Sau 13 năm bị liệt do dị dạng mạch máu tủy, chàng trai trẻ 20 tuổi quê ở Quảng Nam tưởng chừng sống cảnh tàn phế suốt đời đã bất ngờ được chữa khỏi và đi đứng trở lại bình thường.

Chuyện hy hữu: Nam thanh niên 20 tuổi bị liệt 13 năm bỗng đi đứng trở lại bình thường

Hồ Quang | 11/05/2022, 13:10

Sau 13 năm bị liệt do dị dạng mạch máu tủy, chàng trai trẻ 20 tuổi quê ở Quảng Nam tưởng chừng sống cảnh tàn phế suốt đời đã bất ngờ được chữa khỏi và đi đứng trở lại bình thường.

Cách đây 13 năm, vào năm 2009, chàng trai N.H.Đ. quê ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, khi ấy mới tròn 7 tuổi, bất ngờ bị ngã quỵ rồi yếu liệt tứ chi. Gia đình đưa đến bệnh viện địa phương và được các bác sĩ ở đây chẩn đoán đột quỵ chưa rõ nguyên nhân.

Theo lời gia đình, trước khi đột ngột bị ngã quỵ rồi yếu liệt tứ chi, Đ. có dấu hiệu đau tay.

Từ đó Đ. không còn đi đứng được, yếu liệt tứ chi, rối loạn cảm giác, nhiều năm qua chỉ có đôi mắt là còn “nghe lời” anh.

chuyen-hy-huu-nam-thanh-nien-20-tuoi-bi-liet-13-nam-da-di-tro-lai-hinh-anh(1).png
Sau 13 năm bị liệt, N.H.Đ.(20 tuổi, quê ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã đi đứng trở lại-  Ảnh: BVCC

Gần đây, tình trạng bệnh ngày một nặng hơn, Đ. đã đến khám ở một bệnh viện tại Quảng Nam, bác sĩ chẩn đoán anh bị dị dạng mạch máu tủy cổ nên giới thiệu vào Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ để điều trị, vì đây là bệnh viện chuyên khoa sâu về các bệnh lý mạch máu, thần kinh.

TS.BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, ngày 4.5.2022, bệnh nhân Đ. được chuyển đến bệnh viện này kiểm tra. Sau khi thăm khám và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, các bác sĩ đã hội chẩn xác định bệnh nhân bị “dị dạng mạch máu tủy cổ bẩm sinh” rất nặng, nguy cơ cao, rất phức tạp, không thể phẫu thuật hở, chỉ có thể can thiệp nội mạch DSA gây tắc mạch máu tủy dị dạng.

Kết quả chụp DSA cho thấy, bệnh nhân bị dị dạng mạch máu tủy vùng cổ ngang mức C5 -C7 cấp máu từ các nhánh tủy trước, tủy sau 2 bên và một nhánh của động mạch thân giáp cổ phải.

“Sau gần 2 giờ căng thẳng, ca can thiệp tắc mạch thành công làm giảm đáng kể lưu lượng máu vào khối dị dạng. Đây là trường hợp dị dạng mạch máu tủy cổ rất phức tạp khả năng do nguyên nhân bẩm sinh. Bệnh tiến triển trong một thời gian dài nên khối dị dạng quá to, chèn ép tủy lành gây yếu liệt tứ chi”, bác sĩ Cường chia sẻ và cho biết thêm, “sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt và được xuất viện. Tuy nhiên, trong vài tháng tới, bệnh nhân cần can thiệp một lần nữa để có thể kiểm soát hoàn toàn khối dị dạng phức tạp”.

chuyen-hy-huu-nam-thanh-nien-20-tuoi-bi-liet-13-nam-da-di-tro-lai-hinh-anh-1(1).png
Kết qảu kiểm tra cho thấy, bệnh nhân bị “dị dạng mạch máu tủy cổ bẩm sinh” rất nặng, nguy cơ cao, rất phức tạp - Ảnh: BVCC

Sau 13 năm sống trong cảm giác khó chịu, châm chích khắp cơ thể, không thể tự đi đứng do liệt chân phải, tay phải co rút, yếu nửa người bên trái, giờ đây anh Đ. đã có thể tự đi lại bằng chính đôi chân của mình. Bệnh nhân vui mừng khôn xiết chia sẻ: “Can thiệp xong mấy tiếng là tôi có thể tự đi lại luôn nhưng vẫn còn hơi yếu, chưa hồi phục hết, bác sĩ nói cần tập thêm vật lý trị liệu, dù vậy nhưng tôi cảm thấy rất vui, thoải mái các ngón tay có thể duỗi ra co vô, đi lại được”..

Theo bác sĩ Cường bệnh máu tủy là bệnh lý khá hiếm gặp, có thể bẩm sinh từ nhỏ hay mắc phải ở tuổi trung niên, nam giới chiếm ưu thế, có thể gây triệu chứng đột ngột liệt hai chi dưới, hay liệt tứ chi tùy theo vùng tủy lưng hay tủy cổ, mất cảm giác, tiêu tiểu không tự chủ… Bệnh tiến triển âm thầm, yếu từ từ, teo cơ dần, đau lưng, giảm cảm giác.

Trước đây, bệnh thường được chẩn đoán là xuất huyết tủy, viêm tủy cắt ngang, hay bệnh thần kinh tọa, thoát vị đĩa đệm… Tuy nhiên, ngày nay, với phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI với từ trường từ 1.5 Tesla trở lên (tối ưu là 3 Tesla) hoàn toàn có thể phát hiện được dị dạng mạch máu tủy khá dễ dàng, không còn là bệnh “nan y” gây chết dần chết mòn cho người bệnh, và đã có nhiều trường hợp được chữa khỏi hoàn toàn.

Điều khó khăn nhất trong can thiệp mạch máu tủy là chỉ tắc chọn lọc mạch máu dị dạng, không gây tổn thương mạch máu tủy lành mà đôi khi giới hạn này chỉ tính bằng milimet.

“Hiện nay, kể cả trên thế giới rất ít bác sĩ can thiệp mạch máu tủy vì kỹ thuật đòi hỏi độ chính xác cao, máy móc hỗ trợ tốt và rất may là ê kíp đã thành công”, bác sĩ Cường nói.

 

 

 

Bài liên quan
Chuyện hy hữu: Người đàn ông có đến 4 quả thận
Bình thường mỗi người chỉ có 2 quả thận, nhưng người đàn ông 35 tuổi ở Hà Nội lại "sở hữu" tới 4 quả, khiến anh bị sỏi thận nhiều năm, điều trị mãi không hết bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện hy hữu: Nam thanh niên 20 tuổi bị liệt 13 năm bỗng đi đứng trở lại bình thường