Ngày 26.12.2019, hiện tượng nhật thực một phần từng xuất hiện trên bầu trời Việt Nam. Cùng thời điểm đó, người dân ở Singapore được chiêm ngưỡng nhật thực hình khuyên.

Clip cận cảnh nhật thực một phần và hình khuyên ở Việt Nam, Singapore

20/06/2020, 12:41

Ngày 26.12.2019, hiện tượng nhật thực một phần từng xuất hiện trên bầu trời Việt Nam. Cùng thời điểm đó, người dân ở Singapore được chiêm ngưỡng nhật thực hình khuyên.

Ngày mai (21.6.2020), hiện tượng nhật thực hình khuyên xảy ra ở các vùng có tỉ lệ che phủ gần 100%. Lộ trình của nhật thực bắt đầu từ Trung Phi, đi qua Ả-rập Xê-út, Bắc Ấn và Nam Trung Quốc trước khi kết thúc ở vùng biển Thái Bình Dương.

Trong khi người dân ở Việt Nam chỉ quan sát được nhật thực một phần với tỉ lệ che phủ từ 27 đến 79% tùy địa điểm. Toàn bộ quá trình nhật thực một phần sẽ kéo dài hơn 3 giờ.

Thời gian diễn ra nhật thực một phần ở các tỉnh thành Việt Nam - ảnh: Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội

Tùy thuộc vào vị trí tương đối giữa mặt trời, trái đất, mặt trăng mà chúng ta sẽ thấy ba kiểu nhật thực:

Nhật thực toàn phần: Xảy ra khi trái đất, mặt trăng, mặt trời nằm chính xác trên cùng một đường thẳng và mặt trăng sẽ vừa vặn che kín mặt trời. Người dân chỉ có thể quan sát kiểu nhật thực này từ những nơi nằm ở giữa vùng bóng tối của mặt trăng. Bầu trời khi ấy sẽ tối sầm như chập tối vậy.

Nhật thực một phần: Xảy ra khi trái đất, mặt trăng, mặt trời không thực sự nằm trên một đường thẳng. Khi ấy, mặt trăng chỉ chắn được một phần mặt trời.

Nhật thực hình khuyên: Xuất hiện khi mặt trăng cách xa trái đất nhất. Càng nằm cách xa trái đất thì trông mặt trăng càng nhỏ nên không hoàn toàn che khuất mặt trời mà chỉ như chiếc đĩa nhỏ đặt lên trên chiếc đĩa lớn hơn nằm ở phía sau. Kiểu nhật thực này tạo một đường viền trông như chiếc nhẫn bao quanh mặt trăng.

Từ phải sang trái là nhật thực một phần, toàn phần và hình khuyên.

Hiện tượng nhật một phần từng xuất hiện khoảng 11 giờ 30 – 12 giờ 40 ngày 26.12.2019 trên bầu trời Việt Nam. Nhiều người phấn khích khi thấy mặt trăng sẽ che khuất gần hết bề mặt mặt trời, tạo nên một lưỡi liềm ánh sáng đẹp mắt.

Khi diễn ra nhật thực, bầu trời TP.HCM có nhiều mây nên ảnh hưởng đến quan sát của người xem. Đến 12 giờ 32 ngày 26.12.2019, phần mặt trời bị che phủ khoảng 70%.

Cùng thời điểm này, người dân ở Singapore rủ nhau đi xem nhật thực hình khuyên:

Clip tổng hợp hiện tượng nhật thực trên thế giới:

Clip cảnh sát bắn hạ kẻ đâm chết phó hiệu trưởng, làm cô giáo và học sinh trọng thương

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip cận cảnh nhật thực một phần và hình khuyên ở Việt Nam, Singapore