Nếu ông Trump nói dối với dân Mỹ rằng tin ông tính sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Muller là “tin vịt”, thì có cơ sở để luận tội vị chủ nhân Nhà Trắng.

Có cơ sở luận tội Tổng thống D.Trump, nếu tin sa thải Robert Muller là 'tin vịt'

Trần Trí | 29/01/2018, 18:54

Nếu ông Trump nói dối với dân Mỹ rằng tin ông tính sa thải Công tố viên đặc biệt Robert Muller là “tin vịt”, thì có cơ sở để luận tội vị chủ nhân Nhà Trắng.

Đó là nhận định hôm 28.1 (giờ Mỹ) của Công tố viên đặc biệt Ken Starr, người từng điều tra vụ Tổng thống Mỹ Bill Clinton khai man chuyện ông “qua lại” với cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, nhằm luận tội ông Clinton.

Ông Starr nói với chương trình Tuần này của ABC: “Nói dối với nhân dân Mỹ là một vấn đề nghiêm trọng, cần phải tìm hiểu. Tôi xem việc nói dối với nhân dân Mỹ là rất, hoàn toàn nghiêm trọng. Đó là điều Bob Muller nên chú ý”.

Công tố viên đặc biệt Muller giám sát cuộc điều tra của Cục điều tra liên bang (FBI)về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, gồm việc tin tặc Nga tấn công máy chủ điện toán của đảng Dân chủ và của nữ ứng cử viên Hillary Clinton, và cả nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga, cùng nhiều khả năng ông Trump cản trở công lý.

Báo New York Timesngày 25.1 đưa tin Tổng thống Trump hồi tháng 6.2017 ra lệnh cho luật sư Nhà Trắng Donald McGath sa thải ông Mueller, người được Bộ Tư pháp Mỹ chỉ định làm giám sát cuộc điều tra của FBI, tiếp sau việc Tổng thống Trump cách chức Giám đốc FBI James Comey, người khi đó đang lãnh đạo cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp.

Có tin luật sư McGath nói thà từ chức hơn là thi hành lệnh của ông Trump, vì cho rằng lệnh này sẽ gây hậu quả thảm họa cho chức tổng thống của vị tỉ phú. Sau khi ông McGath dọa từ chức, cuối cùng ông Trump rút lại lệnh sa thải ông Muller, theo New York Times.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) ngày 26.1, Tổng thống Trump bác bỏ những thông tin của tờ báo Mỹ,gọi đó là "tin vịt", theo Reuters. Ông cũng tiếp tục chỉ trích giới truyền thông "đưa tin sai lệch, ác ý" về chính quyền của ông.

Từ tháng 6.2017, ông Trump liên tục công khai phủ nhận chuyện ông tính sa thải ông Muller. Nhà Trắng cũng liên tục nói ông Trump không bàn chuyện đuổi việc ông Muller.

Quatháng 8.2017, khi trả lời phỏng vấn của New York Times, Tổng thống Trump phủ nhận ý định sa thải ông Mueller: “Tôi chưa từng có suy nghĩ đó. Tôi không cách chức ai cả. Tôi muốn họ tiếp tục nhiệm vụ”.

Khuya 24.1, Tổng thống Mỹ nói ông sẵn sàng thề nói sự thật trong cuộc trả lời thẩm vấn của ông Muller.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
28 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có cơ sở luận tội Tổng thống D.Trump, nếu tin sa thải Robert Muller là 'tin vịt'