Trên The Washington Post sáng nay, nhà bình luận Carl Bildt có bài viết phân tích tình hình Ukraine ở tương lai xa.

Tình hình Ukraine về sau sẽ ra sao khi Tổng thống Putin rời Điện Kremlin?

Anh Tú (dịch) | 19/07/2022, 07:20

Trên The Washington Post sáng nay, nhà bình luận Carl Bildt có bài viết phân tích tình hình Ukraine ở tương lai xa.

Khi nào cuộc chiến ở Ukraine sẽ kết thúc? Xung đột sẽ định hình trật tự quốc tế như thế nào? Khi nào hòa bình sẽ trở lại Châu Âu?

Các nhà quan sát đã cân nhắc những câu hỏi này, nhưng câu trả lời trung thực là không ai thực sự biết. Xung đột có thể sẽ tiếp tục trong nhiều năm; Ukraine sẽ bị tàn phá và kết quả là Nga cũng suy yếu sâu sắc. Nhưng chiến tranh kết thúc - và có một loạt các điều kiện rõ ràng có thể cho phép điều đó xảy ra trong tương lai.

Đầu tiên là sự thay đổi ý định bên trong Điện Kremlin. Đây là cuộc chiến do Tổng thống Vladimir Putin chỉ huy. Quyết định đưa quân vào Ukraine là của Tổng thống Putin và đích thân ông ấy đưa ra. Tầm nhìn của ông ấy - khôi phục một “Nước Nga vĩ đại hơn” - đã trở thành sự thôi thúc nảy sinh từ những bất bình của cá nhân. Ông ấy đã dựa vào khả năng thuyết phục và sức mạnh để huy động sự ủng hộ cho cuộc tấn công và giảm thiểu sự phản ứng của người Nga, nhưng từ các cuộc trò chuyện của tôi với những người Nga mới rời đi, dường như có sự thiếu mặn mà trong giới tinh hoa Nga. Họ chắc chắn không muốn thua cuộc chiến vào thời điểm này, nhưng hầu hết trong số họ nói rằng họ sẽ không bao giờ muốn nó xảy ra.

Khi chiến sự tiếp tục và việc giành được lãnh thổ ngày càng khó khăn, ông Putin có thể đồng ý với một hoặc hai lệnh ngừng bắn, tạm thời và có chiến lược giải quyết với mức độ thấp hơn, nhưng không ai không hoài nghi. Việc Tổng thống Putin vẫn giữ chắc quyền lực có nghĩa là ông ấy sẽ cố gắng thúc đẩy cuộc chiến đi đến điểm dừng mà ông cho là phù hợp với tham vọng lớn của Nga.

Nhưng có thể Putin, 69 tuổi, có thể không còn nhiều thời gian để thấy tầm nhìn của mình được hiện thực hóa hoàn toàn. Điều gì xảy ra sau ông ta là điều bất cứ ai cũng đoán được. Chưa thấy rõ ứng cử viên nào là người kế nhiệm có thể tập trung quyền lực để tiếp tục một cuộc chiến tranh gây tranh cãi Cũng không chắc rằng một người kế nhiệm sẽ chia sẻ sự thôi thúc của ông với Ukraine. Triển vọng về một nền hòa bình lâu dài sẽ chỉ xuất hiện sau khi Tổng thống Putin rời khỏi chức vụ.

Nhưng dù ông Putin ra khỏi bức tranh thì vẫn sẽ không đủ. Điều kiện thứ hai và không kém phần quan trọng là đặt nền móng cho sự ổn định và an ninh của Ukraine. Nếu Ukraine trở thành một quốc gia thất bại, không có nền kinh tế và thể chế hoạt động và một bối cảnh chính trị bị rạn nứt một cách cay đắng, hòa bình sẽ khó nắm bắt.

Nếu Ukraine rơi vào tình trạng hỗn loạn, ngay cả điện Kremlin thời hậu Putin cũng có thể bị cám dỗ để tiếp tục can thiệp, trong khi ý định tiếp tục hỗ trợ của châu Âu và Mỹ có thể bắt đầu nguội lạnh...

Ngày nay, việc viện trợ Ukraine về mặt quân sự là rất quan trọng, nhưng việc Liên minh châu Âu sẵn sàng thực hiện cam kết mở rộng cánh cửa trở thành thành viên của Liên minh châu Âu sẽ quan trọng hơn trong tương lai. Gia nhập vào E.U - Đây không phải là một phương pháp chữa khỏi hoàn toàn và cũng không phải là một quá trình dễ dàng, nhưng nó phải là ngọn hải đăng dẫn đường cho Ukraine trở thành một quốc gia ổn định và kiên cường. Sẽ mất nhiều năm, nhưng tốc độ của quá trình này cuối cùng sẽ được quyết định bởi khả năng của chính người dân Ukraine trong việc đáp ứng thách thức với những cải cách cần thiết.

Ukraine cũng sẽ cần những khoản đầu tư và hỗ trợ lớn, nhưng sẽ không thể thực hiện được hoặc tiến độ không kịp nếu không có sự bảo đảm. Nếu tư cách thành viên NATO vẫn còn nằm ngoài dự đoán, các cam kết song phương mạnh mẽ nhằm giúp Ukraine xây dựng các nỗ lực quốc phòng sẽ là điều cần thiết. Các cuộc thảo luận về vấn đề này nên diễn ra song song với các nỗ lực tái thiết bắt đầu xuất hiện.

Xung đột ở Ukraine đã diễn ra trong gần hai thập niên, nhưng hiện nó đang ở giai đoạn cao trào, nguy hiểm và có thể có tính quyết định. Châu Âu và các nền dân chủ kiểu phương Tây cần bắt đầu thực hiện các cam kết tài chính, kinh tế và chính trị để đảm bảo rằng Ukraine sẽ đẩy lùi mối đe dọa từ Nga và trở nên mạnh mẽ cũng như thịnh vượng hơn trước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình Ukraine về sau sẽ ra sao khi Tổng thống Putin rời Điện Kremlin?