Ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm, nhưng 92% trong số đó sẽ “chết” trong vòng 3 năm đầu. Lý do đa phần là không tìm thấy “long mạch” và hệ sinh thái phù hợp làm bệ phóng.

Có 1.000 dự án startup công nghệ mỗi năm nhưng 92% sẽ ‘chết’ trong 3 năm đầu

Bùi Trí Lâm | 28/08/2019, 19:03

Ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm, nhưng 92% trong số đó sẽ “chết” trong vòng 3 năm đầu. Lý do đa phần là không tìm thấy “long mạch” và hệ sinh thái phù hợp làm bệ phóng.

Sáng 28.8, nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam đã họp báo công bố nhà đầu tư mới cho các startup. Theo đó, ông Nguyễn Hòa Bình -Chủ tịch tập đoàn điện tửNextTech sẽ là "cá mập" mới nhất xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 3.

Theo số liệu của ban tổ chức công bố tại buổi họp báo, ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm nhưng 92% trong số đó sẽ “chết” trong vòng 3 năm đầu. Lý do đa phần là không tìm thấy “long mạch”và hệ sinh thái phù hợplàm bệ phóng.

Chủ tịch NextTech chỉ ra một thực tế rằng đại đa số startup sẽ không vượt qua được 3 khó khăn gồm chiến lược phù hợp năng lực cốt lõi, hệ sinh thái đủ mạnh và tiền. Phần lớn startup phải rời bỏ thị trường chỉ trong 1-2 năm đầu khởi nghiệp vì hết tiền và không thể gọi vốn do không thể tăng trưởng đủ nhanh và bền vững. Sau giai đoạn này họ có thể sẽ phải đối mặt với các bi kịch tiếp theo là nợ nần và mất niềm tin.

Theo báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015/2016, dựa trên phương pháp tiếp cận GEM của Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số đổi mới của các hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam thuộc loại thấp, xếp thứ 50/60 các nền kinh tế.

Trong giai đoạn khởi nghiệp ở Việt Nam, các định hướng “mới” có chỉ số cực thấp khi chỉ 4,8% sản phẩm được xem là mới, 4,4% công nghệ mới, 2,2% thị trường mới. Thậm chí khi đã bước vào giai đoạn kinh doanh ổn định, 3 yếu tố chính là sản phẩm, thị trường và công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam còn tụt thấp hơn nữa.

Và do“từng làm startup và đã may mắn thành công nên" với lần hợp tác này với Shark Tank,"NextTech mong muốn mang các kinh nghiệm và nguồn lực góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh ở tầm khu vực. Chúng tôi thấu cảm sự cô đơn và thiếu thốn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp nên định vị mình như một người bạn tri kỷcủa các startup Việt, mong muốn đồng hành cùng các nhà sáng lập vượt qua khó khăn trên”,Shark Bình chia sẻ.

Bên cạnh đó, một quỹ đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp giai đoạn sớm mang tên Next100 đã ra đời với mong muốn nâng cao năng lực và làm bệ phóng cho hàng trăm startup Việt thành công tại thị trường trong nước và vươn ra Đông Nam Á, đồng thời đầu tư vào các startup công nghệ mới độc đáo trong khu vực. Quy mô ban đầu của Next100 là 10 triệu USD, sẽ được bổ sung trong tương lai bởi NextTech và các đối tác vốn trong và ngoài nước.

Được biết, trong mùa trước đó đã có 27 startup nhận được đề nghị đầu tư của các “shark” với số tiền lên tới 206,5 tỉ đồng. Ngay sau khi phát sóng, nhà đầu tư và các startup đã nhanh chóng triển khai công đoạn thẩm định doanh nghiệp.

Sau 6 tháng làm việc, đã có 11 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ chương trình gồm: Power Centric, ShoeX, CDTS, Jobsgo, Viral Works, Dota, We Escape, Hoa Nắng, Viral Works, Talks Café 100%, Tiếng Anh, Nhà hàng chay Pema, Dota và Bống chè bưởi.

Shark Tank mùa 2 đạt tỉlệ vàng của Shark Tank trên toàn thế giới với 8/9 thương vụ đề nghị đầu tư trên sóng truyền hình được rót vốn.

Mùa 2 ghi nhận “shark” Nguyễn Ngọc Thủy là nhà đầu tư có số lượng thương vụ được rót vốn nhiều nhất. Trong 2 mùa tham gia Shark Tank, ông Thủy đã đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên sóng truyền hình. Đến nay, đã có 7 công ty được rót vốn với tổng số tiền đầu tư hơn 74 tỉ đồng.

Trước đó,ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Asanzo từng xác nhận tham gia chương trình Shak Tank mùa 3. Tuy nhiên, sau lùm xùm về xuất xứ hàng hóa thời gian qua, ông Tamkhông tham gia chương trình nữa.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 1.000 dự án startup công nghệ mỗi năm nhưng 92% sẽ ‘chết’ trong 3 năm đầu