Tân Hoa xã đêm qua đưa tin cực ngắn với nội dung: "Ông Mạnh Hoành Vĩ, Thứ trưởng Bộ Công an, đang bị Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc điều tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật, theo một tuyên bố chính thức được công bố hôm Chủ nhật. Hết tin". Ngoài ra, bản tin không đưa thêm lý do nào về vụ giam giữ.

Trung Quốc thừa nhận giam giữ Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ

Anh Tú | 08/10/2018, 06:56

Tân Hoa xã đêm qua đưa tin cực ngắn với nội dung: "Ông Mạnh Hoành Vĩ, Thứ trưởng Bộ Công an, đang bị Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc điều tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật, theo một tuyên bố chính thức được công bố hôm Chủ nhật. Hết tin". Ngoài ra, bản tin không đưa thêm lý do nào về vụ giam giữ.

Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tếđặt trụ sở tại Pháp cho biết đã nhận được yêu cầu từ chức Giám đốc Interpol của ông Mạnh Hoành Vĩ với hiệu lực ngay lập tức.Interpol cũngcho biết thêmông Kim Jong Yang - người Hàn Quốc và là 1 trong 4 phó giám đốc Interpol sẽ trở thành Giám đốc Interpol tạm thời

Diễn tiến này xuất hiện vào Chủ nhật ngay sau khi Trung Quốc cho biết ông Mạnh, người đã mất tích cách đây 12 ngày, đang bị tạm giữ để phục vụ điều tra vì vi phạm luật pháp Trung Quốc.Tân Hoa xã đêm qua chỉ đưa tin cực ngắn với nội dung: "Ông Mạnh Hoành Vĩ, Thứ trưởng Bộ Công an, đang bị Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc điều tra vì nghi ngờ vi phạm pháp luật, theo một tuyên bố chính thức được công bố hôm Chủ nhật. Hết tin". Ngoài ra, bản tin không đưa thêm lý do nào về vụ giam giữ.

Trước đó cùng ngày, vợ của ông Mạnh là bà Grace, cho biết chồng bà đã gửi cho bà một hình ảnh của một con dao trước khi ông Mạnh mất liên lạckhi trở về quê hương. Trong lần đưa ra ý kiến ​​công khai đầu tiên về vấn đề này, bà Grace nói với các phóng viên ở Lyon, Pháp rằng bànghĩ rằng con dao là cách của chồng bà nói mình đang gặp nguy hiểm.

Grace nói bà không còn liên lạc với ông Mạnh nữa kể từ khi tin nhắn được gửi vào ngày 25.9. Grace cũng nói bốn phút trước khi ông Mạnh gửi ảnh con dao, ông ấy đã gửi một thông điệp nói: "Chờ anh gọi lại".

Trong buổi họp báo ở Lyon, Grace quay lưng với báo giới theo nghĩa đen do bàkhông muốn lên mặt trên báo. Theo báo giới, bà đanglo ngại cho sự an toàn của bản thânvà sự an toàn của hai đứa con.Khi được hỏi liệu có tin rằng chồng mình đã bị bắt, bà Grace nói: "Ở Trung Quốc, chuyện gì đã xảy ra thìtôi không dám chắc". Còn giờ thì Trung Quốc đã cho bà câu trả lời rõ ràng.

Mạnh Hoành Vĩ là người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế nhưng cũng là Thứ trưởng công an Trung Quốc. Cơ quan cảnh sát quốc tế tại Lyon cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã đặt câu hỏi cho phía Trung Quốc về tình trạng của ông Mạnh. Sự kiện ông Mạnh mất tích đã được công bố vào hôm thứ Sáu, khi các nhà chức trách Pháp cho biết họ đang mở một cuộc điều tra để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với ôngMạnh. Theo tờSouth China Morning Post hôm thứ Bảy, ông Mạnh đã bị tạm giữ để phục vụ thẩm vấn bởi chính quyền Trung Quốc.

Mạnh Hoành Vĩ là người Trung Quốc đầu tiên được bầu làm Giám đốcInterpol hồi tháng 11.2016, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào năm 2020. Giới học giả cùng các tổ chức nhân quyền từng chỉ trích việc bổ nhiệm, do lo ngại ông lợi dụng quyền hạn Interpol bắt những người bất đồng chính kiến về nước.

A.T (theo Reuters và Xinhua)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thừa nhận giam giữ Giám đốc Interpol Mạnh Hoành Vĩ