Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hài lòng với cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7.10, trong khi vị quan chức Mỹ đánh giá chuyến thăm Bình Nhưỡng mới nhất của ông là một bước tiến hướng đến phi hạt nhân hóa.

Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ nhận được phản hồi tích cực

Cẩm Bình | 08/10/2018, 10:46

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un hài lòng với cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7.10, trong khi vị quan chức Mỹ đánh giá chuyến thăm Bình Nhưỡng mới nhất của ông là một bước tiến hướng đến phi hạt nhân hóa.

Theo hãng thông tấn Triều TiênKCNA: “Ông Kim bày tỏ sự hài lòng về cuộc hội đàm hiệu quả và thú vị với Ngoại trưởng Pompeo, ở đó hai bên hiểu rõ lập trường cũng như trao đổi quan điểm với nhau”. Hãng tin Triều Tiên này còn cho biết cả hai bên nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2càng sớm càng tốt.

“Cùng với ông Pompeo, nhà lãnh đạo Kim đánh giá cao diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, giải thích một cách chi tiết kế hoạch giải quyết việcgiải trừ hạt nhân, cùng nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, trao đổi những ý kiến mang tính xây dựng” -KNCA nói.

Ông Kim Jong-un còn tuyên bố ông tin tưởng đối thoại song phương sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp “trên cơ sở niềm tin sâu sắc giữa hai nhà lãnh đạo”, đồng thời tỏ lòng biết ơn Tổng thống Donald Trump vì đã có nỗ lực chân thành nhằm thực hiện thỏa thuận đạt được trong lần gặp gỡ lịch sử tháng 6 trước.

Không chỉ KCNA, trang nhất tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cũng cho đăng đến 8 bức ảnh hai ông Kim - Pompeo cười nói và bắt tay nhau.

Thái độ của phía Bình Nhưỡng khác xa lần gặp hồi tháng 7, khi họ chỉ trích nhà ngoại giao Washington đã đưa ra những yêu cầu “sặc mùi côn đồ”.

Đối thoại ngày 7.10 nhận được phản hồi tích cực từ cả hai phía Mỹ-Triều - Ảnh: KCNA

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố chuyến thăm mới nhất là một bước tiến nữa hướng tới phi hạt nhân hóa và ông đã có cuộc trò chuyện hiệu quả, tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim. Tuy vậy, ông Pompeo nhấn mạnh hiện hai bên vẫn còn nhiều việc phải làm.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó cho biết thêm rằng ông Kim đã mời thanh sát viên quốc tế đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri để xác nhận cơ sở này đã được tháo dỡ không thể phục hồi. Chuyện này không được KCNA đề cập.

Ông Pompeo sau đó đã bay sang Hàn Quốc. Kết quả cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim đã được vị quan chức Mỹ thông tin cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo diễn ra khi những hành động của Triều Tiên chưa đáp ứng được đòi hỏi của phía Mỹ. Lần làm việc này được hy vọng sẽ phá vỡ thế bế tắc.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
40 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ nhận được phản hồi tích cực