2020, 11:05

Rất nhiều người lo ngại về bệnh nhân người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mắc COVID-19 – bệnh nhân 912 có thời gian dài di chuyển trong cộng đồng, nguy cơ lây lan cho nhiều người khác trong cộng đồng là rất lớn. Vậy thực tế, bệnh nhân 912 này có khả năng lây lan trong cộng đồng hay không?

Kiểm tra sàn lọc COVID-19 đối với những người đến từ vùng dịch - Ảnh: PV

TP.HCM xây dựng kịch bản xét nghiệm trước diễn biến của dịch COVID-19

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mắc COVID-19, TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây bệnh

Các chuyên gia nước ngoài vào Việt Nam làm việc phải có xét nghiệm COVID-19

Người xét nghiệm COVID-19 được bảo hiểm y tế chi trả

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết qua điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân mắc COVID-19 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người vào ngày 27.7.2020. Nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TP.HCM bị phát hiện và chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi vào ngày 30.7.2020. Kết quả xét nghiệm với nhóm 8 người này 3 lần (30.7, 3.8 và 6.8) đều âm tính với vi rút SARS- CoV-2. Tuy nhiên, ngày 12.8.2020 lấy mẫu xét nghiệm lần 4 thì phát hiện 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 – bệnh nhân 912, còn lại 7 người âm tính.

Như vậy, bệnh nhân này 912 này có khoảng 4 ngày di chuyển khắp nơi ở Việt Nam, trong đó có đi xe ô tô từ Bắc vào Nam trước khi phát hiện và cách ly tập trung vào ngày 30.7. Điều này khiến cho nhiều người dân cảm thấy lo lắng về khả năng lây lan dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng từ bệnh nhân 912 này.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Chuyên gia về dịch tễ học tại TP.HCM thì bệnh nhân này không có khả năng lây nhiễm. Bởi trong các ngày 30.7, 3.8 và 6.8, bệnh nhân này được phết hầu họng để làm xét nghiệm Real- Time PCR đều có kết quả âm tính. “Ngay cả trước đó, bệnh nhân có mắc COVID-19 này đang trong thời gian ủ bệnh cũng không thể lây nhiễm cho người khác, vì vi rút chưa phát tán lên hầu họng. Có thể bệnh nhân 912 dương tính từ ngày 7. 8. Thời điểm đó bệnh nhân đã cách ly nên không lây ra cộng đồng. Tuy nhiên, điều này chứng tỏ nguồn lây còn nhiều, nếu không kiểm soát nhập cư lậu”, bác sĩ Khanh cho biết.

Đề cập đến vấn đề, tại sao 3 lần xét nghiệm đều âm tính, nhưng đến lần thứ 4 lại dương tính, bác sĩ Khanh cho biết, bệnh nhân 912 vào Việt Nam ngày 27.7 và đến ngày 6.8 xét nghiệm lần thứ 3 vẫn còn âm tính vì chỉ mới 9 ngày, nên chưa phát hiện mắc COVID0-19 là điều bình thường, bởi thời gian vi rút phát tán lên hầu họng lên đến 14 ngày.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng, nhiều khả năng bệnh nhân 912 này sẽ lây nhiễm cho những người ở khu cách ly, nhất là 7 người đi nhập cảnh trái phép cùng với bênh nhân này.

Bên cạnh đó, bác sĩ Khanh cũng tỏ ra rất lo lắng về tình trạng nhập cảnh trái phép này, nhất là người Trung Quốc – nơi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp. “Nếu những người nhập cảnh trái phép này không được cách ly kịp thời thì sẽ trở thành ổ dịch COVID-19 lớn đối với chúng ta”, bác sĩ Khanh nói.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, bệnh nhân 912 là bệnh nhân mắc COVID-19 vừa được Bộ Y tế công bố là trường hợp mắc COVID -19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được TP phát hiện.

Từ tháng 5.2020 đến nay, TP đã phát hiện 152 người nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Camuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này khi phát hiện đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID- 19 theo quy định. Hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép đang được cách ly tập trung.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia nói về khả năng lây nhiễm cho cộng đồng của Bệnh nhân Trung Quốc nhập cảnh trái phép