Chiều ngày 26.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng đoàn công tác đã làm việc với TP.HCM về tình hình triển khai việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Có chuyển biến rõ rệt trong thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM

GVP | 27/08/2021, 06:03

Chiều ngày 26.8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng đoàn công tác đã làm việc với TP.HCM về tình hình triển khai việc tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội tại Thành phố với nguyên tắc “ai đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt, lượng lưu thông trên đường đã giảm 90% so với trước khi thực hiện Chỉ thị 16 và giảm 25% so với ngày 22/8.

bac_9387(1).jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thành phố đã tích cực triển khai xét nghiệm diện rộng, tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao. Tổng số mẫu test nhanh tại các “vùng cam, vùng đỏ” đã thực hiện là 947.356 mẫu, ước đạt 45% kế hoạch. Tuy nhiên, còn một số địa bàn, quận huyện vùng xanh, vùng vàng triển khai chậm, có nơi chưa đạt 50%.

Thành phố đã tiêm chủng cho hơn 5,6 triệu người; đang điều trị cho gần 38 nghìn ca F0; thành lập 401 trạm y tế lưu động, phát huy hiệu quả trong điều trị tại nhà, tại cộng đồng cùng với 312 trạm y tế ở cơ sở.

Đến 25.8, Thành phố đã tổ chức cấp phát túi an sinh cho hơn 543.000 hộ dân khó khăn. Trong tuần này, Thành phố sẽ tổ chức cấp phát 1 triệu gói quà và chuẩn bị thêm 1 triệu gói quà cho đợt tiếp theo với phương châm không để hộ dân nào thiếu lương thực, thực phẩm.

Thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất để không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, theo các phương thức bảo đảm an toàn như “3 tại chỗ”; “1 cung đường - 2 địa điểm”, “1 cung đường - 2 địa điểm” mở rộng; “4 xanh” gồm người lao động xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh, nơi ở xanh…

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục đề nghị lãnh đạo các địa phương cung cấp thông tin cụ thể về thực tiễn triển khai “lấy xã, phường làm pháo đài chống dịch”. Lãnh đạo xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho biết, xã đã thành lập các tổ công tác đặc biệt để vừa tuyên truyền, nhắc nhở cũng như xử lý trường hợp người dân vi phạm giãn cách xã hội. Xã tiến hành xét nghiệm nhanh 100% người dân ở vùng đỏ, vùng cam (trong 3 ngày), phát hiện 407 ca F0 trong tổng số hơn 21.100 người (tỷ lệ khoảng 2%), nhưng chưa có trường hợp nào có triệu chứng nặng phải chuyển lên tuyến trên. Xã cũng lập trung tâm an sinh xã hội, tổ phản ứng nhanh, khi người dân cần hỗ trợ, nhất là hỗ trợ y tế, có thể đáp ứng ngay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhắc lại yêu cầu các xã, phường phải thực hiện nghiêm, triệt để trong giãn cách xã hội đến từng nhà. Đây là yếu tố cơ bản, quyết định để ngăn chặn thành công dịch bệnh. Bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên để người dân không phải ra khỏi nhà. Đối với các vùng đỏ, lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu xét nghiệm với tần suất ít nhất 3 ngày/lần.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định vắc xin Vero Cell đã được WHO, Bộ Y tế cấp phép lưu hành khẩn cấp, nhiều nước đang sử dụng hiệu quả. Tất cả các lô vắc xin Vero Cell nhập về Việt Nam đều được Bộ Y tế kiểm định chất lượng.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị, lực lượng công an Thành phố xuống tăng cường tại các xã, phường phải nắm chắc người có điều kiện kinh tế, người có thể đứt bữa… để tham mưu cho chính quyền cơ sở thực hiện hỗ trợ kịp thời. Ông cũng cho biết, lực lượng công an đã tiếp nhận, phân loại, đưa hàng trăm người lang thang, cơ nhỡ vào các cơ sở chăm sóc, bảo trợ xã hội, phát hiện 69 trường hợp dương tính qua xét nghiệm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho hay, thực tế kiểm tra tại TP.HCM và một số địa phương phía nam trong 4 ngày qua tiếp tục khẳng định chủ trương giãn cách xã hội nghiêm ngặt, xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng giúp quản lý, điều trị là giải pháp đúng đắn và tốt nhất để dập dịch vào lúc này. Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã củng cố thêm niềm tin vào công tác phòng chống dịch đang đi đúng hướng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá việc thực hiện chiến lược phòng, chống dịch với tinh thần “mỗi xã, phường, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài” đã đi đúng hướng, lan toả xuống đến tận các khu phố, tổ dân phố.

Trong thời gian tới, các xã, phường tiếp tục đảm bảo cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, nắm sát, đáp ứng những yêu cầu hỗ trợ cá biệt của những người đang gặp vấn đề sức khoẻ hoặc điều trị những bệnh khác; bảo đảm có đầy đủ thuốc cấp phát cho người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà hoặc trong khu cách ly.

Bên cạnh việc tập trung “rà đi, rà lại” những vùng dịch lây nhiễm đậm đặc, các địa phương của TP.HCM cần triển khai ngay các tổ xét nghiệm ở những vùng ít đậm đặc hơn và cả những vùng tạm coi là an toàn, để đánh giá sát tình hình, không để bị động.

Tiếp tục tăng cường năng lực điều trị các tuyến, không để xảy ra tình trạng cần cấp cứu nhưng không có giường; tăng cường điều phối giữa các tuyến điều trị nhuần nhuyễn, nhịp nhàng hơn.

Trong tiêm vắc xin, các ý kiến đều đề nghị Thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia, phấn đấu tiêm cơ bản cho 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế trong thời gian nhanh nhất, sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Thủ tướng kết luận: Kiểm soát được dịch bệnh tại 312 xã phường thì sẽ kiểm soát được dịch bệnh tại TP.HCM


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có chuyển biến rõ rệt trong thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM