Rebekah Koffler là một chuyên gia tình báo Mỹ nói hai thứ tiếng Nga-Anh. Trên trang The Newsweek, bà đã có bài viết "Sự liều lĩnh của Biden đang biến Ukraine thành Afghanistan khác".

Chuyên gia tình báo Mỹ: Rồi Mỹ lại thất bại ở Ukraine như đã thiệt hại tại Afghanistan

Anh Tú (dịch) | 20/07/2022, 07:31

Rebekah Koffler là một chuyên gia tình báo Mỹ nói hai thứ tiếng Nga-Anh. Trên trang The Newsweek, bà đã có bài viết "Sự liều lĩnh của Biden đang biến Ukraine thành Afghanistan khác".

koffer.jpg
Bà Koffer từng viết lời tựa cho cho cuốn "Zelensky: Người hùng Ukraine không thể thách thức đã thách thức Putin và thống nhất thế giới"

Khi cuộc chiến chống Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin tiếp diễn và Washington tiếp tục cam kết viện trợ và vũ khí nhiều hơn cho quốc gia bị bao vây, toàn bộ tình hình đang bắt đầu giống một Afghanistan hơn bao giờ hết.

Sau chưa đầy 5 tháng diễn ra xung đột Nga-Ukraine, Mỹ đã chi đến 8 tỉ USD, nhiều hơn số tiền chúng tôi đã chi trong 5 năm đầu tiên ở Afghanistan.

Các quan chức phương Tây, bao gồm cả Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, đã cảnh báo rằng cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ kéo dài trong nhiều năm. Và Tổng thống Biden đang có kế hoạch để ngỏ vô thời hạn. Vào tháng 6, Biden cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine "miễn là có thể" để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga. Và hôm thứ sáu, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã nói về việc chuẩn bị hỗ trợ Kyiv trong "nhiều tháng và nhiều năm" để "bảo vệ nền dân chủ của họ".

Là người Mỹ, tất cả chúng ta đều muốn người Ukraine - và tất cả mọi người trên thế giới - được sống trong một nền dân chủ như chúng ta hy vọng. Nhưng đó có thể là mục tiêu không thể đạt được của Ukraine trong thời gian sắp tới. Hàng tỉ USD Mỹ sẽ không ngăn cản được cuộc chiến của Tổng thống Putin và giống như Afghanistan, Ukraine không phải là một ứng cử viên trưởng thành cho một chính phủ kiểu Jeffersonian (*) và phương Tây.

Bất chấp hình ảnh màu hồng của Ukraine được các chính trị gia Washington và các phương tiện truyền thông chính thống tô vẽ, đất nước này vẫn là một trong những nơi tham nhũng nhất trên thế giới, xếp thứ 123 trong số 180 quốc gia về quy mô tham nhũng, chỉ kém hơn một chút so với nước Nga như phương Tây mô tả là xếp thứ 139.

Dự án thúc đẩy dân chủ của Washington, nghe có vẻ cao cả, đã được thử nghiệm và thất bại nhiều lần trên khắp thế giới. Và nó khó có thể thành công ở Ukraine.

Hơn nữa, chưa có ai trong chính quyền Biden đưa ra cho chúng ta định nghĩa về chiến thắng. Như ở Afghanistan, các mục tiêu không rõ ràng và tiếp tục biến động. Nhiều thành viên đã đề nghị rằng Mỹ phải giữ cho vũ khí được chuyển tới Ukraine và thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow cho đến khi Nga bị "suy yếu" vĩnh viễn và năng lực quân sự của nước này bị suy giảm, "vì thế mà ông Putin không dám tái phạm".

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông sẽ tuyên bố chiến thắng khi lực lượng của ông giành lại toàn bộ đất nước mà 1/5 trong số đó hiện do Nga kiểm soát. Nhưng ngay cả khi có viện trợ của chúng ta, định nghĩa chiến thắng của Ukraine là không tưởng khi so sánh với ưu thế quân sự vượt trội của Nga.

Nhưng khi giá cổ phiếu của các công ty quốc phòng lớn của Mỹ và các nhà sản xuất vũ khí hạt nhân tăng trong cuộc xung đột, không ai theo dõi được chúng ta đang chi bao nhiêu. Điều ngược lại: Các chính trị gia ở cả Washington và Kyiv đã chỉ trích nữ dân biểu Mỹ Victoria Spartz chỉ vì bà kêu gọi giám sát viện trợ của Mỹ cho Kyiv. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cáo buộc Spartz - người sinh ra ở Ukraine đã phát tán nội dung tuyên truyền của Nga. Và khi Spartz kêu gọi Zelensky loại bỏ cố vấn hàng đầu của mình Andriy Yermak vì bị cáo buộc có quan hệ mật thiết với Nga, đồng nghiệp Marcy Kaptur, đồng chủ tịch của Congressional Ukraine Caucus (một tổ chức chuyên về tình hình Ukraine tại quốc hội Mỹ), đã chỉ trích bà là đồ chơi trong tay ông Putin.

Bà Spartz đã đúng khi đặt câu hỏi. Các quan chức nước ngoài tham nhũng lạm dụng các khoản đóng góp của Mỹ không phải là một vấn đề mới. Thật vậy, đó chính xác là những gì đã xảy ra ở Afghanistan.

Việc một nữ dân biểu Mỹ đứng về phía một nhà lãnh đạo nước ngoài chống lại một đồng nghiệp người Mỹ vì cố gắng đảm bảo rằng những người đóng thuế Mỹ không bị các chính trị gia bòn rút tham nhũng, là điều đáng khinh bỉ.

Cuộc giao tranh kéo dài 20 năm của chúng ta tại Afghanistan đã khiến nước Mỹ thiệt hại 2,2 nghìn tỉ USD và 6.200 quân nhân thiệt mạng. Tổng thống Biden và những người ủng hộ ông trong Quốc hội dường như đang đi cùng hướng như vậy với vấn đề Ukraine, ít nhất là về viện trợ tài chính và quân sự.

Tổng thống có cơ hội để suy nghĩ lại về chiến dịch đã kết thúc này ngay bây giờ. Ông ấy hoàn toàn phải làm như vậy.

Nền dân chủ Jeffersonian, được đặt theo tên của người ủng hộ nó là Thomas Jefferson, là một trong hai phong trào và quan điểm chính trị thống trị ở Mỹ từ những năm 1790 đến những năm 1820. Những người Jeffersonians đã cam kết sâu sắc với chủ nghĩa cộng hòa của Mỹ, có nghĩa là phản đối những gì họ coi là tầng lớp quý tộc giả tạo, phản đối tham nhũng và nhấn mạnh vào đức hạnh, với ưu ái cho "nông dân Yeoman", "chủ đồn điền" và "người dân bình thường" . Họ đối lập với chủ nghĩa tinh hoa quý tộc của các thương nhân, chủ ngân hàng và nhà sản xuất, công nhân nhà máy không tin tưởng và luôn theo dõi những người ủng hộ hệ thống Westminster.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia tình báo Mỹ: Rồi Mỹ lại thất bại ở Ukraine như đã thiệt hại tại Afghanistan