“Từ khi mua được con cá hải tượng thả nuôi trong quán thì tui thấy công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, nên tui rất quý con cá”, ông Mười Hoài cho biết.

Chuyện ly kỳ về cá hải tượng nặng hơn 130kg ở Tiền Giang

Hùng Anh | 01/08/2018, 11:17

“Từ khi mua được con cá hải tượng thả nuôi trong quán thì tui thấy công việc làm ăn ngày càng thuận lợi, nên tui rất quý con cá”, ông Mười Hoài cho biết.

Bỏ 100 triệu đồng mua cá

Hơn 1 năm qua, nhiều thực khách gần xa khi đến quán ăn Hoàng Thành ở P.5, TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) đều tỏ ra thích thú khi nhìn thấy concá hải tượng kích cỡ khủngbơi lội tung tăng trong hồvà rất thân thiện với mọi người, sẵn sàng nằm im cho người ta vuốt ve, nựng nịu.

Ông Lê Thanh Hoài (Mười Hoài, chủ quán ăn) cho biết con cá hải tượng dài gần 2m, nặng hơn 130kg và ông mua được với giá 100 triệu đồng vì “có duyên” với nó. Tháng 2.2017, ông nghe tin một nông dân ở xã Tân Lập 1 (vùng giáp ranh Đồng Tháp Mười, thuộc H.Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) bắt được 1 con “cá lạ” khổng lồ nặng hơn trăm ký, nên tò mò đến xem.

Con cá lúc đó đang được thả nuôi trong ao nước rộng khoảng 30m2. Theo lời kể của anh Trần Văn Điệp - chủ cá, ngày 11.2.2017, anh và nhiều người phát hiện trên con kênh trước nhà có 1 con cá rất lớn thường xuyên ngoi lên hớp không khí, nên tổ chức dùng lưới vây bắt, dù không biết đó là loài cá gì. Tuy nhiên con cá rất tinh khôn, luônthoát khỏi những tấm lưới do anh Điệp và nhiều người bủa vây.

Đến hôm sau, do đuối sức nên con cá khổng lồ thúc thủ và bị anh Điệp bắt đem vềthả trong ao nước trước nhà. Anh Điệp hoàn toàn không biết con cá có thân mình thuôn dài, đầu nhọn, vảy trắng bạc, vây đuôi nhiều chấm đỏ thuộc loại gì, nhưng thông tin anh bắt được “cá khổng lồ” đã khiến hàng ngàn người từ khắp các nơi tò mò kéo đến xem.

Đến khi các cán bộ ngành thủy sản hay tin đến khảo sát thì mới xác định đó là cá hải tượng, 1 loại cá ngoại lai chủ yếu phục vụ những người nuôi cá cảnh, hầu như không xuất hiện ngoài tự nhiên. Khi biết con cá khổng lồ là loài hải tượng quý hiếm có giá trị cao, anh Điệp dùng lưới B40 rào chắn xung quanh ao, hằng ngày dùng máy bơm nước phun vào ao cho cá không bị ngộp và mua cá tạp cho con hải tượng ăn rồi… rao bán với giá 450 triệu đồng.

Ông Mười Hoài bắt đầu tìm hiểu nguồn cơn vì sao con cá khổng lồ lại xuất hiện trong 1 con kênh nhỏ ở vùng Đồng Tháp Mười, nơi lâu nay tuy được mệnh danh là “vựa cá” nhưng tìm được 1 con cá nặng 2-3kg là rất hiếm. Theo những thông tin ông Mười có được thì con hải tượng khổng lồdo 1 quan chức cao cấp của TP.HCM nuôi từ nhỏ, đầu năm 2017 thuê người mang cá về Tiền Giang thả ra sông để phóng sinh.

Nhưng không hiểu sao con cá lại đi lạc vào những đoạn kênh nhỏ hẹp của vùng giáp ranh Đồng Tháp Mười thuộc huyện Tân Phước và bị anh Điệp bắt được. “Tui quyết tâm phải mua bằng được con cá đem về nuôi, bởi lẽ tui có cảm giác tui và con cá hình như có duyên với nhau, khi tui đến gần ao nhốt nó thì nó rất bình tĩnh, không vùng vẫy ầm ầm. Tuy nhiên cái giá 450 triệu đồng do anh Điệp đưa ra là quá cao, nên tui kiên nhẫn chờ”, ông Mười nhớ lại.

Sau nhiều ngày chờ đợi nhưng không có ai hỏi mua, sợ con cá bị nuôi nhốt tù túng trong ao hẹp sẽ chết, phần vì người tò mò kéo đến xem quá đông khiến gia đình và chính quyền địa phương đều mệt mỏi, anh Điệp đồng ý bán con cá hải tượng cho ông Mười Hoài với giá 100 triệu đồng.

Con cá hải tượng của ông Mười rất thích được người vuốt ve, đút thức ăn tận miệng- Ảnh: Thanh Anh

“Lúc tui mua con cá, anh em bạn bè chí cốt cũng có nhiều ý kiến bàn ra tán vào. Người thì can ngăn, nói cá của người khác đã phóng sinh, mua về nuôi làm gì, không tốt. Người thì lại nói, nếu tui thấy có duyên với con cá thì nên mua về nuôi, chuyện làm ăn sẽ tốt đẹp hơn. Sau khi tui mua được con cá đem về nuôi, tui thấy chuyện làm ăn có nhiều thuận lợi, nên tui rất quý con cá”, ông Mười kể.

Thân thiện với mọi người

Ông Mười cho biết, sau khi được muavề thả vào hồ, có lẽ do lạ chỗ nên con cá hay vùng vẫy, có lần làm bể cả gạch men ốp thành hồ. Nhưng mỗi khi thấy ông Mười xuất hiện bên bờ hồ thì con cá lại bình tĩnh, bơi lội nhẹ nhàng.

“Chỉ trong thời gian ngắn con cá đã thân thiện với mọi người trong quán và rất thích được vuốt ve, kể cả những thực khách lạ cũng có thể thò tay xuống nước nựng nịu nó thoải mái. Do sợ con cá khổng lồ nhảy ra ngoài nên tui mới cho làm tấm vỉ sắt đặt trên mặt hồ, chứ nó hoàn toàn vô hại vì chỉ ăn cá. Mỗi tháng tui phải mua 6 triệu đồng tiền cá, chủ yếu là cá trê, cho ăn. Trước khi ăn, nhân viên của tui phải cắt bỏ đầu và ngạnh cá trê rồi đút tận miệng thì con cá mới chịu”, ông Mười cho biết.

Nhiều nhân viên của quán Hoàng Thành còn cho biết mộtđiều rất thú vị: cứ sau mỗi bữa ăn thì con cá lại có nhu cầu được... tắm,“kỳ cọ toàn thân”. Để phục vụ nhu cầu “làm đẹp” của con cá, ông Mười phải sắm chiếc bàn chải mềm, gắn vào cán dài để các nhân viên hằng ngày kỳ cọ cho cá. Đặc biệt là con hải tượng khổng lồ rất hay làm nũng, ngày nào không thấy bóng ông Mười ra thăm là nó giận dỗi, đưa cá tận miệng cũng không thèm ăn, đến khi ông chủ ra nựng nịu dỗ dành thì nó mới bình thường trở lại.

Theo các chuyên gia thủy sản và dân chơi cá cảnh, cá hải tượng là loài cá nước ngọt sinh sống ở vùng nhiệt đới Nam Mỹ, được nhà sinh vật học Louis Agassiz (Thụy Sĩ) phát hiện vào năm 1829. Cá có tên khoa học là Arapaima, là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất trên thế giới. Ngoài tự nhiên một con hải tượng trưởng thành có thể đạt chiều dài lên đến 6m và cân nặng đến 2 tấn. Từ lâu hải tượng được xác định là một trong những loài cá quý hiếm và đã được đưa vào sách đỏ thế giới để bảo vệ.

Cá hải tượng trưởng thành ăn các loài động vật như cá nhỏ, côn trùng, ếch nhái... Trong bể nuôi, người ta còn bổ sung các loại thịt như thịt heo, thịt bò, thịt gà,.. trong thực đơn hằng ngày của chúng. Một trong những điểm đặc biệt ở cá này là nó có khả năng thở bằng cách hớp không khí bên trên mặt nước. Tại Việt Nam, từ lâu cá hải tượng được nhiều đại gia săn lùng để nuôi trong nhà vì tin rằng loài cá này đem lại nhiều vận may, tài lộc.

Hiện tại, trên thị trường cá cảnh giá bán cá hải tượng chủ yếu dựa vào kích thước chiều dài. Cụ thể con có chiều dài từ 10 - 70cm có giá từ 2 - hơn 10 triệu đồng. Những con cá hải tượng lớn có thể được định giá dựa trên cân nặng cơ thể, chỉ biết cá nặng 10kg có giá khoảng 20 triệu đồng. Còn con cá nặng hơn 130kg thân thiện với mọi người, biết làm nũng, đòi làm đẹp hằng ngày như cá của ông Mười Hoài thì được giới chuyên môn cho là vô giá.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ly kỳ về cá hải tượng nặng hơn 130kg ở Tiền Giang