Tổng cục Thuế yêu cầu các tỉnh, thành chuyển hồ sơ cho công an hoặc cơ quan liên quan các trường hợp nhập khẩu... xe không nhằm mục đích thương mại.

Chuyển hồ sơ cho công an trường hợp nhập xe núp bóng quà biếu, tặng

Tuyết Nhung | 16/08/2022, 16:35

Tổng cục Thuế yêu cầu các tỉnh, thành chuyển hồ sơ cho công an hoặc cơ quan liên quan các trường hợp nhập khẩu... xe không nhằm mục đích thương mại.

Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế phải thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan công an hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các trường hợp: nhập khẩu, tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ô tô, xe gắn máy có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, nhưng thông báo giải thể, không thực hiện kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế hoặc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh.

unnamed_5.jpg

Khi các Cục Thuế thực hiện thu lệ phí trước bạ đối với các xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế quản lý các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng xe có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại (các tổ chức, cá nhân bán lại xe) để xác định việc hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định.

Tổng cục Thuế yêu cầu phải cử bộ phận đầu mối tại Cục Thuế thường xuyên trao đổi, phối hợp với cơ quan hải quan trên địa bàn và cơ quan hải quan đã chuyển thông tin về các các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại (chi tiết đến từng công văn do cơ quan hải quan chuyển sang, từng đối tượng và lượng xe) để có các biện pháp quản lý thuế kịp thời.

Tổng cục Thuế cho biết, việc tổ chức, triển khai rà soát, xử lý, báo cáo kết quả thực hiện đối với các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại tại cơ quan thuế các cấp sẽ được áp dụng hình thức khen thưởng, kỷ luật theo chế độ quy định.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành quy định thủ tục hải quan và quản lý ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại. Trong đó đã bãi bỏ giới hạn số lượng ô tô và xe gắn máy mỗi tổ chức, cá nhân được nhập trong năm theo diện biếu, tặng từ tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng như ngăn chặn hành vi khai gian giá trị nhập khẩu.

Số liệu thống kê Tổng cục Hải quan cho thấy, thời gian vừa qua, từ năm 2016 đến cuối tháng 5.2022, tính chung lượng xe nhập khẩu qua loại hình quà biếu tặng chỉ chiếm dưới 1% tổng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi. Theo đó, có 3.979 xe nhập khẩu theo hình thức biếu, tặng, chiếm 0,85% lượng xe nhập. Đặc biệt, từ năm 2018, lượng xe nhập khẩu theo hình thức này sụt giảm đáng kể, với 266 xe, chiếm tỷ lệ 0,48% trong tổng lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.

Tổng cục Hải quan khẳng định: “Đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, người khai hải quan phải nộp đủ các loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trước khi hàng hóa được thông quan, đối với xe quà biếu tặng thì phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường tại cơ quan thuế nội địa”.

Được biết, tổng số thuế nhập khẩu ô tô 9 chỗ không nhằm mục đích thương mại thu được trong thời gian trên lên đến 12.644 tỉ đồng.

Theo Tổng cục Hải quan, quá trình rà soát trị giá hải quan đối với xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng từ đầu năm 2021 hết quý 1/2022, trong hơn 1.013 chiếc xe, doanh nghiệp kê khai trị giá tính thuế chỉ 3.302 tỉ đồng. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định, cơ quan hải quan xác định lại giá trị là 4.745 tỉ đồng, tổng số tiền chênh lệch là 1.443 tỉ đồng được nộp về ngân sách nhà nước.

Tổng cục Hải quan thông tin thêm, đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan rà soát kỹ lưỡng hồ sơ tại khâu cấp giấy phép nhập khẩu. Theo đó, doanh nghiệp phải có chứng từ chứng minh mối quan hệ (quan hệ xuất nhập khẩu thì phải có tờ khai, chứng từ thanh toán tiền hàng, quan hệ tư vấn, hỗ trợ thì phải có hợp đồng, email trao đổi trước đó...).

Trường hợp nghi ngờ về mối quan hệ giữa bên cho và bên tặng thì báo cáo Tổng cục Hải quan để xác minh thông tin.

Tổng cục Hải quan cũng thừa nhận, trước đây, qua công tác quản lý, theo dõi xe ô tô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, ngành hải quan phát hiện các hiện tượng gian lận, lợi dụng nhập khẩu xe dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương, xe tạm nhập khẩu của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ, xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng.

Sau đó, Tổng cục Hải quan tiến hành điều tra, xử lý một số vụ việc hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi trốn thuế, gian lận, đồng thời báo cáo Bộ Tài chính để kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các chính sách quản lý để tăng cường công tác quản lý, tránh các đối tượng trục lợi.

Bài liên quan
Clip xe gắn máy chở 3 phóng nhanh đối đầu ô tô khách, 3 người chết
Người điều khiển xe gắn máy không làm chủ được tốc độ đối đầu với xe khách di chuyển theo chiều ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hồ sơ cho công an trường hợp nhập xe núp bóng quà biếu, tặng