Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả hàng hóa đều là hàng thiết yếu

Lam Thanh | 26/08/2021, 06:07

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm.

Chiều 25.8, nhiều lãnh đạo bộ, ngành đã tham gia hội nghị trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.

Địa phương ban hành văn bản đi ngược chỉ đạo Chính phủ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Phó thủ tướng Lê Văn Thành đang kiểm tra hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa tại các tỉnh phía nam.

“Hiện nay, có tình trạng một số địa phương ban hành những văn bản cục bộ, phủ định, đi ngược lại những chỉ đạo của Chính phủ, gây khó khăn cho hoạt động vận tải, dẫn đến ùn tắc giao thông”, ông Thể nói.

Bộ trưởng Thể đề nghị các đại biểu tham dự họp tập trung giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc tại một số địa phương, đảm bảo lưu thông hàng hoá từ nơi sản xuất tới nơi tiêu thụ, không để khan hiếm hàng hoá…

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền đã báo cáo một số địa phương yêu cầu thêm giấy đi đường, không chấp nhận giấy đi đường của các tỉnh khác hoặc yêu cầu kết quả xét nghiệm PRC… như: TP.HCM; Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Hải Phòng, Quảng Ninh… gây cản trở hoạt động lưu thông hàng hoá.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất không cần cấp giấy đi đường cho phương tiện đã được cấp luồng xanh, mã QR code, thay vào đó thực hiện nghiêm công tác tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm khi có sai phạm. Đồng thời, thống nhất chấp nhận kết quả xét nghiệm âm tính test nhanh hoặc PRC theo đúng quy định của Bộ Y tế; Cần có giải pháp để giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân...

Tất cả hàng hóa đều là thiết yếu

Để đảm bảo mục tiêu chung về tăng trưởng kinh tế của năm nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương cần thống nhất tất cả hàng hóa lưu thông hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu, không phân biệt, trừ hàng cấm theo đúng chỉ đạo của Phó thủ tướng tại văn bản số 5187.

Đồng thời, ông Thể cho rằng các địa phương phải thống nhất tổ chức tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy là luồng xanh, cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để bà con vận chuyển, cung cấp hàng hóa, đảm bảo an sinh xã hội.

bt.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo hội nghị

Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thưc hiện nghiêm Công văn số 1015/TTg-CN do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký và Công văn số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ.

Theo ông Thể, hai văn bản này đã giải quyết cơ bản những khó khăn của hoạt động vận tải vừa đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo an sinh và phát triển kinh tế. Các địa phương cần nghiên cứu kỹ 2 văn bản này khi ban hành các quy định của địa phương mình, tránh đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương cũng cần rà soát lại toàn bộ các văn bản của địa phương mình, không đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc phát sinh thêm thủ tục, kinh phí; gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, để hàng hóa đi nhanh, lưu hành thông thoáng.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh dứt khoát không để ùn tắc giao thông ở bất cứ một vị trí, con đường nào. Nếu để xảy ra ùn tắc lưu thông hàng hóa, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo ngành GTVT yêu cầu thống nhất chấp nhận kết quả kiểm tra COVID-19 của các địa phương với nhau và kết quả test nhanh, PRC có giá trị như nhau trong vòng 72 giờ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bộ trưởng yêu cầu cần coi lái xe là đối tượng lao động đặc thù, cần được ưu tiên số 1 trong việc tiêm phòng vắc xin, đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn.

Bộ GTVT cũng cho biết đã kịp thời chỉ đạo Tổng cục ĐBVN, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thường xuyên thông suốt; tăng cường lực lượng để giải quyết nhanh nhất không để tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, các điểm khai báo y tế.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chủ động chuẩn bị, không để tình trạng thiếu phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay đã cấp Giấy nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “Luồng xanh” vận tải đường bộ cho khoảng 410.000 xe.

Ngày 24.8.2021, Bộ GTVT đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 để thống nhất, dễ dàng áp dụng thực hiện.

Bài liên quan
Bộ Chính trị kỷ luật Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung và cựu bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, và cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, cựu bộ trưởng bộ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự lễ khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.4, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả hàng hóa đều là hàng thiết yếu