Đồng hồ cơ siêu mỏng được xem là dấu hiệu của tay nghề lão luyện nhưng không phải dân sành chơi nào cũng thích điều này.

Chuyện về đồng hồ siêu mỏng trong thế giới hàng xa xỉ

NDH | 08/07/2016, 13:06

Đồng hồ cơ siêu mỏng được xem là dấu hiệu của tay nghề lão luyện nhưng không phải dân sành chơi nào cũng thích điều này.

Đồng hồ siêu mỏng vốn không phải thứ dân chơi đồng hồ quan tâm nhiều, thậm chí có những người còn chẳng bao giờ coi đó là ưu tiên khi chọn đồ. Lý do vì với đồng hồ cơ nhiều tính năng phức tạp, cỗ máy sẽ có rất nhiều bộ phận và khó làm mỏng. Đồng hồ siêu mỏng vẫn chỉ là một ngách nhỏ trong làng đồng hồ cơ bao la nhưng dù sao, nó vẫn là dấu hiệu chứng tỏ tài năng của các nhà làm đồng hồ.

Không có định nghĩa chính xác thế nào là một chiếc đồng hồ siêu mỏng, không có một ngưỡng cố định để các nhà làm đồng hồ nhắm tới. Để hiểu về điều đó, cần nhìn lại về quá khứ khi loại đồng hồ này chưa tồn tại.

Đây là một chiếc đồng hồ để bàn của Đức được làm khoảng giữa thế kỷ 16 tại Augsburg (thời đó là một trong những trung tâm làm đồng hồ của châu Âu). Đây là một trong những thế hệ đồng hồ để bàn đầu tiên đủ nhỏ gọn để mang theo người, có sử dụng dây cót kim loại và đặt nền móng cho đồng hồ đeo tay. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa đồng hồ để bàn loại nhỏ gọn và đồng hồ đeo tay, cả hai đều được phát triển nhờ sự xuất hiện của dây cót kim loại thay vì dùng con lắc như đồng hồ treo tường xưa kia. Chiếc đồng hồ này rất dày và trong khoảng 200 năm tiếp theo, cấu trúc của đồng hồ cũng không có nhiều thay đổi. Đồng hồ có thể đẹp, nhiều tính năng hơn nhưng độ dày vẫn rất lớn do cấu trúc của nó.

Tới giữa thế kỷ 18, người ta muốn có những chiếc đồng hồ mỏng hơn và người tạo nên cuộc cách mạng trong cấu trúc máy đồng hồ, đặt nền móng cho những chiếc đồng hồ mỏng hơn là Jean-Antoine Lepine. Trong thực tế, những cải tiến của Lepine cho giờ vẫn là các yếu tố cơ bản của hầu hết các bộ máy đồng hồ.

Nhu cầu về đồng hồ mỏng được đẩy mạnh hơn nữa vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 do sự thay đổi về phong cách ăn mặc của đàn ông. Người ta bắt đầu ngán những bộ cánh cầu kỳ phức tạp và chuyển qua mặc đồ được cắt may gọn gàng, ôm thân hơn. Các bộ đồ bespoke cắt sát người như thế cũng đòi hỏi phải có đồng hồ mỏng hơn và giới watchmaker châu Âu đã tìm mọi cách để đáp ứng điều đó. Phong trào đồng hồ mỏng rất phát triển ở châu Âu lục địa nhưng ở Anh, có lẽ vì tính bảo thủ vốn có, người ta vẫn chuộng những chiếc đồng hồ dày và được làm theo kiểu cũ. Tới đầu thế kỷ 20, những chiếc đồng hồ cơ mỏng nhất mọi thời đại xuất hiện.

Làm đồng hồ siêu mỏng là một thử thách cực lớn về kỹ thuật và cho tới giờ vẫn là lãnh địa của một vài chuyên gia. Một trong những người giỏi nhất vào đầu thế kỷ 20 là Jaeger-LeCoultre. Ông đã tạo ra các bộ máy đồng hồ mỏng dưới 2mm, trong đó nổi tiếng nhất là máy Caliber 145 chỉ mỏng 1,38mm. Bộ máy này đã giúp tạo nên những chiếc đồng hồ bỏ túi từ những năm 1930. Chiếc ở hình trên là một ví dụ. Caliber 145 được sản xuất trong thời gian dài, từ năm 1907 tới tận giữa những năm 1960.

Đồng hồ nhiều chức năng cũng bắt đầu trở nên mỏng hơn, thậm chí có những chiếc đồng hồ bỏ túi minute repeater (đồng hồ có chuông báo giờ)kèm tính năng bấm giờ chỉ mỏng 3,55mm. Tất nhiên, không phải ai cũng cố làm đồng hồ thật mỏng. Lý do vì rất tốn công, đẩy giá lên cao hơn nhiều và với đồng hồ, sự chính xác, tin cậy quan trọng hơn độ mỏng. Mặt khác, dù đồng hồ mỏng được xem là rất thời trang nhưng nhiều khách hàng vẫn muốn đeo thứ gì có vẻ cứng cáp và tin cậy hơn thay vì dùng đồ quá mốt.



Dù sao, làm đồng hồ siêu mỏng hay các bộ máy phức tạp vẫn được xem là dấu hiệu của trình độ cao. Trong các bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về những nhà làm đồng hồ đang đi theo xu hướng này và tại sao cho tới giờ, khả năng làm đồng hồ siêu mỏng vẫn được xem là thứ khẳng định trình độ.

Hoàng Duy/ NDH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về đồng hồ siêu mỏng trong thế giới hàng xa xỉ