Thời gian qua, tại TP.HCM liên tục xảy ra tình trạng cây xanh ngã đổ đè xe cộ, người dân, gây thiệt hại về tài sản và con người. Tình trạng này sẽ được TP xử lý như thế nào, người bị tai nạn có được bồi thường không?

Có bồi thường cho người dân khi bị cây xanh ngã đổ gây hại?

Hồ Quang | 03/08/2023, 19:28

Thời gian qua, tại TP.HCM liên tục xảy ra tình trạng cây xanh ngã đổ đè xe cộ, người dân, gây thiệt hại về tài sản và con người. Tình trạng này sẽ được TP xử lý như thế nào, người bị tai nạn có được bồi thường không?

TP.HCM đang vào mùa mưa bão năm 2023, tình trạng cây xanh bật gốc, ngã đổ, gây thiệt hại đối với người và xe cộ ngày càng nhiều đang khiến người dân lo lắng.

tphcm-co-boi-thuonng-cho-nguoi-dan-bi-cay-xanh-nga-do-gay-hai-hinh-anh(1).png
Cây xanh ngã đổ tại TP.HCM đè bẹp một chiếc ô tô - Ảnh: PV

Chiều 3.8, chia sẻ với  báo chí về điều này, ông Hồ Hữu Hải (Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết trường hợp sự cố cây xanh gây tai nạn, thiệt hại cho người dân, tài sản của người dân là thứ rủi ro không ai muốn.

“Thời gian qua, khi xảy ra tai nạn liên quan tới cây xanh, chúng tôi và các đơn vị được giao chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh khi ghi nhận, tiếp nhận sự việc đều có các bước phối hợp, thực hiện hỗ trợ cho người bị nạn, bị thiệt hại tài sản với sự quan tâm, chia sẻ về tinh thần và vật chất, nhằm xoa dịu, giảm thiểu phần nào những rủi ro, thiệt hại và mất mát bởi sự cố không mong muốn gây ra”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, hiện nay TP vẫn liên tục duy trì cây xanh hiện hữu và thực hiện công tác cắt tỉa chăm sóc theo quy trình kỹ thuật để đảm bảo mỹ quan, cảnh quan và an toàn cho đường phố (phòng tránh rơi, gãy cành, nhánh; ngã đổ cây).

Ngoài ra, TP cũng đề xuất và thực hiện kế hoạch trồng mới, phát triển thêm cây hằng năm trên đường phố, công viên và mảng xanh công cộng trên địa bàn được phân cấp quản lý.

Đối với những cây mất an toàn, hoặc có nguy cơ mất an toàn, TP thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên để kịp thời ghi nhận, phát hiện cây bị chết; cây bị suy giảm sức sống; cây bị sâu bệnh, hư hại, khiếm khuyết mất an toàn hoặc có nguy cơ mất an toàn (mục, bọng, cong, nghiêng...) để có biện pháp thay thế phù hợp.

“Để đảm bảo an toàn cây xanh, hạn chế sự cố cây xanh trong mùa mưa 2023, chúng tôi đã triển khai và đang duy trì thực hiện xuyên suốt các kế hoạch chăm sóc, cắt tỉa, xử lý nhánh khô, hạ thấp chiều cao cây, đặc biệt rà soát, xử lý cây mất an toàn, hoặc có nguy cơ mất an toàn trên địa bàn phân cấp quản lý”, ông Hải thông tin.

Về giải pháp xử lý cây xanh ngã đổ trong thời tới, ông Hải cho biết Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP tiếp tục đẩy mạnh các công tác đảm bảo an toàn cây xanh đường phố như kiểm tra, phát hiện, xử lý thay thế cây xanh mất an toàn, tổ chức ứng trực 24/24 chú trọng vào các thời điểm mưa bão, cũng như việc bố trí tăng cường phương tiện, thiết bị để kịp thời, chủ động xử lý, giải quyết trong mọi tình huống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có bồi thường cho người dân khi bị cây xanh ngã đổ gây hại?