Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lên tiếng người dân nước này đã bị truyền thông lừa dối khi thổi phồng "bệnh cúm xoàng" như đại dịch. Còn Tổng thống Mexico, ông Andres Manuél Lopez Obrador khuyên các gia đình vẫn nên ra ngoài ăn uống mua sắm.

Chuyện khó tin ở những nước đông dân vẫn đang coi thường dịch COVID-19

25/03/2020, 14:51

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro lên tiếng người dân nước này đã bị truyền thông lừa dối khi thổi phồng "bệnh cúm xoàng" như đại dịch. Còn Tổng thống Mexico, ông Andres Manuél Lopez Obrador khuyên các gia đình vẫn nên ra ngoài ăn uống mua sắm.

Tổng thống Mexico khoe 2 lá bùa sẽ giúp không dính bệnh

Khi các nhà lãnh đạo toàn cầu đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn mối đe dọa tàn khốc của đại dịch đang ngày càng gia tăng, thì hai quốc gia với dân số hàng trăm triệu ở Mỹ Latinh, lại hạ thấp nguy cơ bùng phát. Điều khôi hài là trong khi chính phủ cánh tả đang nắm quyền tại Mexico thì tại Brazil, Tổng thống lại là người có tư tưởng cánh hữu mạnh mẽ. Nhưng họ lại chung quan điểm về COVID-19.

Mexico: 129 triệu dân, 405 người nhiễm và 5 ca tử vong

Ban đầu, Tổng thống Mexico Obrador đã bác bỏ mối đe dọa từ coronavirus và hôm 4.3, ông ví von đó là "ý tưởng khiến các bạn không thể ôm lấy ai". Rồi ông nói: "Các bạn cứ việc ôm. Không có gì xảy ra". Mười ngày sau, Obrador đăng một đoạn video cho thấy ông được những người ủng hộ vây quanh, ông không ngại ôm họ và hôn một đứa trẻ. Hai ngày sau đó, Obrador giơ hai chiếc bùa hộ mệnh và nói với các phóng viên rằng chúng sẽ bảo vệ ông khỏi vi-rút.

Khi các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tăng trong những ngày gần đây thì ông mới thể hiện sự quan tâm nhiều hơn, khuyến khích mọi người ở nhà. Obrador cho biết nội các của ông sẽ làm việc để giúp đỡ những người dân dễ bị tổn thương, thực hiện cứu trợ với các doanh nghiệp nhỏ và cấm các cuộc tụ họp từ 100 người trở lên.

Nhưng đến Chủ nhật gần đây, Obrador lại thay đổi thái độ khi vừa đăng một video khuyến khích mọi người tiếp tục đi ăn, kêu gọi người Mexico đừng vì hạn chế mà làm thiệt hại cho nền kinh tế. "Chúng ta không thể làm được điều gì tốt đẹp và chúng ta không thể giúp đỡ ai nếu chính chúng ta bị tê liệt, nếu chúng ta hành động một cách thái quá", ông Obrador kêu gọi trong video và nhấn mạnh: "Hãy tiếp tục sống cuộc sống bình thường."

Sau đó, đến thứ Ba thì Obrador lại cho rằng việc chống lại vi-rút cần bắt đầu ở nhà. Ông khuyên mọi người nên tìm cách chăm sóc cha mẹ mình cẩn thận và nhiều lần khẳng định Mexico sẵn sàng xử lý khủng hoảng.

Đến nay, Mexico đã ghi nhân 405 ca nhiễm, 2.161 người thuộc đối tượng bị nghi nhiễm vi-rút và 5 người đã tử vong. Các chuyên gia tin rằng số liệu đó chỉ là phần nổi do số lượng thử nghiệm ở nước này còn hạn chế và số lượng ca nhiễm thực sự có thể cao hơn nhiều.

Hai bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch cảnh báo rằng có thể một thảm họa đang chờ xảy ra ở Mexico. "Tôi không nghĩ Mexico đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này", vị bác sĩ yêu cầu giấu tên đang làm tại một bệnh viện hàng đầu ở Mexico City chia sẻ. "Chúng tôi không có đủ bộ xét nghiệm nên không thể tiến hành xét nghiệm rộng rãi, và đáng lo xa là chúng tôi không có đủ giường, không đủ máy thở, thậm chí không đủ khẩu trang để điều trị dịch này".

Một bác sĩ giấu tên khác tại một bệnh viện tư nhân hàng đầu ở Mexico City e rằng các bệnh viện sẽ sớm chật giường. "Theo kiểu dịch bệnh này, số lượng ca bệnh chắc chắn sẽ tăng theo cấp số nhân, các bệnh viện ở Mexico sẽ vỡ trận trong vòng vài ngày nếu điều đó xảy ra", ông nói.

Do không có phản ứng lớn của liên bang, cuộc chiến chống lại vi-rút phần lớn do các bang, thành phố và thậm chí cả các doanh nghiệp tư nhân của Mexico tự tiến hành. Vào thứ Hai, Mexico City đã buộc tất cả các quán bar, hộp đêm và rạp chiếu phim phải đóng cửa và cấm tụ tập từ 50 người trở lên.

Mặc dù lệnh cấm có hiệu lực từ đầu tuần nhưng nhiều nơi, người ta đã chọn đóng cửa sớm hơn. Meroma, một nhà hàng cao cấp cực kỳ nổi tiếng ở Mexico City, đã đóng cửa từ tuần trước. "Chúng tôi đã quyết định đi trước chính quyền một bước và đóng cửa... Đó là một quyết định rất khó khăn với chúng tôi nhưng chúng tôi muốn tất cả khách hàng được an toàn...", nhà hàng thông báo.

Trên khắp đất nước, các trường đã chọn giải pháp đóng cửa và nhiều doanh nghiệp lớn khuyến cáo nhân viên làm việc tại nhà, mặc dù chính quyền liên bang không đòi hỏi như vậy.

Brazil 210 triệu dân, 2.247 người nhiễm, 46 ca tử vong

Khi có tin tức vào ngày 12.3 rằng thư ký báo chí của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro dương tính với vi-rút, một số người hy vọng tổng thống từng mô tả coronavirus là “mối đe doạ bị thổi phồng” sẽ thay đổi quan điểm.

Nhưng Bolsonaro chẳng hề thay đổi quan điểm mà còn có lập trường vững vàng hơn. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào Chủ nhật, Tổng thống Brazil vừa gọi vi-rút là "một chút cúm xoàng". Trên kênh Record TV, ông Bolsonaro nói: "Mọi người sẽ sớm thấy rằng họ đã bị lừa bởi mấy vị thống đốc và phần lớn các phương tiện truyền thông trong chuyện coronavirus". Phát biểu trên như lời khiển trách mà ông Bolsonaro nhắm đến thống đốc các bang Sao Paolo và Rio de Janeiro khi họ tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong bang.

Brazil đã ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất ở Mỹ Latinh, với 2.247 trường hợp cho đến nay với 46 ca tử vong. Và trong bối cảnh liên bang ít hành động, chính quyền địa phương đã bắt đầu thực hiện các bước phòng ngừa với hy vọng tránh được nguy cơ vỡ trận: Sân vận động bóng đá và trung tâm hội nghị đang được chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến khi các thành phố đề phòng với nguy cơ các bệnh viện bị quá tải. Các bang trên khắp Brazil đã đóng cửa các trung tâm mua sắm và trường học trong khi cấm các cuộc tụ họp nơi công cộng.

Và nhiều người Brazil không thể nghe lọt tai những lời trấn an của Bolsonaro. Ở các thành phố trên cả nước, nhiều người dân biểu tình trên cửa sổ và ban công của họ vào mỗi tối. Vì không dám tập trung đông người do sợ bệnh dịch nên cứ khoảng 8 giờ 30 tối, họ lại đập nồi niêu xoong chảo để thể hiện sự bất bình với chính quyền của Bolsonaro.

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện khó tin ở những nước đông dân vẫn đang coi thường dịch COVID-19