Báo Guardian cho biết việc lính Mỹ sử dụng một phần mềm tập thể thao có ghi nhận dữ liệu về tuyến đường tập của họ, có thể khiến làm lộ vị trí và tình hình nhân sự của những căn cứ quân sự và trạm tình báo của Mỹ ở nước ngoài.

Căn cứ quân sự Mỹ bị lộ vì phần mềm tập thể thao

Cẩm Bình | 29/01/2018, 16:33

Báo Guardian cho biết việc lính Mỹ sử dụng một phần mềm tập thể thao có ghi nhận dữ liệu về tuyến đường tập của họ, có thể khiến làm lộ vị trí và tình hình nhân sự của những căn cứ quân sự và trạm tình báo của Mỹ ở nước ngoài.

Strava là nền tảng theo dõi và phân tích thành tích chạy bộ, đạp xa hay bơi lội của người sử dụng. Bản đồ đồ họa kèm theo từng hành động của người dùng được Strava ghi nhận đều có thể được chia sẻ cho nhiều người khác.

Công ty phát triển ứng dụng này cho biết kể từ khi được giới thiệu vào tháng 11.2017 đến nay, Strava đã ghi nhận được thông tin từ 3 nghìn tỉđiểm dữ liệu cá nhân GPS. Ứng dụng có thể dùng trên mọi thiết bị, ở bất cứ đâu, từ đô thị lớn đến những nơi xa xôi hẻo lánh.

Mọi hoạt động của người dùng đều được Strava ghi nhận - Ảnh: Strava

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích quân sựcảnh báo bản đồ mà Strava cung cấp đủ chi tiết để khiến những thông tin nhạy cảm bị lọt ra ngoài, trong trường hợp người dùng là nhân viên phục vụ thường trực trong quân đội.

Nathan Ruser, nhà phân tích của Viện nghiên cứu Xung đột (IUCA) là người đầu tiên lưu ý đến nguy cơ này. Nhà phân tích cho biết: “Bản đồ nhiệt trông rất đẹp, nhưng không tốt cho hoạt động an ninh. Các căn cứ Mỹ được nhận diện và lập bản đồ một cách rõ ràng. Nếu binh sĩ dùng ứng dụng này như những người bình thường, bật định vị lên khi tập thể dục, điều này đặc biệt nguy hiểm”.

Nhà phân tích Tobias Schneider phân tích: “Ở Syria, những căn cứ của liên quân (ví dụ như của Mỹ) phát sáng nổi bật trên bản đồ. Chỉ có một số điểm sáng là căn cứ của Nga, trong khi các căn cứ của Iran không có hiển thị gì nổi bật”.

Ở những nước như Afghanistan, Djibouti và Syria, phần lớn người dùng Strava là binh sĩ nước ngoài, có nghĩa là các căn cứ quân sự nước ngoài sẽ rất nổi bật trên bản đồ. Không những vậy, khi phóng to vào xem các căn cứ lớn, các nhà phân tích có thể xem được bố trí nội bộ của chúng được ghi lại bằng những tuyến đường chạy bộ của binh sĩ.

Các căn cứ quân sự này hoàn toàn “tàng hình” trước vệ tinh thương mại của Google Maps hay Apple’s Map, nhưng lại hiển thị rõ ràng qua Strava.

Ngoài các vùng đang có xung đột trực tiếp, thông tin nhạy cảm của nhiều địa điểm khác cũng có thể bị tiết lộ. Ví dụ như bản đồ của Khu vực 51, một căn cứ không quân của Mỹ ở bang Nevada, đã bị một người đạp xe ghi nhận lại.

Khu 51 của không quân Mỹ bị một người đạp xe dùng Strava ghi lại - Ảnh: Strava heatmap

Tại quần đảo Falkland, căn cứ không quân Anh Mount Pleasant cũng sáng nổi bật trên bản đồ nhiệt, cho thấy đang có hàng nghìn binh sĩ nước này đang hoạt động tại đây.

Căn cứ không quân Anh Mount Pleasant - Ảnh: Strava heatmap

Bản đồ nhiệt là phiên bản cập nhật cho ứng dụng trước đó được giới thiệu vào năm 2015. Với bản cập nhật này, Strave gửi kèm theo thông báo: “Lần cập nhật này bao gồm dữ liệu nhiều hơn 6 lần lúc trước, với tổng cộng 1 triệu hoạt động từ dữ liệu Strava trong tháng 9. 2017”.

Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đơn vị này “đang xem xét lại tình hình”.

Thiếu tá Audricia Harris, người phát ngôn Lầu Năm Góc, tuyên bố: “Các dữ liệu gần đây cho thấy sự cần thiết phải nhận thức được tình hình nhân viên quân đội chia sẻ thông tin cá nhân. Bộ Quốc phòng xem những vấn đề này là nghiêm trọng và đang xem xét để quyết định xem có nên tiến hành thêm hướng dẫn hay tập huấn gì không, hoặc có thể ban hành chính sách để đảm bảo nhân viên Bộ Quốc phòng hoạt động an toàn ở nội địa lẫn nước ngoài”.

Phía công ty phát triển Strava cho biết vấn đề có thể được giải quyết bằng cách thiết lập chế độ bảo mật riêng tư, qua đó thông tin người dùng sẽ không bị đưa vào bản đồ.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Firstpost)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn cứ quân sự Mỹ bị lộ vì phần mềm tập thể thao