Lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei hôm 16.12 lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng trong nhiều tuần để cho thấy Mỹ sẽ vẫn thù địch với Cộng hòa Hồi giáo ngay cả sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Iran: Lãnh tụ tối cao không tin Mỹ dưới thời Biden, Tổng thống gọi Trump là 'kẻ sát nhân'

Nhân Hoàng | 16/12/2020, 20:21

Lãnh tụ tối cao Iran - Ayatollah Ali Khamenei hôm 16.12 lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng trong nhiều tuần để cho thấy Mỹ sẽ vẫn thù địch với Cộng hòa Hồi giáo ngay cả sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Phát biểu tại buổi lễ công khai đầu tiên kể từ khi có tin đồn vào đầu tháng 12 rằng sức khỏe đang xấu đi, ông Ayatollah Ali Khamenei (81 tuổi) nói rằng Mỹ không thể được tin cậy, một nhận xét cho thấy thái độ cảnh giác với người kế nhiệm Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc gặp với các nhà tổ chức sự kiện nhân 1 năm kể từ khi chỉ huy quân sự Qassem Soleimani bị giết trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq, ông Ayatollah Ali Khamenei nói rằng sự đối kháng của Mỹ sẽ không biến mất khi chính quyền Trump chấm dứt.

"Khuyến nghị chắc chắn của tôi là không nên tin tưởng vào kẻ thù. Sự thù địch (chống lại Iran) không chỉ đến từ nước Mỹ của Trump, điều mà một số người có thể nói sẽ kết thúc khi ông ấy rời đi, vì nước Mỹ dưới thời Obama cũng đã làm những điều tồi tệ với Iran”, ông Khamenei nói trên kênh truyền hình nhà nước.

lanh-tu-toi-cao-iran-tai-xuat-sau-tin-suc-khoe-xau-di.jpg
Ông Ayatollah Ali Khamenei nói không thể tin Mỹ dù dưới thời Trump hay Biden - ảnh:Reuters

Trước đó, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết ông rất vui khi ông Trump rời nhiệm sở, gọi Trump là “Tổng thống Mỹ vô luật lệ nhất và là kẻ sát nhân vì cản trở Iran tiếp cận vắc xin COVID-19”.

"Chúng tôi không quá vui mừng về sự xuất hiện của ông Biden, nhưng chúng tôi rất vui khi Trump ra đi...", Hassan Rouhani nói trong một bài phát biểu trên truyền hình trước nội các.

Iran cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đang gây khó khăn cho nước này trong việc mua thuốc và vật tư y tế từ nước ngoài, bao gồm cả vắc xin cần thiết để ngăn chặn đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất.

Chính quyền Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt gây tê liệt với lĩnh vực ngân hàng Iran và ngành công nghiệp dầu khí quan trọng của nước này kể từ khi đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa hai nước vào năm 2018.

Trong khi Mỹ nói rằng thuốc men và hàng hóa nhân đạo được miễn lệnh trừng phạt, các hạn chế với hoạt động thương mại và tài chính đã ngăn cản một số ngân hàng nước ngoài xử lý các giao dịch tài chính liên quan đến Iran.

Hồi tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Iran - Mohammad Javad Zarif nói với trang RT rằng Mỹ đang ngăn chặn Iran sử dụng tiền của mình để mua các vật tư y tế quan trọng, gây ra tác hại khôn lường trong việc chống lại COVID-19.

Mohammad Javad Zarif nói những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn Tehran xuất khẩu dầu đã hạn chế khả năng của chính phủ nước này trong việc ứng phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và cứu trợ người dân.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran lưu ý rằng Iran có “khá nhiều tiền được cất giữ ở các nước ở nước ngoài”, nhưng Mỹ đã ngăn cản họ tiếp cận các quỹ này, thậm chí để mua thuốc.

Mohammad Javad Zarif than thở rằng, do các lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran không thể sử dụng “tiền riêng” của mình để đảm bảo tiếp cận với vắc xin COVID-19 đang được phát triển. Ông thậm chí không thể mua liều vắc xin ngừa cúm.

Dù người Mỹ đang nói gì về việc các lệnh trừng phạt của họ không ảnh hưởng đến các mặt hàng nhân đạo thì đó chỉ là một lời nói dối ... Về cơ bản, đó là khủng bố y tế”, Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh.

lanh-tu-toi-cao-iran-tai-xuat-sau-tin-suc-khoe-xau-di12.jpg
lanh-tu-toi-cao-iran-tai-xuat-sau-tin-suc-khoe-xau-di1.jpg
Ông Ayatollah Ali Khamenei gặp gỡ các quan chức nhân 1 năm ngày tướng Qassem Soleimani bị Mỹ sát hại - ảnh:Reuters

Đoạn phim truyền hình cho thấy Khamenei đeo khẩu trang trong cuộc họp hôm 16.12 và ngồi ở đầu căn phòng lớn với một số người tham dự ngồi ở hai bên, phù hợp với các giao thức ngăn cách xã hội COVID-19.

Cuộc họp diễn ra sau những tin đồn trên mạng xã hội vào đầu tháng này rằng sức khỏe của ông đang xấu đi.

Một số hãng tin đã đăng những tin đồn, đề cập đến dòng tweet bằng tiếng Ả Rập của một nhà báo viết rằng Khamenei đã chuyển giao nhiệm vụ cho con trai mình vì sức khỏe yếu đi.

Giữ chức lãnh đạo tối cao Iran kể từ năm 1989, ông Khamenei là người có tiếng nói cuối cùng về mọi vấn đề nhà nước. Sức khỏe của ông Khamenei là chủ đề của sự suy đoán trong nhiều năm.

Bài liên quan
Iran nói vũ khí giết trùm dự án hạt nhân sản xuất ở Israel, siêu điệp viên Eli Cohen lên tiếng
Ngày 30.11, Press TV cho biết vũ khí được sử dụng để ám sát Mohsen Fakhrizad, nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng của Iran, hôm 27.11 được sản xuất tại Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran: Lãnh tụ tối cao không tin Mỹ dưới thời Biden, Tổng thống gọi Trump là 'kẻ sát nhân'