David Matheson là bằng chứng củng cố cho việc những người kỳ thị đồng tính gay gắt nhất đôi khi lại chính là người đồng tính.

'Chuyên viên chữa trị đồng tính' quyết định ly hôn vợ để đến với đàn ông

Chí Thiện | 29/01/2019, 18:47

David Matheson là bằng chứng củng cố cho việc những người kỳ thị đồng tính gay gắt nhất đôi khi lại chính là người đồng tính.

Bất chấp những tuyên bố từ tổ chức Y tế thế giới, quan điểm cho rằng đồng tính làbệnh và xu hướng tính dục của con người có thể thay đổi vẫn còn rất phổ biến. Thậm chí, nhiều người còn tự nhận là “chuyên viên” dù không có tấm bằng nào và áp dụng các “liệu pháp chữa trị đồng tính” lên người LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới). Vấn nạn này đã tồn tại gần 100 năm nay thế nhưng nó chỉ bị lên án trong vài thập niên trở lại đây. Những phương pháp phổ biến nhất có thể kể đến sốc điện, uống hóa chất…

“Liệu pháp chữa trị đồng tính” đã bị các cơ quan y tế lớn trên thế giới như Hiệp hội Y khoa Mỹ, Hiệp hội Tâm lý Mỹ và Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh tố cáo. Tuy nhiên, nó vẫn còn hợp pháp tại nhiều nơi. Phim điện ảnh Boy Erased vừa ra rạp với sự tham gia diễn xuất của Nicole Kidman và Russell Crowe kể về trải nghiệm có thật của một nam thiếu niên từng bị đưa vào “trại cải tạo đồng tính”.

David Matheson từng là một trong những người có niềm tin như thế. Ông đã thực hành “liệu pháp chữa trị đồng tính” trong một thời gian dài và là một “chuyên viên” nổi tiếng.

David Matheson – vốn là một con chiên ngoan đạo - cho rằng công việc của mình đã giúp được không ít người nhưng “rõ ràng là nó đã gây tổn thương nhiều hơn”. “Không phải tôi tự bào chữa cho mình, nhưng bất kỳ thiếu sót nào tôi có với tư cách là một nhà trị liệu đều xuất phát từ quan điểm sai lầm về một tinh thần khỏe mạnh”, David Matheson viết trên Facebook. “Chúng đến từ chứng sợ đồng tính và suy nghĩ hẹp hòi của mình. Tôi thực sự xin lỗi vì những sai sót đó và tác hại mà chúng đã gây ra cho một số người”.

Mặc dù vậy, điều thú vị là David Matheson mới đây đã tìm đến tổ chức LGBT Truth Wins Out chuyên về quyền của người LGBT để trò chuyện với nhà trị liệu tâm lý Rich Wyler và thừa nhận mình là người đồng tính. Cuộc đối thoại riêng tư này sau đó bất ngờ bị tung lên Internet và gây ra nhiều tranh cãi.

Ngay lập tức, David Matheson viết một tâm thư trên Facebook tiết lộ chuyện đã ly hôn với người vợ chung sống 34 năm bởi vì “không thể phớt lờ thêm nữa niềm ham muốn được thân mật với một người đàn ông”.

Trả lời phỏng vấn báo chí, David Matheson cho biết việc là một đứa trẻ đồng tính trong nhà thờ Mormon ngày trước đã khiến ông hoảng sợ và lo lắng. Đó là lúc ông tìm thấy sự an ủi trong các “liệu pháp chữa trị” nhằm đối phó với ham muốn quan hệ đồng giới. David Matheson nghĩ rằng đó là một phương pháp hữu hiệu và nảy sinh mong muốn giúp đỡ người khác bằng cách này.

Nhà thờ Mormon trong những năm gần đây khẳng định họ không coi đồng tính luyến ái là một tội lỗi nhưng người đồng tính không thể vừa sống công khai vừa đến nhà thờ.

Mai Thảo (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chuyên viên chữa trị đồng tính' quyết định ly hôn vợ để đến với đàn ông