Phái đoàn chuyên gia quốc tế được dẫn đầu bởi WHO dự kiến ​​đến Trung Quốc vào tuần đầu tiên tháng 1 năm 2021 để điều tra nguồn gốc COVID-19.

Chuyên gia quốc tế sắp được đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc COVID-19

Hoàng Vũ | 17/12/2020, 09:40

Phái đoàn chuyên gia quốc tế được dẫn đầu bởi WHO dự kiến ​​đến Trung Quốc vào tuần đầu tiên tháng 1 năm 2021 để điều tra nguồn gốc COVID-19.

"Tôi có thể xác nhận việc này sẽ diễn ra vào tháng một", người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Hedinn Halldorsson, phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ) hôm 16.12 khi được hỏi về những thông tin liên quan kế hoạch nhóm chuyên gia quốc tế sẽ tới Trung Quốc trong tháng tới.

Phát đoàn gồm 12 đến 15 chuyên gia quốc tế đang chuẩn bị đến Vũ Hán để kiểm tra bằng chứng về COVID-19, trong đó có các mẫu bệnh phẩm người và động vật do các nhà nghiên cứu Trung Quốc thu thập dựa trên nghiên cứu ban đầu của họ.

Thea Fischer, thành viên người Đan Mạch của nhóm chuyên gia, nói rằng nhóm sẽ đến Trung Quốc “ngay sau năm mới" để thực hiện một nhiệm vụ kéo dài 6 tuần, bao gồm hai tuần cách ly khi đến nơi.

Đã một năm kể từ khi dịch bệnh do coronavirus chủng mới gây ra bùng lên từ Trung Quốc, hơn 1,6 triệu người đã chết và hơn 74 triệu người trên toàn cầu mắc bệnh, tuy nhiên nguồn gốc của COVID-19 và cách thức lây lan ban đầu của nó như thế nào cho tới nay vẫn là một bí ẩn.

Trong suốt nhiều tháng qua, WHO đã nỗ lực thu xếp để có thể gửi một nhóm gồm 10 chuyên gia quốc tế, bao gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia thú y, đến Trung Quốc.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã cử một nhóm tiền trạm tới Bắc Kinh vào tháng 7 để đặt nền móng cho cuộc điều tra quốc tế. Tuy nhiên cho tới nay, vẫn chưa rõ khi nào nhóm công tác với số lượng các nhà khoa học lớn hơn có thể tới Trung Quốc để bắt đầu các nghiên cứu dịch tễ học nhằm xác định những trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên ở người, cũng như nguồn lây nhiễm của họ.




Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia quốc tế sắp được đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc COVID-19